Yamaha Y-AMT ระบบเกียร์อัตโนมัติในรถบิ๊กไบค์ Share this

Yamaha Y-AMT ระบบเกียร์อัตโนมัติในรถบิ๊กไบค์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 14 August 2567

เทคโนโลยีในรถจักรยานยนต์ พัฒนาต่อเนื่องไม่มีหยุด ล่าสุด Yamaha ส่งระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติในรถบิ๊กไบค์เข้าสู่ตลาด ที่จะช่วยทำให้การขับขี่รถบิ๊กไบค์สะดวกสบายมากขึ้นไปอีกขั้น จ่อเปิดตัวในไทยเร็วๆ นี้


Yamaha Y-AMT

Yamaha Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) คือระบบเกียร์ธรรมดาที่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้ก้านคลัตช์และคันเกียร์ ช่วยให้ผู้ขี่เป็นอิสระจากการใช้คลัตช์และคันเกียร์ เพิ่มความเพลิดเพลินในการควบคุมรถจักรยานยนต์ตามต้องการ และช่วยเพิ่มประสบการณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกับรถ

โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2024 - Yamaha Motor ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ชั้นนำระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น ได้ประกาศในวันนี้ว่า ได้พัฒนาระบบเกียร์ Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) ซึ่งจะทำให้การทำงานของคลัตช์และการเปลี่ยนเกียร์ของรถจักรยานยนต์เป็นไปโดยอัตโนมัติตั้งแต่การออกตัว และขณะที่กำลังขับขี่ ด้วยการควบคุมของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน และจะเริ่มใช้งานใน Yamaha MT-09 Y-AMT รถบิ๊กไบค์ตัวแรงของค่ายเป็นรุ่นแรก ซึ่งจะเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นภายในสิ้นปีนี้ และจะนำมาเปิดตัวในประเทศไทยด้วย

 

Yamaha Y-AMT

 

นอกจากระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติแล้ว ยังมีโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวลเช่นเดิมด้วยเช่นกัน เพียงแต่เปลี่ยนจากการใช้คันเกียร์ที่เท้า ไปใช้ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร์ที่ประกับแฮนด์ฝั่งซ้ายแทน เรียกได้ว่าออกแบบมาตอบโจทย์ผู้ใช้งานในหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทั้งในเวลาที่อยากให้รถเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติ และยามที่เราอยากขับด้วยตนเองเต็มรูปแบบ โดยการออกแบบของระบบตอบโจทย์การทำงานทั้งในเมือง, การเดินทางไกล และการขับขึ้น-ลงเขา

นับตั้งแต่การเปิดตัวระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติในรถจักรยานยนต์เป็นครั้งแรกของโลกในปี 2006 ด้วยระบบ Yamaha Chip Controlled Shift (YCC-S) ทางยามาฮ่ายังคงพัฒนาระบบพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้การขับขี่ด้วยระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัตินี้มีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น และมีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น จนออกมาเป็นระบบ Y-AMT

ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มประสบการณ์ขับขี่ที่ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับรถมากขึ้น แต่ยังให้อิสระในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้น มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ยกระดับการใช้งานไปยังกลุ่มผู้ใช้งานใหม่ๆ มากขึ้น

 

Yamaha MT-09 Y-AMT

 

Yamaha Y-AMT ทำงานอย่างไร

Yamaha Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) มีหลักการทำงานที่เรียบง่าย และราบรื่น โดยพื้นฐานแล้วมันคือระบบเกียร์ธรรมดา เพียงแต่เพิ่มชุดระบบช่วยการเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติเข้ามา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้ก้านคลัตช์ และไม่ต้องใช้คันเกียร์ ทำให้ผู้ขับขี่ที่ไม่มีทักษะใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีก้านคลัตช์ สามารถขับขี่รถคันนี้ได้อย่างง่ายดายประดุจมือโปร ช่วยทำให้การขับขี่รถบิ๊กไบค์สะดวกสบายมากขึ้น ราบรื่นมากขึ้น และสปอร์ตยิ่งขึ้นในทุกสถานการณ์ใช้งาน ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน, การเดินทางไกล และการขับในสนามแข่ง โดยตัวระบบจะมีโหมดมาให้เลือก 2 แบบ ได้แก่โหมด AT และโหมด MT โดยการทำงานของชุดกลไกการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีความรู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

Yamaha Y-AMT

 

ในการเปลี่ยนเกียร์ของรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดายุคดั่งเดิม เราจะต้องทำการกำคลัตช์ด้วยมือซ้าย และใช้เท้าซ้ายในการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ แต่ในระบบ Y-AMT จะใช้อุปกรณ์ที่มีชื่อว่า "Actuators (แอคชูเอเตอร์)" ทำงานแทนทั้งหมด

แอคชูเอเตอร์ คือ อุปกรณ์เชิงกล หรือเครื่องกลไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร โดยเป็นอุปกรณ์ที่สามารถสร้างการเคลื่อนไหวได้โดยการแปลงพลังงานไฟฟ้าและสัญญาณที่เข้ามาในระบบเป็นการเคลื่อนไหวตามรูปแบบที่ต้องการตามที่ได้ออกแบบไว้ และจะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติตามการออกแบบ โดยในระบบ Y-AMT นี้ ใช้แอคชูเอเตอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์ให้เองโดยอัตโนมัติ โดยยังคงมอบความรู้สึกในการทำงานที่ใกล้เคียงกับการขับขี่ด้วยระบบเกียร์แมนนวลดั่งเดิม

ในขณะที่กำลังเปลี่ยนเกียร์ ชุดควบคุมเครื่องยนต์ (ECU) และชุดควบคุมมอเตอร์ (MCU) ที่ควบคุมแอคชูเอเตอร์ จะสื่อสารและประสานงานซึ่งกันและกัน โดย ECU จะควบคุมการจุดระเบิดของเครื่องยนต์/การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และควบคุมคันเร่งแบบอิเล็กทรอนิกส์เมื่อเปลี่ยนเกียร์ลง MCU ยังสั่งให้แอคชูเอเตอร์ดำเนินการเปลี่ยนเกียร์และคลัตช์อย่างเหมาะสมที่สุด

นอกจากนี้ ยังช่วยทำให้ระยะเวลาการเปลี่ยนเกียร์สั้นลงกว่าเดิม ลดแรงสั่นสะเทือนจากการเปลี่ยนเกียร์ และช่วยทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากกว่าเดิม โดยชุดอุปกรณ์ทั้งหมดของระบบเกียร์ Y-AMT นี้ มีน้ำหนักเพียง 2.8 กิโลกรัมเท่านั้น

 

Yamaha Y-AMT

 

ระบบ Y-AMT สามารถสลับระหว่างโหมด MT และ AT ได้ด้วยการกดปุ่ม AT/MT บนปุ่มควบคุมที่ประกับแฮนด์

 

Yamaha Y-AMT

 

Yamaha Y-AMT MT-09

Yamaha Y-AMT เริ่มใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha MT-09 เป็นรุ่นแรก โดยจะเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นช่วงปลายปี 2024 นี้

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ