โตโยต้า หั่นประมาณการตัวเลขตลาดรวมรถเหลือ 6.5 แสนคัน Share this

โตโยต้า หั่นประมาณการตัวเลขตลาดรวมรถเหลือ 6.5 แสนคัน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 05 August 2567

โตโยต้า หั่นประมาณการตัวเลขตลาดรวมรถเหลือ 650,000 คัน เผยปัจจัยบวกส่งผลตัวเลขประมาณการขายตลาดรวมรถยนต์ไทยปีนี้ ระบุหากผู้บริโภคสนใจซื้อรถอีวีอย่างต่อเนื่อง หลังเริ่มประกอบและผลิตในไทยจะส่งผลดีต่อตลาด เช่นเดียวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐน่าจะมีผลต่อตลาดรวมช่วงไตรมาส 4 


โตโยต้า หั่นประมาณการตัวเลขตลาดรวมรถเหลือ 650,000 คัน  

ศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกตลาดรวมรถยนต์ปรับตัวลดลงไปถึง 24% ขณะที่โตโยต้าปรับตัวลดลงแต่ลดลงน้อยกว่าตลาดโดยรวม ซึ่งหากแยกเซกเมนต์ออกมาจะเห็นได้ว่าตลาดกระบะปรับตัวลดลงมากที่สุดถึง 40% ส่วนกระบะของโตโยต้าลดลงน้อยกว่าตลาดรวมกระบะ โดยปัญหาหลักที่กระทบต่อตัวเลขยอดขายของรถกระบะคือความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของไฟแนนซ์ 

โตโยต้า หั่นประมาณการตัวเลขตลาดรวมรถเหลือ 6.5 แสนคัน

“สาเหตุที่รถกระบะโตโยต้าดรอปน้อยกว่าตลาดกระบะโดยรวม เนื่องจากเรามีโตโยต้า ลีสซิ่ง ช่วยซัพพอร์ต ดังนั้น หากลูกค้าติดปัญหาเครดิตชะงักงัน ซึ่งมีเช่น เริ่มผ่อนบ้าง ไม่ผ่อนบ้าง ทางโตโยต้าลีสซิ่งก็จะเรียกลูกค้าแต่ละรายเข้ามาเจรจา เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีศักยภาพในการผ่อนต่อไปได้”

จากตลาดรวมที่แต่ละเซกเมนต์มีปัญหาแตกต่างกัน หากสังเกตรถเครื่องยนต์ไฮบริดยังเติบโตอย่างต่อเนื่องแตกต่างจากเซกเมนต์อื่นๆ จึงจะเห็นได้ชัดว่า โตโยต้า ยาริส ครอส และมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส มียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจ

โตโยต้า 2024

ปรับประมาณการตลาดรถเหลือ 650,000 คัน

จากการคาดการณ์ตลาดรวมรถยนต์ปีนี้ ในช่วงต้นปีโตโยต้าประมาณการไว้ที่ราว 800,000 คัน ในช่วงเดือนเม.ย.ปรับตัวเลขประมาณการลดลงเหลือ 730,000 คัน และมาถึงปัจจุบันขอปรับตัวเลขลดลงอีกเหลือ 650,000 คันบวกลบ ซึ่งในการคาดการณ์ตัวเลขตลาดรวมครั้งนี้ มีปัจจัยบวกหลักๆ 2 เรื่อง ได้แก่ 

  1. รถยนต์ไฟฟ้า เริ่มมีการประกอบและผลิตในไทย หากมีดีมานด์หรือความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง หรือมีตัวเลขยอดขายที่สูง จะทำให้ตลาดรวมอยู่ที่ 6.5 แสนคันบวก
  2. เรื่องสภาพเศรษฐกิจหรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ หากส่งผลดี จะมีผลในช่วงไตรมาสสุดท้าย ที่จะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น 

toyota ศึกษามาตรการ HEV

ศึกษามาตรการหนุน HEV

สำหรับ โตโยต้านั้น ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 37.8% สูงกว่าตัวเลขที่ตั้งเป้าไว้ว่ามาร์เก็ตแชร์น่าจะอยู่ที่ 34% ส่วนมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ HEV จะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตให้อยู่ในระดับคงที่ในช่วงปี 2571-2575 จากเดิมอัตราภาษีจะเพิ่มขึ้น 2% ทุก 2 ปีตามที่บอร์ดอีวีจะนำเสนอครม.นั้น ในส่วนของโตโยต้าก็มองว่าเป็นนโยบายที่ดีที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และโตโยต้าก็ศึกษาเพิ่มเติมกับพาร์ทเนอร์ รวมถึงซัพพลายเออร์ เนื่องจากตลาดในเมืองไทยพอเห็นภาพการเติบโตของรถยนต์ไฮบริดแล้ว แต่พาร์ทของต่างประเทศก็อาจจะต้องดูว่าจะเป็นอย่างไร และมีการผลิตเพื่อการส่งออกได้หรือไม่

“เมื่อไรมีเครื่องยนต์ไฮบริดโตโยต้า เรามั่นใจเทคโนโลยีของเราว่า แข็งแกร่งพอที่จะบริการหลังการขาย ลูกค้ามั่นใจได้ว่าซื้อรถไฮบริดของเราแล้วไม่ต้องกังวล เป็นปัจจัยที่ยืนยันได้  ปัจจุบันดีลเลอร์โตโยต้าของเราก็ยังเหนียวแน่น มีดีลเลอร์ทั้งหมด155 ราย” 

โตโยต้า เปิดตัวคัมรีใหม่  ปลายปี 2024

ปลายปี 2024 เปิดตัวคัมรีใหม่

โตโยต้าได้วางแผนกระตุ้นตลาดรถยนต์ปลายปีนี้ด้วยการเปิดตัว โตโยต้า คัมรี ใหม่ ส่วนรถกระบะ ดับเบิ้ลแคป บีอีวีนั้น มีแผนเปิดตัวปีหน้า 2025

ยืนยันไม่ปรับค่าบริการหลังการขาย

สำหรับบริการหลังการขายนั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ หรืองานซ่อม เรายังคงค่าบริการ และค่าอะไหล่ตามเดิม ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด แม้จะมีต้นทุนในเรื่องช่างฝีมือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรายังคำนึงถึงลูกค้า การจะปรับหรือขยับราคาจะต้องกระทบผู้บริโภคให้น้อยที่สุด

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ