Yamaha MT-15 จาก กทม. สู่ หัวหิน คันเดียวจบ ทั้งในเมืองและออกทริป Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Yamaha MT-15 จาก กทม. สู่ หัวหิน คันเดียวจบ ทั้งในเมืองและออกทริป

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 19 April 2564

หากคุณกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์สักคันสำหรับใช้งานขับขี่ทั้งในเมือง และต้องใช้ออกทริปได้ด้วย ในงบประมาณที่ไม่สูงมากนัก แต่ให้ประสิทธิภาพของตัวรถที่เยี่ยมยอด Yamaha MT-15 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ


Yamaha MT-15 ขี่ทางไกล

รถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่ง หลายๆ คนอาจจะไปมองรถประเภท BigBike ซะมากกว่า ด้วยขนาดของเครื่องยนต์ที่ใหญ่ ทำให้ได้กำลังที่เยอะ และทำความเร็วได้สูง เร่งแซงได้ทันใจ ทว่ารถ BigBike ก็ย่อมมากับค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นเงาตามตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าตัวรถ, ค่าเซอร์วิส รวมไปถึงค่าน้ำมันเชื้อเพลิง

Yamaha MT-15 เป็นรถมอเตอร์ไซค์กลุ่ม Naked ที่ถูกออกแบบมาได้อย่างลงตัว ด้วยรูปทรงที่ดูปราดเปรียว ดุดัน ทำให้รถคันนี้สามารถขับขี่ในเมืองได้อย่างคล่องตัว ดูเท่ มีสไตล์ หน่ำซ้ำด้วยตำแหน่งการวางท่านั่งของตัวรถที่เน้นให้ควบคุมรถได้ง่าย ส่งผลให้ท่าทางการขับขี่ค่อนข้างสบายด้วย อันส่งผลให้รถคันนี้เหมาะสำหรับใช้ในการออกทริปอีกต่างหาก

ทาง Autospinn มีโอกาสได้นำเจ้า Yamaha MT-15 ที่ติดตั้งชุดอุปกรณ์แบบทัวร์ริ่ง สำหรับการเดินทาง ด้วยการติดตั้งแร็กบรรทุกสัมภาระ พร้อมกล่องเก็บสัมภาระที่มีขนาดใหญ่พอที่จะใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้แบบสบายๆ พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่งได้ นั่นหมายความว่าในการขี่มอเตอร์ไซค์เดินทางไกลของเรานั้น เราไม่ต้องแบกสัมภาระให้เมื่อยหลังเลย เพียงแค่เอาทุกสิ่งอย่างนั้นใส่ลงไปในกล่องหลังรถนั่นเอง

นอกจากนี้ยังติดตั้งขาตั้งคู่ เพื่อให้ง่ายต่อการเซอร์วิสรถพื้นฐานอย่างหล่อลื่นโซ่ และติดตั้งแครชบาร์ไว้ เผื่อกรณีที่เราเสียหลักล้ม ตัวรถจะได้เสียหายไม่มากนัก

 

 

ในช่วงวันหยุดยาว แอดมินมีโอกาสได้นำเอา Yamaha MT-15 มาออกทริปล่องใต้กับชาวแก๊ง กับเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน โดยขับขี่ผ่านเส้นทางคลองโคน อันเป็นถนนเลียบชายทะเลตั้งแต่จังหวัดสมุทรสาคร ไปจนถึงอำเภอชะอำ ซึ่งเส้นทางนี้เราจะขับขี่ผ่านเส้นทางทั้งป่าชายเลน และนาเกลืออันกว้างใหญ่ อีกทั้งเส้นทางนี้ยังมีการจราจรที่ค่อนข้างเบาบาง และมีสภาพเส้นทางที่ดี อีกทั้งบรรยากาศดีด้วย แนะนำว่าไบเกอร์ตัวจริงต้องลองมาขี่รถผ่านเส้นทางนี้สักครั้ง

 

 

เราเริ่มต้นออกจากกทม.แต่เช้าด้วยรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha MT-15 คู่ใจ ที่มีการติดตั้งกล่องบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติมที่ด้านหลัง และมาพร้อมขาตั้งคู่เพื่อให้ง่ายต่อการเซอร์วิสรถด้วย โดยส่วนตัวผู้เขียนมีโอกาสขี่ Yamaha MT-15 บ่อยครั้งแล้ว และเคยขี่ออกทริปไปเขาใหญ่ด้วย ครั้งนี้มีโอกาสได้ขี่รถรุ่นที่มีการติดกล่องหลังมา บอกเลยว่าฟีลลิ่งของตัวรถนั้นแทบจะไม่ได้เปลี่ยนไปจากรถเปล่าๆ เอาว่าใครที่ลังเลว่าจะติดกล่องใส่ของดีหรือไม่นั้น

แนะนำว่าติดเถอะครับ ชีวิตดีขึ้นเยอะจริงๆ

 

 

ออกจากกทม.มา เราวิ่งผ่านเมืองกันก่อน จากกทม.ชั้นใน ตัดเข้าถนนพระราม 2 ยิงตรงสู่จังหวัดสมุทรสาครด้วยความรวดเร็ว จากเส้นทางในเมืองที่ฝ่ามานั้นทำได้สบายมากอยู่แล้ว ด้วยพื้นฐานความเป็นรถเน็กเก็ตของรถรุ่นนี้ เรื่องการขี่ในเมืองนั้นหายห่วง แถมเรามีกล่องใส่ของอีกต่างหาก ทำให้การขี่รถนานๆ นั้นไม่ต้องปวดหลังเพราะแบกของอีกต่อไป

กำลังของเครื่องยนต์ Bluecore 1 สูบ 155 ซีซี พร้อม VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ เร่งแซงได้อย่างทันใจ ความเร็วในการเดินทางช่วงทางหลวงสายหลักนั้น ใช้ความเร็วอยู่ราวๆ 110-120 กม./ชม. โดยมีบางจุดได้ทดสอบดันขึ้น Top Speed พบว่า แม้จะติดตั้งอุปกรณ์แต่งเพิ่มเติมเข้ามาแล้ว รถก็ยังสามารถรีดความเร็วสูงสุดถึง 140 กม./ชม.ได้อยู่ แต่ถ้าให้แนะนำควรใช้ความเร็วในย่าน 110-120 กม./ชม. ก็เหลือเฝือ ส่วนความเร็วที่เหลือเก็บไว้เร่งแซงจะดีกว่า

ท่าทางการขับขี่ของรถรุ่นนี้จัดว่านั่งสบาย ด้วยท่านั่งแบบหลังเกือบตรง ทำให้การขี่ทางไกลนั้นเราไม่ได้มีความเมื่อยล้ามากนัก นอกจากนี้ยังสามารถผ่อนคลายอริยบทได้ค่อนข้างง่าย เพราะแฮนด์ของรถที่ค่อนข้างสูง และดึงเข้าหาตัวผู้ขับขี่ด้วย ส่วนช่วงล่างเดิมๆ ติดรถนั้นเรียกได้ว่าเหลือเฝือ เหมาะสำหรับการขี่ทางไกลมากๆ

 

 

พอเข้าเส้นคลองโคน ความสนุกก็บังเกิด พับเรื่องเฟ้นหาความเร็วเข้าสู่ช่วงพับโค้งให้สะใจ จุดเด่นของเส้นทางคลองโคนนั่นคือโค้งนั่นเอง ซึ่งถนนเส้นนี้มีโค้งค่อนข้างคดเคี้ยว แต่เป็นโค้งที่ค่อนข้างง่าย ไม่ยากนัก ไบเกอร์มือใหม่ที่อยากฝึกทักษะการขับขี่ทางโค้งแนะนำให้มาท่องเที่ยวกันที่เส้นทางนี้เลย เพราะว่าขี่ง่ายจริงๆ

และด้วย Yamaha MT-15 เจอเส้นทางแบบนี้บอกเลยว่าชิลๆ ด้วยช่วงล่างของตัวรถที่ออกแบบมาเป็นแนวสปอร์ต และจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำ ทำให้การพับรถเข้าโค้งไปมาทำได้ง่ายดายมากๆ

 

 

เมื่อมาเที่ยวเพชรบุรี สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้นั่นคือการถ่ายรูปกับสวนตาล และชายทะเล เพราะงั้นแล้วเราก็ไม่พลาดที่จะไปเก็บภาพมาฝากกัน ก่อนขี่กลับกทม.

 

 

จบทริปกว่า 400 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองที่ทำไปอยู่ที่เพียง 37 กม./ลิตร เท่านั้น จากความเร็วเฉลี่ยที่ใช้อยู่ที่ 110-120 กม./ชม.

 

 

โดยสรุปแล้วสำหรับ Yamaha MT-15 เป็นรถมอเตอร์ไซค์ Naked ที่เหมาะสำหรับการขับขี่ทั้งในเมืองและการออกทริป ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำมากๆ และความจุถังน้ำมันที่มาก ทำให้ระยะทางขับขี่ต่อถังของรถคันนี้เรียกได้ว่ามีพิสัยการขับขี่ไกลเหลือเฝือ แถมความเร็วที่ทำได้นั่นเรียกได้ว่าเพียงพอต่อการเดินทาง หากท่านใดกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นแบบคันเดียวจบ Yamaha MT-15 คือคำตอบครับ

 

 

สเปค YAMAHA MT-15 2021

เครื่องยนต์

ประเภท 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 19 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 14.7 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 40 กม. / ลิตร

ตัวรถ

เฟรม เดลต้าบ็อกซ์
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว 
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว 
ยางหน้า 110/70 - 17
ยางหลัง 140/70 - 17

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,965 x 800 x 1,065
ความสูงเบาะ 810 มม.
ระยะฐานล้อ 1,335 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 155 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 133 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 10 ลิตร

 

อ่าน รีวิว Yamaha MT-15
อ่าน รีวิว Yamaha MT-03
อ่าน รีวิว Yamaha WR155R

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ