ยาง Radial ในมอเตอร์ไซค์ คืออะไร ดีกว่ายางแบบปกติอย่างไร Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ยาง Radial ในมอเตอร์ไซค์ คืออะไร ดีกว่ายางแบบปกติอย่างไร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 April 2563

เทคโนโลยีของยางในรถมอเตอร์ไซค์ มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มทั้งประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด รวมถึงยืดอายุการใช้งานสูงสุด สิ่งที่จะชี้ว่ายางรุ่นนี้จะมีประสิทธิภาพสูงขนาดไหน ไม่ใช่เพียงดูแค่ดอกยาง และเนื้อยางเท่านั้น แต่ต้องดูไปถึงโครงสร้างของยาง


 

ยาง Radial คืออะไร

ยาง Radial หรือยางเรท R คือยางที่มีโครงสร้างยางเป็นใยเหล็ก มีส่วนช่วยให้ยางมีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าโครงสร้างยางแบบผ้าใบ ทำให้เวลาเบรกลึก หนักๆ โครงสร้าง เรท R จะไม่เสียรูป ทำให้หน้าสัมผัสยาง ยึดเกาะกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ การเข้าโค้งทำได้ดีกว่ายางแบบผ้าใบธรรมดา เพราะยาง Radial สามารถที่จะแบนโค้งได้มากกว่ายางแบบธรรมดา เป็นสเปคยางที่ถูกใช้ในรถสกู๊ตเตอร์สมรรถสูงอย่าง Yamaha T-Max, BMW C650 และรุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดไซส์ตามสเปค เพราะยางตัวนี้สามารถรองรับน้ำหนักและความเร็วระดับที่สามารถวิ่งถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถรับแรงกดได้มหาศาล เวลาเบรกฉุกเฉิน

 

 

ความนิยมของรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ขนาด 300 CC กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีแบรนด์ค่ายรถหลากหลายค่าย ต่างนำเอารถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ในคลาสนี้ออกมาวางจำหน่ายหลากหลายรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งที่ทำให้กระแสของรถประเภทนี้มาแรงก็สืบเนื่องมาจากประโยชน์ใช้สอยของตัวรถที่หลากหลาย เพราะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่มีราคาไม่สูงมากนัก มีขนาดที่กำลังดี เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองที่มีการจราจรอันแสนจะติดขัด อีกทั้งยังสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้หลากหลายกว่ารถบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ เพราะรถตระกูลบิ๊กสกู๊ตเตอร์มักจะให้ช่องเก็บของที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีเครื่องยนต์ที่แรงกำลังดี กินน้ำมันไม่สูงมากนัก ทำให้เป็นรถที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะขี่ไปทำงาน ไปซื้อของ ไปช็อปปิ้ง หรือจะทัวร์ริ่งก็สะดวกสบาย

 

 

รถที่ดี คู่ควรกับยางที่ดี

สิ่งที่ไบเกอร์ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก หาใช่รถไม่ แต่คือ "ยาง" นั่นเอง เพราะยางนั้นเป็นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา การยึดเกาะถนนของรถจะดีแค่ไหน "ยาง" จะเป็นตัวชี้ชะตาให้กับผู้ขับขี่และรถตลอดเวลาที่ขับขี่อยู่เสมอ

ในวันนี้ทาง Autospinn ได้รับผลิตภัณฑ์ดีๆ จากทาง Pirelli กับยาง Pirelli Diablo Rosso Scooter สำหรับรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์โดยเฉพาะ โดยทางเราได้นำมาใช้งานกับ Yamaha Xmax 300 รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่เรียกได้ว่าฮอตฮิตที่สุดในเวลานี้แล้ว โดยเรามาเปลี่ยนยางเส้นใหม่กันที่ร้าน ShowPow อ่อนนุช ซึ่งนอกจากเป็นร้านจำหน่ายยาง Pirelli แล้ว ยังได้รับการดูแลจากช่างผู้เชี่ยวชาญเรื่องยาง แถมยังมีคำแนะนำดีๆ ในการใช้งานเป็นอย่างดีอีกด้วย

 

 

สำหรับ ยาง Pirelli Diablo Rosso Scooter เป็นยาง Radial แบบ High Performance รุ่นล่าสุด เป็นวิวัฒนาการใหม่ของยางสำหรับรถสกู๊ตเตอร์ ที่จะนำรถสกูตเตอร์ไปสู่ระดับประสิทธิภาพสูงบนท้องถนน นำเอาเทคโนโลยีอันโดดเด่นของยาง Pirelli Diablo Rosso III มาใช้กับรถสกู๊ตเตอร์ โดยทาง Pirelli รวบรวมเอาเทคโนโลยีการผลิตล่าสุด ผสมผสานกับความรู้และความสำเร็จจากการใช้ยาง Pirelli เข้าสู่การแข่งขันในหลายปีที่ผ่านมา ออกมาเป็นยาง Pirelli Diablo Rosso Scooter ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ และการยึดเกาะถนนให้เหมือนกับรถแข่งในสนาม แถมยังทำงานได้ดีทั้งในพื้นที่เปียกและให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะที่สม่ำเสมอตลอด
 
สำหรับการทดสอบครั้งนี้ เราได้ยางหน้าสเปคพิเศษเรท R ขนาด 120/70-R15 และยางหลังเป็นสเปคปกติ 150/70-14 ที่เป็นยางหลังที่อัพขนาดขึ้นมาอีก 1 ไซส์ จาก 140 มาเป็น 150 ทำให้ยางหลังมีหน้ายางที่กว้างกว่าเดิม และทำให้หน้าสัมผัสของยางเวลาเข้าโค้งที่มีมากขึ้นจากของเดิมแต่ตัวยางหลังเองก็มีน้ำหนักที่มากขึ้น

 

 

ทำไมต้อง เรท R ? ทั้งๆ ที่ Yamaha Xmax 300 ไม่สามารถทำความเร็วได้ถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพราะอันที่จริงแล้ว โครงสร้างใยเหล็กของยาง จะช่วยให้ยางไม่เสียรูปทรงในขณะที่กดเบรกด้วยความรุนแรง ทำให้ยางประเภทนี้เหมาะกับผู้ขับขี่ที่ชอบเบรกหนักๆ เบรกลึกๆ ต้องการระยะเบรกที่สั้น ต้องการให้รถเข้าโค้งได้เร็ว หรือกระทั้งการขับขี่ในเมืองที่มักจะเจอถนนที่ขรุขระ เจอหลุม บ่อ ฝาท่อ ฯลฯ ด้วยโครงสร้างยางที่เป็นใยเหล็ก ทำให้การใช้งานหนักขนาดนี้ ยางก็ยังแทบจะไม่เสียรูปทรงขณะขับขี่เลย ทำให้การเบรกก็ทำได้ดี การยึดเกาะในขณะเข้าโค้งก็เยี่ยม ไม่แสดงอาการลื่นแม้แต่น้อย

 


 
สรุป ยาง Pirelli Diablo Rosso Scooter เป็นยางที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทั้งการขับขี่ในเมือง หรือจะขับขี่ออกทริป ที่เน้นใช้งานทางดำเป็นหลัก ทั้งสายสปอร์ต หรือ สายทัวร์ริ่ง ก็ตอบโจทย์ได้หมด ด้วยประสิทธิภาพยางที่มีความยึดเกาะที่สูงมาก และราคาวางจำหน่ายที่ไม่ได้สูงมาก สามารถเข้าถึงได้ทุกคน สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะลองหายาง Pirelli Diablo Rosso Scooter  มาใช้กันบ้างก็ติดต่อที่ตัวแทนจำหน่ายยาง Pirelli ได้เลยทุกสาขาทั่วประเทศ 

สำหรับราคายาง Pirelli Diablo Rosso Scooter รุ่นที่ใช้ทดสอบ 
ยางหน้ารุ่นปกติขนาด 120/70 15 ราคา 2,180 บาท และรุ่นพิเศษ ขนาด 120/70 R15 ราคา 4,180 บาท
ยางหลังรุ่นปกติขนาด 150/70 14 ราคา 2,710 บาท

 

อ่าน รีวิวยาง Pirelli Diablo Rosso II
อ่าน รีวิวยาง Pirelli Scorpion Trail II
อ่าน รีวิวยาง Pirelli Angle GT


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ