Volvo เบรกเป้าหมายเป็นแบรนด์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% กลับมาโฟกัสรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน Share this

Volvo เบรกเป้าหมายเป็นแบรนด์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% กลับมาโฟกัสรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 12 September 2567

Volvo ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดน เบรกเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์ที่ผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป และหันกลับมาใช้แนวทางไฮบริดแทน โดยจะยังคงผลิตและจัดจำหน่ายรถที่ใช้ทั้งน้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกันไปจนถึงทศวรรษหน้า


Volvo เบรกเป้าหมายเป็นแบรนด์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% กลับมาโฟกัสรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน

หลังจากผ่านมาประมาณ 3 ปี ที่ Volvo ได้มีการประกาศเป้าหมายด้วยความจริงจัง ในการเดินหน้าสู่แบรนด์ที่ผลิตเพียงรถยนต์ไฟฟ้า 100% ให้ได้ก่อนปี 2030 แต่ดูเหมือนเป้าหมายนั้นจำต้องเบรกไว้ซักระยะ เพราะในงานเปิดตัวรถยนต์ Volvo XC90 รุ่นปี 2025 พวกเขาได้มีการประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด ต่อไปในปี 2030 และในอนาคตข้างหน้า

Volvo 2025 รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (1)

 

กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดลง  

จากการคาดการณ์เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาครอบครองอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกแบบ 100% แต่วันนี้กลับชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด นั่นอาจเป็นเพราะว่าได้มีการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าของรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนเข้าสู่สหรัฐอเมริกา จากเดิมคิดเพียง 2.5% และก็ขยับเพิ่มขึ้นมาอีก 27.5% แต่ในขณะนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 102.5% และเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นในยุโรปเช่นเดียวกัน แน่นอนว่า Volvo เองก็เห็นว่าความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่อยๆ ดิ่งลง นี่จึงเป็นการบีบบังคับให้พวกเขาต้องตัดสินใจว่า "ฉันจะทำแบบเดิม" หรือ "ฉันจะเปลี่ยนแนวทาง"

Volvo 2025 รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (4)

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า Volvo จะหันกลับไปผลิตรถยนต์สันดาปแบบเดิม เพราะพวกเขาได้แยกฐานการผลิตเครื่องยนต์สันดาปให้กับบริษัทใหม่ในชื่อ Aurobay ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับทาง Geely ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Volvo ในปัจจุบัน และทาง Aurobay เองก็เป็นผู้ที่จัดหาเครื่องยนต์ MHEV (ไฮบริดอ่อน) และ PHEV (ปลั๊กอินไฮบริด) ให้กับ Volvo นั่นหมายความว่า ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ที่ Volvo จะกลับมาผลิตเครื่องยนต์สันดาปบนดีไซน์ใหม่อีกครั้ง

Volvo 2025 รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (3)

และถึงแม้ว่าจะยังคงมีเครื่องยนต์สันดาปอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Volvo ไปจนถึงทศวรรษหน้า แต่พวกเขาประกาศว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์จำนวน 90% หรือมากกว่านั้น จะเป็นปลั๊กอินไฮบริดรวมถึง BEV หรือว่า Pure Electric Vehicle รถยนต์ไฟฟ้า 100% เพราะพวกเขาได้เรียนรู้แล้วว่าลูกค้ามักเลือกพาหนะที่ขับได้ระยะทางไกลกว่า และมีพลังงานทางเลือกอื่นให้พวกเขาในกรณีฉุกเฉิน  

Volvo 2025 รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (2)

 

อัตราการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาช้ากว่าที่คาดการณ์ 

จากสมมติฐานเมื่อ 4-5 ปีก่อน ของ Jim Rowan ผู้บริหารของ Volvo ที่คาดว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเคลื่อนตัวเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปด้วยความรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงมันเป็นอย่างนั้นแค่บางตลาดเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 90% ในปัจจุบัน รวมถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ แต่ทางฝั่งยุโรปตอนใต้ รวมถึงตามจังหวัดต่างๆ ในจีน นั้นเติบโตค่อนข้างช้าเลยทีเดียว แต่ถึงแม้ว่าไทม์ไลน์จะเปลี่ยนไป ทว่าความมุ่งมั้นของทาง Volvo ที่มีแนวคิดจะเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้าล้วนยังคงเหมือนเดิม 

Jim Rowan ผู้บริหารของ Volvo กล่าวว่า "ผมยังเชื่อในระบบไฟฟ้า และยังคิดว่าระบบไฟฟ้าเป็นระบบขับเคลื่อนที่ดีกว่าระบบสันดาป ด้วยเหตุผลหลายประการรวมถึงประสิทธิภาพของการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 91-92% ซึ่งตอนนี้ไม่มีใครที่ไม่ลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า และลดอัตราสัดส่วนของการลงทุนในระบบเครื่องยนต์สันดาป เพราะในท้ายที่สุดแล้วระบบไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต แม้ว่าจะใช้เวลานานกว่าที่ทุกคนคิดไว้ในตอนแรกเล็กน้อย” 

Volvo 2025 รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (5)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ