Toyota HiLux GR Sport ต้นกำเนิด ณ แดนจริงโจ้ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Toyota HiLux GR Sport ต้นกำเนิด ณ แดนจริงโจ้

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

HiLux GR Sport รุ่นใหม่ล่าสุด คือผลงานการออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งขันดาการ์ แรลลี่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิด Toyota HiLux GR Sport 


Toyota HiLux GR Sport

เชื่อว่าหลายท่านอาจจะรู้สึกว่า Toyota HiLux GR Sport ก็แค่รถที่ถูกตกแต่งเพิ่มจาก Toyota HiLux ในรุ่นปกติ ไม่ได้มีอะไรมากมาย เพราะดูจากชุดแต่งที่มีขายตามตลาดทั่วไป ยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่าไม่ได้ต่างมาก จึงไม่เห็นจำเป็นต้องซื้อรถจากโรงงานก็ได้

ครั้งนี้โตโยต้าเล่นใหญ่ จัดให้นักข่าวเดินทางไปถึงแหล่งกำเนิด Toyota HiLux GR Sport กันเลยแล้วทำไมต้องเดินทางไปถึง ออสเตรเลีย แน่นอนว่าด้วยจุดเริ่มต้นของรถที่ได้รับการออกแบบจากออสเตรเลีย พร้อมกับการพัฒนาต่างๆรวมไปถึง ทำไมถึงต้องทดสอบในประเทศออสเตรเลีย 

สถานที่แห่งความลับ Toyota Technical Center Australia (TTC-AU) ในเมืองเมลเบิร์น ที่นี่คือสำนักงานออกแบบและทดสอบรถยนต์มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของสายการผลิตเครื่องยนต์ Toyota มาก่อน แต่ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ หลังจากโรงงานเล็กๆ แห่งนี้ทำการผลิตระบบส่งกำลังมาเป็นเวลาถึง 39 ปี ศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นจุดกำเนิดของ Toyoya Hilux GR Sport ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบภายนอกและภายใน งานวิศวกรรมปรับแต่งระบบรองรับ ส่วนระบบส่งกำลังและชุดขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดจนไดนามิกของการขับขี่ถูกพัฒนาในประเทศไทย

ออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการการออกแบบและ วิจัยและพัฒนารถปิกอัพประสิทธิภาพสูงซึ่ง Toyota ใช้เป็นฐานบัญชาการหลักในการปรับแต่งรถกระบะให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น Hilux GR เป็นรถกระบะ Toyota รุ่นใหม่ที่มีความสปอร์ตมากกว่าของรถกระบะ Hilux ทุกรุ่นในตำนานของแบรนด์สามห่วง

 Gazoo Racing แผนกมอเตอร์สปอร์ตของ Toyota รับผิดชอบการออกแบบ เช่น GR Yaris, GR Corolla, GR Supra และ Land Cruiser 300GR โดยใช้การออกแบบในสำนักงาน R&D ภายในเมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย Hilux GR Sport นับเป็นเวอร์ชันปรับโฉมของ Toyota Hilux เจเนอเรชัน 8

การที่โตโยต้าพาสื่อมวลชล ไปในสถานที่แห่งความลับ แห่งนี้ซึ่งคนของโตโยต้าเองยังมีโอกาสน้อยคนที่จะได้ไปในสถานที่แห่งนี้เพราะถือว่าเป็นความลับทางการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะรถที่จะจัดจำหน่ายในอนาคตหลากรุ่นที่ถูกออกแบบจากสถานที่แห่งนี้ และแน่นอนว่าทางคณะสื่อมวลชล พยายามอย่างยิ่งที่จะมองหารถรุ่นใหม่ แต่แล้วทุกอย่างทางทีมงานก็เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีเช่นกัน โดยการเก็บรถรุ่นใหม่ ไม่ให้ได้เห็นแต่อย่างไร แต่เชื่อเลยว่ารถใหม่อย่าง ฟอจูนเนอร์ กำลังถูกพัฒนาอยู่อย่างแน่นอน

แต่สิ่งที่โตโยต้าพร้อมจะนำเสนอนั้นคือ Toyota HiLux GR Sport ซึ่งได้รับการพัฒนาจากที่นี้ เริ่มต้นจากแรลลี่สู่ถนนจริง รถหนึ่งคันและยิ่งเป็นรุ่นที่จัดจำหน่ายมานานแล้วทำให้เรารู้สึกว่าการพัฒนาก็แค่เสริมของแต่งก็เพียงพอแล้วแต่ความเป็นจริง ไม่ใช้เลยเรียกว่าทำใหม่หมดทั้งคันก็ว่าได้ เริ่มจากการออกแบบ และปั่นจากดินเป็นรถหนึ่งคัน แบบก่อนหน้านี้อาจจะถูกออกแบบมาหลากหลาย 

รถคันแรกที่ถูกปั่นขึ่้นมาทางโตโยต้าก็นำมาจัดแสดงให้เห็นกันด้วย ทำให้เห็นว่าการพัฒนารถนั้นไม่ใช้เรื่องง่ายเลย วัสดุที่เลือกหรือชุดแต่งที่หลายคนมองว่านำมาติดตั้งเองก็ได้ (อันนี้จริง) แต่อย่างที่หลายคนพูดรถแท้ กับรถทำแท้มันต่างกัน 

ถึงวันที่รอคอยกับการทดสอบ Toyota HiLux GR Sport เดินทางด้วย เครื่องบินเช่าเหมาลำ ATR-72 ของสายการบิน Qantas ลงจอดที่สนามบินส่งกลับทางสายการแพทย์ภายในเมืองเล็กๆ ชื่อ พอร์ท ออกัสต้า เมืองห่างไกลที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของแอดิเลด 

 

เส้นทางทดสอบในวันแรก เป็นทางลาดยางขึ้นลงเนินเขายาว สำหรับ Hilux GR Sport ในการทดสอบช่วงแรกเป็นการวิ่งยาวบนเส้นทาง ลาดยาง Hilux มีการปรับจูนแตกต่างจากรุ่นที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยเล็กน้อย ด้วยการเลือกยางที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีการปรับที่แตกต่างกันเล็กน้อย พวงมาลัยขวาเหมือนกันไม่ยากสำหรับเส้นทางยาวๆ อาการเหมือนกันกับความแข็ง(นั่ง4คน) ช่วงล่างแบบ Monotub จะทำงานได้ดีในความเร็วสูงแต่ในความเร็วต่ำจะค่อนข้างแข็ง แล้วทำไมคนประเทศออสเตรเลีย ชอบช่วงล่างแข็งๆหรือ คำตอบคือใช้ครับเพราะรถกระบะที่นี้ส่วนใหญ่จะมีการลากพ่วง ซึ่งถ้ารถมีความนุ่มจนเกินไปจะทำการขับขี่ยาก แต่ถ้าแข็งแล้วมีน้ำหนักกดจะทำให้มีความพอดี จึงทำให้เกิดความแตกต่างในเรื่องการใช้งานกับในบ้านเรา 

 

เครื่องยนต์หายห่วงเพราะมีความแรงแบบเหลือๆ  2.8 ลิตร ถูกปรับจูนเป็น 224 แรงม้า 550 นิวตันเมตร เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะสุดท้ายในประเทศออสเตรเลียได้กำหนดความเร็ว ขึ้นลงอยู่ในย่าน 50-80 -110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นคุณจะแรงแค่ไหนก็โดนกฎหมายกำหนดความเร็วอยู่ดี 

เข้าเส้นทางออฟโรด ก่อนเข้าสู่โรงแรมที่พักเป็นทางออฟโรดเต็มรูปแบบที่จะต้องใช้ฝีมือในการขับขี่ให้มากขึ้น เพราะด้วยสภาพถนนที่มีหินคม ทำให้ต้องเพิ่มความระวัดระวัง ใช้สปีดความเร็วที่เหมาะสม ขับเข้าสู่พื้นที่ของอุทยาน Ikara Flinders Ranges เป็นการขับลุยฝ่าทางวิบากเพื่อดูการตอบสนองของช่วงล่างใน Hilux GR Sport การซึมซับรองรับแรงกระแทกต่างๆ ความสูงของตัวรถที่พอดีพร้อมแผ่นป้องกันใต้ท้องทำให้การขับขี่ผ่านอุปสักษณ์ต่างๆเป็นไปด้วยความปลอดภัย ช่วงล่างมีความแข็งในความเร็วต่ำแต่พอเพิ่มความเร็วสูงขึ้นกลับให้ความนุ่มนวลขึ้นซึ่งเป็นเพราะการทำงานของตัวโช็ค Monotub นั้นเอง คาราวาน Hilux GR Sport ขับฝ่าทางวิบากเข้ามาถึงโรงแรมที่พัก Wilpena Pound Resort 

(ทำไมคนออสเตรเลียถึงแต่งกันชนขนาดใหญ่ เพราะบนถนนหลวงนั้นเราจะเห็นจิงโจ้ วอลลาบี้และนกอีมูล ตามถนนและอาจจะตัดหน้ารถได้เราจึงจำเป็นต้องขับชนเพื่อลดอุบัติเหตุ)

เช้าวันรุ่งขึ้นเป็นการขับทดสอบสามสถานี และทุกสถานีเป็นเส้นทางออฟโรดทั้งหมด เริ่มจากเส้นทางตามภูเขาสูงผ่านแนวหินต่างเพื่อขึ้นไปบนยอดเขา ขับโดยใช้ระบบขับเคลื่อง 4H ผ่าน เส้นทางทุรกันดาร เรียกว่าผ่านไปอย่างง่ายดายด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ไม่ว่าจะขึ้นโนนสูงหรือทางลาดชันก็มีตัวช่วย HAC Hill start Assist Control ระบบควบคุมความเร็วขณะขับลงจากทางลาดชัน ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างง่ายดาย 

อีกหนึ่งสถานีเป็นการเดินทางเส้นทางคลองแห้งผ่านอุปสรรคต่างๆ เส้นทางส่วนใหญ่ในการวิ่งทดสอบจะมีหินขนาดใหญ่ซึ่งเป็นจุดที่ต้องระมัดระวังดังนั้นบันไดด้านข้างตัวรถของ Toyota HiLux GR Sport จึงออกแบบมาเป็นเหมือนเหล็กกันกระแทกด้านข้างของตัวรถซึ่งแตกต่างจากประเทศไทย บันไดจะเน้นกว้างเพื่อการขึ้นลงที่สะดวก ตัวรถที่สูงทำให้การวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆได้อย่างง่ายดาย 

สุดท้ายกับสถานีที่ต้องใช้ความเร็วสูง ทางทีมงานปล่อยให้เราวิ่งเองตามเส้นทางใน GPS ก่อนการทดสอบฝนตกมาให้เพิ่มความเย็นขึ้นไปอีก เส้นทางในการทดสอบเป็นหินกรวดถนนกว้างมากเหมือนเราวิ่งอยู่ในฟาร์ม สามารถทำความเร็วได้กดคันเร่งเต็มที่ทำความเร็วไปถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องบอกเลยว่าตัวรถแสดงความสามารถได้ดีในความเร็วสูงจริงๆ จากที่เรารู้สึกว่าช่วงล่างแข็งในความเร็วต่ำ แต่เมื่อเราวิ่งบนถนนลูกรังในความเร็วสูงรถกลับนิ่งให้ความรู้สึกว่ารถควบคุมได้ง่ายแม้ว่าฝนจะตกก็ตาม น้ำหนักพวงมาลัยต่างๆรู้สึกถึงความพอดีควบคุมรถได้ง่าย แม้ว่าจะมีอาการท้ายออกบ้างในการเข้าโค้งเพราะเป็นความเร็วที่สูงแต่ระบบต่างๆก็เข้ามาช่วยเหลือทำให้รู้สึกปลอดภัย ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS Anti-lock Braking System ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC Traction Control ระบบเสริมแรงเบรก BA Brake Assist ระบบกระจายแรงเบรก EBD Electronic Brake-force Distribution

สรุป 

สำหรับ Toyota HiLux GR Sport ต้องบอกว่าเป็นปลายโมเดลก็ว่าได้ แต่สิ่งที่ทำให้แปลกใจในการเดินทางครั้งนี้คือสิ่งที่เรียกว่าความใส่ใจสำหรับรถญี่ปุ่น เพราะอย่างที่เราเห็นและคิดว่าแค่เปลี่ยนช่วงล่างและเสริมด้วยชุดแต่งแค่นั้นเอง แต่ในความเป็นจริงทุกอย่างได้รับการออกแบบเป็นอย่างดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกอย่าง

ส่วนตัวสำหรับ Toyota HiLux ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการพัฒนาขั้นสุดท้ายแล้วกับโมเดลนี้ เพราะถ้าคาดหวังว่าจะดีกว่านี้คงต้องลงทุนกับรุ่นใหม่จะดีกว่า แต่ในเมือเป็นรถปลายโมเดลสิ่งที่ได้แน่นอนว่าของคือใส่สุดทุกอย่างเท่าที่มี 

หน้าตาอันนี้แล้วแต่ชอบแต่ส่วนตัวถือว่าลงตัวมากกับชุดแต่ง GR ในส่วนของช่วงล่างก็ต้องยอมรับว่าถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง ford raptor คงจะเทียบยากเพราะของที่ raptor ใส่มาให้นั้นสุดจริงรวมไปถึงช่วงล่างที่เป็นคอยสปริงในด้านหลังด้วย ทำให้เกิดความนุ่มนวลมากกว่า แต่ถ้าเทียบเรื่องการใช้งานหนักคงทน  Toyota HiLux GR Sport จะได้เปรียบมากกว่า 

แล้วทำไม่ต้องทดสอบถึงประเทศ ออสเตรเลีย นอกจากเรื่องการออกแบบแล้วต้องยอมรับว่าภูมิประเทศของออสเตรเลีย มีความหลากหลายมากกว่าประเทศไทยมากเรียกว่าสามารถทดสอบได้หลากหลายรูปแบบมากกว่า จึงเป็นเหตุผลหลักในการทดสอบ 

Toyota HiLux GR Sport เหมาะกับใครผู้ที่ชอบ ออฟโรด รวมไปถึงผู้ที่ต้องการความแตกต่างในรูปแบบรถที่แต่งออกมาจากโรงงาน เอาไปแต่งได้ไหมทำได้ แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า "แท้ก็คือแท้" ไม่ต้องพูดเยอะรู้อยู่แก่ใจ

 

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 

 


 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ