รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง Share this
EV Reviews
โหมดการอ่าน

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 04 January 2564

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เชื่อว่าหลายๆ ท่านเริ่มจะมองหาตัวเลือกการเดินทางใหม่ ในยามที่ต้องออกจากบ้านมากกว่าการใช้รถสาธารณะในช่วงนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการรับเชื้อ


มอเตอร์ไซค์ ตัวเลือกฝ่ารถติด เลี่ยง Covid-19

แรกเริ่มเดิมที รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ขับขี่บนท้องถนน จดทะเบียนได้ตามกฎหมาย มักจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ไม่ว่าจะเป็นรถทรงครอบครัว, รถสกู๊ตเตอร์ กระทั่งรถบิ๊กไบค์ ก็มีคนนำมาขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันเช่นกัน

ข้อดีที่รถมอเตอร์ไซค์เหนือกว่ายานพาหนะอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดนั่นคือความรวดเร็วในการเดินทาง ยามที่เราต้องขับขี่ไปในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นในเมืองใหญ่ การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์จะช่วยให้ท่านกังวลกับเรื่องรถติด รถเยอะไปได้น้อยลง เพราะรถมอเตอร์ไซค์สามารถขับขี่ผ่านช่องระหว่างรถไปได้แบบสบายๆ นั่นเอง อีกทั้งยังหาที่จอดได้ง่ายกว่ารถยนต์ กินน้ำมันน้อย มีต้นทุนการบำรุงรักษาต่ำ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์กลายเป็นตัวเลือกหลักๆ สำหรับคนเมือง

 

 

ในยุคปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเริ่มมีบทบาทสำคัญกับการเดินทางมากขึ้นกว่าแต่ก่อน จากเดิมที่เป็นรถของเล่นแบบหนึ่ง มีกำลังน้อย ใช้ขับขี่ได้แค่ในหมู่บ้าน หรือระยะทางสั้นๆ ในชุมชนเท่านั้น

ทว่า ปัจจุบันนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ล้วนแล้วแต่มีกำลังการขับเคลื่อนที่สูงขึ้น สามารถทำความเร็วได้ทัดเทียมกับรถมอเตอร์ไซค์แบบเดิม อีกทั้งมีอัตราเร่งช่วงต้นที่ดีกว่าด้วย ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถจดทะเบียน และวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และที่สำคัญคือดูแลรักษาได้ง่ายกว่ารถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปค่อนข้างมาก เพราะมันกลายสภาพจากสถานะที่เป็นรถ กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วิ่งได้ และให้คำนิยามว่ารถเข้าไปนั่นเอง เรียกได้ว่าเรื่องการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องแบตเตอร์รี่ที่ต้องคอยชาร์จแล้ว ก็ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกต่อไป เพราะมันไม่มีเครื่องยนต์นั่นเอง

แต่พวกอะไหล่สิ้นเปลืองอย่าง ยาง, ผ้าเบรก, ระบบเบรกต่างๆ ยังต้องดูแลอยู่นะ

 

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ดีไหม?

ถ้ายิงคำถามกันตรงๆ ว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีไหม ผมตอบได้เลยว่ามันดีมาก และเชื่อได้ว่ามันจะเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการรถจักรยานยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ เห็นได้จากฝั่งของรถยนต์เองที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีบทบาทมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างที่เราเห็นได้จากแบรนด์ Tesla ที่สามารถทำรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงเทียบเท่ารถ Hypercar ในราคาระดับเดียวกับรถยนต์ Premium brand รุ่นเริ่มต้นเท่านั้น จัดว่าเป็นการปลดล็อกสมรรถนะการขับเคลื่อนแบบเดิมๆ ที่ว่าหากต้องการรถที่มีพละกำลังสูงๆ แรงบิดจัดจ้าน ต้องมาจากรถยนต์ Hypercar เท่านั้น ทว่า Tesla สามารถฉีกกฎนี้ออกไปได้ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ในราคารถบ้านๆ สมรรถนะ Hypercar ได้...

เพราะงั้นแล้ว เชื่อได้เลยว่าในอนาคตอันอีกไม่ไกลนี้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน่าจะเข้ามาปฎิวัติวงการ 2 ล้อได้อย่างแน่แท้ อย่างที่ทาง Harley-Davidson ได้เริ่มโปรเจก LiveWire มาสักระยะใหญ่ๆ แล้ว กับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบบิ๊กไบค์สมรรถนะสูง ที่โดดเด่นในเรื่องของแรงบิด และอีกหลายๆ แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น BMW, Honda, Yamaha เองก็เข้ามาในตลาดนี้แล้ว กระทั่งการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลกอย่าง Moto e ก็ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมดเช่นกัน

 

บิดเบาๆ ก็หน้าลอยได้ ในราคาไม่กี่หมื่น

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เหมาะกับใคร?

ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยังสามารถขับขี่ได้ระยะทางต่อการชาร์จที่ไม่ไกลมากนัก โดยส่วนใหญ่ระยะทางจะอยู่ราวๆ 100 กม./ 1 การชาร์จ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางในเส้นทางที่เป็นประจำ หรือมีระยะทางขับขี่ต่อวันอย่างชัดเจนที่เพียงพอต่อปริมาณแบตเตอร์รี่ในการขับขี่

ณ จุดนี้ต้องยอมรับว่าจุดชาร์จแบตเตอร์รี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั่นยังไม่ได้แพร่หลายเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้ามากนัก แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะชาร์จแบตฯ ได้ง่ายกว่าด้วยการเสียบปลั๊กไฟธรรมดาเท่านั้นเอง ก็สามารถชาร์จได้แล้ว

ทว่า เรื่องมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในบ้านเรานั้นยังไม่ได้รับการตอบรับที่สูงมากนัก ทำให้มันยังคงเป็นพาหนะทางเลือกอยู่

 

 

และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตัดภาระค่าใช้จ่ายหลังการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นค่าเซอร์วิสตามระยะทาง, ค่าน้ำมัน หรือค่าซ่อมบำรุงชิ้นส่วนที่สึกหรออื่นๆ ที่รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปมีมากกว่านั่นเอง ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากนัก ก็สามารถใช้งานได้หายห่วงมากกว่านั่นเอง เพราะไม่ต้องคอยจำว่าต้องนำรถเข้าเซอร์วิสเมื่อไหร่ ขอแค่อย่าลืมชาร์จแบตเตอร์รี่ให้เต็มไว้ก็พอ

เพราะนิยามของมันคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดล้อ จดทะเบียนได้

 

อ่าน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทยมีรุ่นอะไรบ้าง
อ่าน รีวิวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า HSEM
อ่าน รีวิว NIU NGT Scooter

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ