อังกฤษเตรียมทดสอบถนนที่สามารถ “ชาร์จไฟขณะขับขี่” Share this

อังกฤษเตรียมทดสอบถนนที่สามารถ “ชาร์จไฟขณะขับขี่”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 29 August 2558

ผู้ใช้รถยนต์ในประเทศอังกฤษจะมีโอกาสชาร์จไฟฟ้าขณะขับขี่ได้ เมื่อจากกรมทางหลวงของอังกฤษเตรียมติดตั้งแผงชาร์จไฟไว้ใต้ถนนหลวงเส้นหลัก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หน่วยงานรัฐบาลของเมืองผู้ดีวางแผนใช้เทคโนโลยีชาร์จไฟแบบไร้สายสำหรับถนนมอเตอร์เวย์และถนนสายหลัก “A” ในระยะยาว โดยล่าสุดได้เรียกบริษัทเอกชนเข้ามาเสนอราคาการดำเนินโครงการติดตั้งระบบทดลองดังกล่าวแล้ว

การชาร์จไฟขณะขับขี่ไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก เนื่องจากเมืองกูมิของเกาหลีใต้ได้ริเริ่มใช้ระบบนี้เมื่อปี 2013 โดยติดตั้งระบบชาร์จไฟไว้ใต้ถนนระยะทาง 12 กม. ซึ่งสามารถชาร์จไฟเข้าสู่รถบัสโดยสารขณะขับขี่ไปบนถนนดังกล่าวได้

เทคโนโลยีนี้ใช้ระบบที่เรียกว่า Shaped Magnetic Field In Resonance ซึ่งติดตั้งสายเคเบิลไฟฟ้าไว้ใต้ถนนซึ่งทำหน้าที่สร้างสนามแม่เหล็กและแปรเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จเข้าสู่ยานพาหนะแบบไร้สาย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/P90184313_highRes.jpg

กรมทางหลวงของอังกฤษจะเปิดเผยรายละเอียดฉบับเต็มอีกครั้งเมื่อสามารถคัดเลือกบริษัทผู้รับเหมาที่จะมาดำเนินโครงการทดลองนี้ โดยคาดว่าการทดลองจะมีขึ้นบนถนนจำลองภายในระยะเวลาประมาณ 18 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจใช้กับถนนจริงในอนาคต

แอนดรูว์ โจนส์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอังกฤษกล่าวว่า “การชาร์จไฟฟ้าให้รถมลพิษต่ำขณะขับขี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก การเพิ่มความสะดวกสบายเช่นนี้จะทำให้รถพลังงานไฟฟ้าเป็นที่ต้องการของผู้ใช้ทั่วไปและองค์กรธุรกิจมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ดร. พอล นิวเวนฮุยส์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานไฟฟ้าแห่งมหาวิทยาลัยธุรกิจคาร์ดิฟฟ์กล่าวว่า “เทคโนโลยีนี้น่าสนใจก็จริงอยู่แต่อุปสรรคหลักจะอยู่ที่ต้นทุนที่คาดว่าจะมหาศาลและอาจไม่คุ้มค่ากับผลลัพธ์ที่ได้ รถพลังไฟฟ้ามีระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลมากขึ้นอยู่แล้วจึงไม่แน่ใจว่าระบบนี้จะมีความจำเป็นในอนาคต”


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ