Honda DCT ระบบเกียร์อัตโนมัติสุดล้ำ ในรถมอเตอร์ไซค์ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Honda DCT ระบบเกียร์อัตโนมัติสุดล้ำ ในรถมอเตอร์ไซค์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 10 July 2567

Honda DCT ระบบเกียร์ หรือระบบส่งกำลังอัจฉริยะสุดล้ำ เอกสิทธิของฮอนด้า หนึ่งเดียวในโลกแห่งรถจักรยานยนต์ ที่ให้ประสิทธิภาพการขับขี่อันเร้าใจแบบที่ไม่มีใครเทียบได้


DCT คือ

DCT (DCT : Dual Clutch Transmission) คือระบบส่งกำลังอัตโนมัติสุดอัจฉริยะ ที่ใช้ระบบคลัตช์คู่ช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ ทำให้รถสามารถขับขี่ได้ทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ และระบบเกียร์แมนนวลเฉกเช่นรถบิ๊กไบค์ทั่วไป แต่ขับได้ง่ายไม่ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์แบบออโตเมติก ทำให้มันเป็นระบบส่งกำลังที่ช่วยทำให้ทุกคนสามารถขับขี่รถบิ๊กไบค์ได้อย่างง่ายขึ้น สนุกสนานมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญประหยัดน้ำมันเป็นอย่างยิ่ง โดยตัวรถยังคงมีลักษณะโครงสร้างเฉกเช่นเดียวกับรถบิ๊กไบค์ทั่วไป

โดยลักษณะการทำงานไม่เหมือนกับระบบเกียร์ออโตเมติกในรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป เพราะระบบเกียร์ในรถสกู๊ตเตอร์จะใช้ระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้สายพานในการขับเคลื่อน โดยใช้วิธีการทดกำลังขับมาจากชุดชาม ส่วนระบบเกียร์ DCT ใช้วิธีทดกำลังจากเฟืองเกียร์เหมือนกับระบบเกียร์แมนนวลในรถบิ๊กไบค์ปกติทุกประการ แต่ได้ความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

 

Honda NT1100

 

DCT ทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของเกียร์ DCT ในรถบิ๊กไบค์ของฮอนด้า คือตัวรถจะมีชุดคลัตช์ 2 ชุด แบ่งเป็นชุดหนึ่งสำหรับเกียร์ 1, 3, 5 และตาร์ท ส่วนอีกชุดสำหรับเกียร์ 2, 4 และ 6 มาพร้อมกับโหมดการเปลี่ยนเกียร์ 2 แบบ ได้แก่โหมด AT ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ และแบบ MT ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้ตลอดเวลาผ่านปุ่มเพิ่มและลดเกียร์ที่ประกับแฮนด์ฝั่งซ้าย

ในโหมด AT ผู้ขับขี่จะมีโหมดการขับขี่ 2 แบบ ได้แก่โหมด D เป็นการขับขี่แบบปกติ เน้นรอบเครื่องยนต์ต่ำ เน้นความนุ่มนวล เพื่อความประหยัดน้ำมัน และโหมด S เพื่อการขับขี่สไตล์สปอร์ต โดยจะเพิ่มรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ยาวมากยิ่งขึ้นในแต่ละเกียร์

โดยปกติ โหมด D รถจะเปลี่ยนเกียร์ให้เมื่อรอบเครื่องยนต์ถึง 2,000 รอบ/นาที ส่วนโหมด S จะเปลี่ยนให้เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงถึง 4,000 - 6,000 รอบ/นาที โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียรต์เองได้ตลอดเวลา และรถก็สามารถดูการขับขี่ของเราได้ว่าเป็นอย่างไร หากขับขี่ด้วยความเร็วคงที่แล้ว รถจะเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็วโดยอัตโนมัติอย่างชาญฉลาด และกลับเข้าสู่โหมด AT เอง

หลักการของระบบเกียร์คือ พยายามให้ผู้ขับขี่ใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำที่สุด เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุด และทำให้รถวิ่งได้ไกลมากยิ่งขึ้นต่อการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งเหมาะสมมากๆ กับยุคสมัยที่ราคาน้ำมันสูงเป็นอย่างยิ่ง

โดยในวิดีโอสาธิต จะเห็นวิธีการทำงานของระบบเกียร์ DCT ที่สามารถมอบอัตราเร่งที่ต่อเนื่องได้ดีกว่าการใช้ระบบเกียร์ Manual เป็นอย่างยิ่ง

 

 

ในรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง CRF1100L Africa Twin และ NT1100 มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ IMU 6 แกน ที่สามารถตรวจจับความเร็วและอาการต่างๆ ของรถได้ครบทุกทิศทาง ทั้งการเร่ง, เบรก, เอียงรถ, การเข้าโค้ง เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติใกล้เคียงกับการขับขี่โดยผู้ขับขี่ที่มีทักษะสูงได้มากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้รู้สึกควบคุมรถได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

 

DCT 1st generation

การเปลี่ยนเกียร์ของระบบ DCT รุ่นแรก

DCT 2nd generation

การเปลี่ยนเกียร์ของระบบ DCT ใน CRF1100L

 

เกียร์ DCT ต่างจากเกียร์ธรรมดาอย่างไร

ระบบเกียร์ DCT มีหลักการทำงานแตกต่างจากระบบเกียร์ธรรมดาโดยสิ้นเชิง โดยในระบบเกียร์ธรรมดา การเปลี่ยนเกียร์เราจะทำจากคันเกียร์ที่เท้าซ้าย โดยวิธีการเปลี่ยนเกียร์จะทำงานผ่านดรัมเปลี่ยนเกียร์ และก้านเกียร์ แต่ในระบบ DCT จะใช้มอเตอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์แทนทั้งหมด

DCT

Honda DCT Working

 

ประวัติ Honda DCT

เกียร์ DCT ในรถมอเตอร์ไซค์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ที่งาน Milan Auto Show และถูกใช้งานครั้งแรกของโลกในปี 2010 กับรถ Honda VFR1200F รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตทัวเรอร์ โดยตัวระบบเกียร์ถูกพัฒนาจากแนวคิดการที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ได้ระหว่างระบบเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์แมนนวลตามความต้องการ และผู้ขับขี่ยังสามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้ แม้ยังใช้โหมดเกียร์อัตโนมัติอยู่

VRF1200X DCT Engine

 

ในปี 2012 ระบบเกียร์ DCT ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดนนำไปใช้กับบล็อกเครื่องยนต์ 700cc ในตระกูล NC เริ่มต้นกับ NC700X และ NC700S โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างความชำนาญในการสร้างรถยนต์และจักรยานยนต์ของฮอนด้า ซึ่งในรถยนต์นั้นมีการใช้ระบบคลัตช์แบบไฮดรอลิกมาก่อนรถจักรยานยนต์ ทำให้ฮอนด้าสามารถสร้างระบบการทำงานที่มีขนาดกะทัดรัด ลดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเกียร์ DCT ใน VFR1200X และเมื่อระบบถูกนำไปใช้ในรถที่มีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง ทำให้กลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

โดยระบบเกียร์ DCT ในเวอร์ชั่น 2012 นี้ ถูกใช้งานตั้งแต่รถตระกูล NC700 รุ่นปี 2012, CTX700 ปี 2013, NM4 ปี 2014, NC750 ปี 2016 และ X-ADV ปี 2017

 

DCT 2012

 

 

ระบบเกียร์ DCT ไม่เพียงแต่ขยายกลุ่มผู้ใช้งาน แต่ยังรวมถึงด้านขอบเขตการใช้งานด้วย โดยมีการติดตั้งในรถมอเตอร์ไซค์ออฟโรดอย่าง CRF1000L Africa Twin รุ่นปี 2016 เป็นครั้งแรก โดยได้มีการเพิ่มโหมด Enduro มาให้เป็นพิเศษในรุ่น Adventure ทำให้มันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถขับขี่ได้ทุกที่ และควบคุมได้ง่าย เป็นการพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าระบบเกียร์ DCT ช่วยทำให้การขับขี่ออฟโรดเป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น เพราะไม่ต้องควบคุมก้านคลัตช์อีกต่อไป ส่งผลทำให้ผู้ขับขี่มีสมาธิกับการขับขี่มากยิ่งขึ้น

 

Africa Twin DCT Engine

 

ระบบเกียร์ DCT ใน Goldwing

ด้วยความต้องการขยายกลุ่มผู้ใช้งานระบบเกียร์ DCT ให้กว้างมากยิ่งขึ้น และช่วยทำให้ผู้ขับขี่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในแต่ละรุ่นของระบบเกียร์ DCT จะถูกพัฒนาทั้งเรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องขับขี่ได้อย่างสะดวกสบายที่สุด

Honda Goldwing DCT เป็นรถรุ่นแรกที่ได้ระบบเกียร์ DCT 7 สปีด มาใช้งานแทนระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ช่วยให้ผู้ขับขี่สัมผัสประสบการณ์ของตัวรถได้อย่างเต็มกำลัง ด้วยการออกแบบให้แรงกระชากอันเกิดจากการเปลี่ยนเกียร์ในความเร็วต่ำลดลง และเกียร์ 7 ที่ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำลง เมื่อเดินทางด้วยความเร็วสูง ทำให้เครื่องยนต์เงียบมากยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการใช้แดมเปอร์ในส่วนต่างๆ เพื่อลดเสียงรบกวนในขณะเปลี่ยนเกียร์ มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการเดินหน้าและถอยหลังด้วยความเร็วต่ำมาก ช่วยทำให้การขยับรถในระยะสั้นๆ อาทิเช่นการจอดรถ ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้นในขณะที่นั่งอยู่บนรถ และยังมาพร้อมกับคันเร่งแบบสาย ทำให้ควบคุมการทำงานของรถได้อย่างแม่นยำมากกว่าเดิม

 

Honda Goldwing DCT 7 speed

 

ระบบเกียร์ DCT รุ่นล่าสุด

ระบบเกียร์ DCT รุ่นล่าสุด จะเป็นรุ่นปี 2020 โดยพัฒนาให้มีความสามารถในการทำงานใกล้เคียงกับการขับขี่โดยผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์สูงมากยิ่งขึ้น โดยมีการใช้ระบบ IMU 6 แกน เพื่อตรวจจับมุมเอียง, การเร่งความเร็ว และการลดความเร็วของรถ เพื่อทำให้ระบบเลือกเกียร์ที่เหมาะสมกับสภาพการขับขี่มากที่สุด เช่น การเข้าโค้ง ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้ใกล้เคียงกับความรู้สึกของผู้ขับขี่มากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับ G-Switch ซึ่งเปลี่ยนลักษณะการตอบสนองของชุดคลัตช์ ทำให้ผู้ขับขี่มีความเพลิดเพลินในการขับขี่มากกว่าเดิม

สำหรับระบบเกียร์ DCT รุ่นปี 2020 นี้ ใช้งานอยู่ในรถหลากหลายรุ่น อาทิ CRF1100L Africa Twin, NT1100, X-ADV, NC750X ตั้งแต่รุ่นปี 2020 เป็นต้นไป

 

DCT 2020

 

และกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่าระบบเกียร์ DCT สามารถทำงานได้กับรถจักรยานยนต์หลากหลายรุ่นของฮอนด้า ในเกือบทุกรูปแบบการขับขี่ โดยระบบ DCT รุ่นต่อไป จะถูกพัฒนาร่วมกับระบบ AI เพื่อทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดคือ "ยกระดับความสุนทรีย์ในการขี่มอเตอร์ไซค์" ให้ยอดเยี่ยมมากกว่าที่เคยเป็นมา

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 

 

 

 

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ