สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว สร้างความมั่นใจธุรกิจตลาดรถมือสองยังมีรถหมุนเวียนต่อเนื่อง Share this

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว สร้างความมั่นใจธุรกิจตลาดรถมือสองยังมีรถหมุนเวียนต่อเนื่อง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 09 August 2567

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว แถลงสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยืนยันตลาดรถมือสองผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อให้ต่อเนื่อง แม้ปรับสัดส่วนลดลง 3 % ชี้รถในลานประมูลหมุนเวียนเป็นวัฏจักรไม่ได้ล้นอย่างที่เป็นข่าว สมาชิกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเหนียวแน่น รุกพัฒนาธุรกิจไม่หยุด


เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2567 ทางสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ได้เปิดแถลงข่าวสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคที่สนใจรถยนต์มือสองมีความมั่นใจในธุรกิจ โดยมีหัวข้อในการชี้แจงเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้

  1. ปริมาณรถยนต์ใช้แล้ว ในลานประมูลปี 2567
  2. สถิติราคาของรถยนต์ใช้แล้ว ในลานประมูลปี 2567
  3. รถยนต์ใช้แล้วที่มีอายุเกิน 10 ปี ยังสามารถซื้อขายได้อยู่หรือไม่
  4. สถานการณ์รถยนต์ใช้แล้วในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา
  5. สถานการณ์ของผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วปี 2567

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว 2024 2

ปริมาณรถยนต์ใช้แล้ว ในลานประมูลปี 2567

ปริมาณรถยนต์ใช้แล้วไม่ได้ล้นลานประมูล

คุณสุธี สมาธิ กรรมการผู้จัดการ และประธานสายงานธุรกิจสัมพันธ์และการตลาด บริษัทสหการประมูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์มือสองมากกว่า 40% จึงสามารถแจกแจงทิศทางหรือเทรนด์ของรถมือสองได้อย่างถูกต้องอีกทั้งที่ผ่านมา ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับแบงก์ชาติเพื่อใช้ประเมินธุรกิจด้วย ที่ผ่านมา มีคำถามว่ารถล้นลานประมูลไหม?

ขอชี้แจงเรื่องนี้ว่า รถของเรามีพื้นที่เก็บสต็อก 40 กว่าแห่งทั่วประเทศ แต่ที่เห็นภาพว่า ลานประมูลมีรถจำนวนมาก ก็เพราะเมื่อต้องเปิดประมูลรถที่โดนยึด จำเป็นต้องนำรถที่สต็อกเข้ามาไว้ที่สำนักงานใหญ่ จึงดูเหมือนมีรถล้น ทั้งที่ในความเป็นจริง รถหมุนเวียนเป็นวัฏจักร และปกติรถที่ถูกยึดเพียง 500-600 คันต่อเดือนเท่านั้น และเรามีรถในสต็อก ไม่ถึงครึ่งจากจำนวนรถที่มีอยู่ ที่มีการเข้าใจผิดว่ารถถูกยึดเยอะสุด คือช่วงกลางปี 2566  ซึ่งปัจจุบันรถถูกยึดไม่สูงเท่าปีก่อน และ NPL ปัจจุบันทรงตัวในระดับสูงหรืออยู่ที่ 2.4 แต่ไม่ใช่จุดสูงสุด

ปริมาณรถยนต์ใช้แล้ว ในลานประมูลปี 2567

สถิติราคาของรถยนต์ใช้แล้ว ในลานประมูลปี 2567

ราคารถยนต์มือสองปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดลากยาวยันปีหน้า

คุณสุวิทย์ ชอบประดู่ รองนายกฝ่ายสถาบันการเงินและพัฒนาวิชาชีพ กล่าวว่า สถานการณ์ราคารถมือสองผ่านวิกฤตไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยอ้างอิงดัชนีราคารถมือสองของแบงก์ชาติ ว่า ดัชนีราคารถยนต์มือสองปรับขึ้นลงอย่างไร (จากกราฟด้านล่าง) จะเห็นว่า ราคารถมือสอง ช่วงสิ้นปี 2566 อยู่ในจุดที่ต่ำที่สุดของตลาด จากนั้น ราคารถมือสองค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้น จากปริมาณสต็อกของรถมือสองมีจำนวนลดลงกว่าเดิม ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นราคาจึงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากกระแสข่าวที่ระบุว่าราคารถมือสองลดลงเป็นแสนบาทนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง รถมือสองรุ่นใหม่ สภาพดี ราคาปรับสูงขึ้น

“สาเหตุที่รถมือสองในสต็อกน้อย เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดเรื่องสินเชื่อ สินเชื่อที่ผ่านแบงก์ออกมาค่อนข้างดี ทำให้รถถูกยึดน้อยลงกว่าเดิม ราคารถมือสองจึงปรับสูงขึ้น เชื่อว่าครึ่งปีหลัง 2567 ราคารถยนต์มือสองจะทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า”

คุณวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ ประธานกิตติมศักดิ์และผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมฯ กล่าวเสริมว่า รถยนต์ปีนี้ ยอดจำหน่ายลดลง ซึ่งเกี่ยวข้องกับซัพพลายรถยนต์ใหม่ไหลเข้ามาในตลาดมือสองลดลง สินค้าที่มีก็ต้องมีราคาปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนีราคารถยนต์มือสอง

รถยนต์ใช้แล้วที่มีอายุเกิน 10 ปี ยังสามารถซื้อขายได้อยู่หรือไม่

รถมือสองอายุ 11-15 ปีเข้าสู่ลานประมูลเพิ่มขึ้น

เรื่องนี้ คุณสุธี กล่าวว่า รถยนต์ใช้แล้วที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป ยังสามารถ ซื้อขายได้ โดยปัจจุบันรถมือสองในลานประมูล มีอายุการใช้งานอยู่ที่ 7-10 ปี และในช่วงที่ที่ผ่านมา มีรถมือสองอายุ 11-15 ปีเข้าสู่ลานประมูลเพิ่มขึ้น และขายได้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดมีความต้องการรถยนต์ประเภทนี้อยู่มาก จึงสรุปได้ว่า รถมือสองสามารถขายได้ทุกคัน เพียงแต่ราคาตลาดจะอยู่ ณ จุดไหนเท่านั้น  ยืนยันว่ารถมือสองอายุ 10 ปีขึ้นไปหรือรถทุกคันในลานประมูลยังขายได้

สถานการณ์รถยนต์ใช้แล้วในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

จำนวนรถมือหนึ่งจำหน่ายลดลง กระทบการขายต่อรถมือสอง

คุณวิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจรถยนต์ใหม่ อ้างอิงข้อมูลของโตโยต้า ได้ปรับตัวเลขประมาณการณ์ขายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2567 เหลือเพียง 650,000 คัน หรือมีตัวเลขต่ำกว่าปี 2566 ประมาณ 16.66 % ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำให้เราเห็นทิศทางของตัวเลขต่อๆไปได้ ว่า จำนวนรถมือหนึ่งจำหน่ายลดลง กระทบการขายต่อรถมือสอง

สถานการณ์รถยนต์ใช้แล้วในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์การปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้วในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 217,404 ล้านบาท ลดลงประมาณ 3% จากปีที่ผ่านมา ที่ 224,129 ล้านบาท ซึ่งลดลงตามความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ขณะที่ตัวเลขรถยนต์ที่ถูกยึดจะยังคงทรงตัวจากปีที่ผ่านมา จำนวนรถมือหนึ่งจำหน่ายลดลง กระทบการขายต่อรถมือสอง

สถานการณ์การปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว

สถานการณ์ของผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วปี 2567

สมาชิกสมาคมยังประกอบธุรกิจเหนียวแน่น

คุณสุวิทย์ กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันตลาดสินค้ารถยนต์ใช้แล้ว ยังคงช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจไทย ทั้งยอดการจัดเก็บภาษีภาครัฐรวมถึงสถาบันการเงิน เห็นได้ผู้ประกอบการกว่า 500 ราย ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วยังสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยคุณภาพไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาด้านวิชาชีพ ต้องมีใบอนุญาตค้าของเก่า ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงมหาดไทย ต้องเป็นผู้ประกอบการที่ดี มีวินัยในการทำธุรกิจ รถทุกคันมีใบรับประกัน สินค้า 1 ปี หรือประมาณ 20,000 กิโลเมตร

ขณะที่ราคาขายจะเป็นไปตามราคากลาง โดยยอมรับว่ากระแสข่าวบิดเบือนข้อมูลรถยนต์ใช้แล้ว กระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคในการซื้อขายรถยนต์มือสองอย่างหนัก แต่ยืนยันว่าผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วจะยังเดินหน้าประกอบธุรกิจต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้ว

สถานการณ์ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ