ห้ามทำพฤติกรรมเหล่านี้ ขณะขับรถ Share this

ห้ามทำพฤติกรรมเหล่านี้ ขณะขับรถ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 August 2564

ภัยจากความประมาทมีอยู่รอบตัวเรา ทั้งเกิดจากบุคคลอื่น และเกิดจากตัวเราเอง ซึ่งเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อไรแต่ถ้าทุกคนช่วยกันป้องกัน อุบัติเหตุเหล่านั้นก็จะไม่เกิดขึ้น


เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน บทความนี้เรามาดูสิ่งที่ไม่ควรทำขณะขับรถกันครับ ว่ามีข้อห้ามอะไรบ้าง

1. ขับรถช้าในเลนขวา
ช่องจราจรด้านขวาถูกออกแบบไว้สำหรับการเร่งแซงและผู้ขับขี่ควรขับในเลนซ้าย แต่บางสถานการณ์เราต้องขับรถในเลนขวาเป็นส่วนใหญ่เพราะเลนซ้ายมักถูกจับจองด้วยรถสิบล้อและรถทัวร์ อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ไม่ควรขับอยู่ในเลนขวาจนกีดขวางการจราจรของรถด้านหลังถึงแม้เราจะใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดก็ตาม เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

2. ไม่เปิดไฟเลี้ยว
ถ้าผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน ควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเร่งแซง กลับรถ นำรถเข้าจอดข้างทาง หรือในทุกกรณีเพราะการใช้ความเร็วสูงในต่างจังหวัด จำเป็นที่จะต้องส่งสัญญาณให้รถที่อยู่รอบตัวเราได้รับทราบว่าเรากำลังจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

3. ง่วงแล้วขับ
การง่วงแล้วขับมีอันตรายไม่ต่างกับการเมาแล้วขับ ผลสำรวจในอเมริกาชี้ว่าอุบัติเหตุ 1 ใน 5 ที่เกิดจากการง่วงแล้วขับมักนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โดยความง่วงขณะขับขี่มักเกิดขึ้นในช่วงความเร็วสูงบนถนนโล่งยาว และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ควรตระหนักถึงความพร้อมของตนเองก่อนการขับขี่

4. แซงซ้าย
การแซงซ้ายนำไปสู่อุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงเช่นกัน เพราะถือเป็นมุมอับสายตาที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้อย่างชัดเจนก่อนเร่งแซง ขณะที่การเปิดเลนแซงบนไหล่ทางก็ถือว่าอันตรายอย่างมากเพราะอาจมีทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถจอดและอื่นๆ อีกมากมายบนไหล่ทางที่นำไปสู่อุบัติเหตุสูญเสียทรัพย์สินและถึงแก่ชีวิต

5. ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด
ป้ายจราจรให้ใช้ความเร็วได้แค่ไหน ก็ควรใช้ความเร็วแค่นั้น เพราะไม่เพียงป้องกันความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย

6. ขับจี้ท้ายคันหน้า
การขับรถจี้ท้ายรถคันหน้าถือเป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่เพียงผิดมารยาท แต่ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ควรเว้นระยะอย่างเหมาะสมเพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นก็สามารถมีเวลาในการตัดสินใจหลีกเลี่ยงได้

และทั้งหมดนี้ก็คือคำแนะนำเบื้องต้นในการใช้รถใช้ถนนครับ หากทุกคนมีวินัย ไม่ประมาท อุบัติเหตุต่างๆก็จะไม่เกิดขึ้นครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ