Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที ได้ไฟ 80% Share this

Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที ได้ไฟ 80%

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 24 May 2567

Gotion เปิดตัวแบตเตอรี่ G-Current มาพร้อมกับความสามารถชาร์จเร็วระดับสูงมากในชื่อ Stellary Battery การออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกขนาดใหญ่ และแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทในชื่อ Gemstone


Gotion แบตเตอรี่ชาร์จเร็วสูง

โกชั่น ไฮเทค (Gotion High-tech) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับแถวหน้าของโลกสัญชาติจีน เปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ถึง 2 รุ่นพร้อมกัน และประกาศถึงการเริ่มเข้าสู่ยุคแบตเตอรี่แบบ Solid-state อย่างเป็นทางการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก Volkswagen ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์จากเยอรมัน เพื่อนำไปใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าระดับกลาง ไปจนถึงระดับพรีเมี่ยม

โดยโกชั่น ได้ทำการเปิดตัวแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทแท้ๆ รุ่นแรกของบริษัท ซึ่งรองรับความเร็วการชาร์จระดับ 5C แบบ Ultra-fast charging ซึ่งพร้อมเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากแล้ว โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในการประชุมทางเทคโนโลยีครั้งที่ 13 ในเมืองเฮอเฟ่ย มณฑลอานฮุย ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

Gotion 5C Battery

 

มาตรฐาน 5C ชาร์จถึง 80% ใน 9.8 นาที

แบตเตอรี่ G-Current ของโกชั่น ถูกออกแบบมาให้รองรับความเร็วในการชาร์จระดับ 5C สามารถชาร์จแบตเตอรี่จากความจุ 10% ไปถึง 80% ได้ภายใน 9.8 นาทีเท่านั้น และชาร์จให้ถึง 90% ได้ภายใน 15 นาที ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้ สามารถนำไปใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน 100% และรถยนต์ไฮบริด ครอบคลุมไปถึงชนิดของเซลล์แบตเตอรี่ทั้ง LFP, LMFP และ NCM 

 

Gotion Battery

 

ลดต้นทุนการผลิตแบตได้ 50%

โกชั่น ประกาศถึงความสำเร็จในการลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ประเภท NCM ได้ถึง 50% ในการผลิตที่โรงงานรุ่นที่ 7 ของบริษัท โดยแบตเตอรี่ Stellary ใช้วัสดุซิลิคอนคาร์บอนรุ่นที่ 2 และอิเล็กโทรไลต์ชาร์จเร็วที่พัฒนาขึ้นเอง ช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วเป็นพิเศษมากยิ่งขึ้น โดยใช้ระยะเวลาการชาร์จจากความจุ 10%-70% เพียง 9 นาทีเท่านั้น

โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แพ็กรุ่นใหม่นี้ จะใช้เวลาการชาร์จเพียง 5 นาที เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ไกลถึง 350 กิโลเมตร และสามารถขับได้ไกลถึง 600 กิโลเมตร เมื่อใช้เวลาในการชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น

 

Gotion Battery

 

นอกจากการชาร์จที่เร็วมากเป็นพิเศษแล้ว ชุดแบตเตอรี่ Stellary ยังออกแบบโครงสร้างให้สามารถกระจายความร้อนสู่ภายนอกได้มากถึง 70% ภายในเวลาเพียง 3 วินาทีเท่านั้น ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ถึงการออกแบบระบบระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม แม้ใช้งานในสภาวะอากาศที่ร้อนจัด

และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี BMS ไร้สาย และเทคโนโลยีระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงในทุกมิติ ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน มีความน่าเชื่อถือสูง โดยแบตเตอรี่ Stellary จะผลิตโดยโรงงาน Gen7 ของ Gotion High-tech ซึ่งได้รับการผลิตด้วยความแม่นยำระดับ um ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในอุตสาหกรรม และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้มากถึง 50%

 

Gotion Solid state Battery

 

All-solid-state battery

โกชั่น เปิดตัวแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทในชื่อแบตเตอรี่เจมสโตน (Gemstone battery) ซึ่งมีจุดเด่นที่ความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักมากถึง 350 วัตต์ชั่วโมง/กิโลกรัม (350 Wh/Kg) สูงกว่าแบตเตอรี่ NCM ทั่วไปมากถึง 40% ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ที่ไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ แบตเตอรี่รุ่นนี้ยังผ่านการทดสอบผ่านความร้อนกว่า 200 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานถึง 130 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญด้านความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

โดยเราจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าในโลกของเรา มุ่งหน้าไปยังการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของระยะเวลาในการชาร์จที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน โดยหากการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ระยะเวลาเทียบเท่ากับรถยนต์สันดาปได้ อีกทั้งยังทำให้น้ำหนักแบตเตอรี่เบาลงไปได้อีกมาก นี่จะเป็นการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความแพร่หลายมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น

 

ภาพประกอบบทความจาก CnEVPost

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ