ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มเป็น 10% จากยอดขายรถยนต์ทั้งโลก Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มเป็น 10% จากยอดขายรถยนต์ทั้งโลก

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 16 September 2565

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV เพิ่มสูงขึ้นเป็น 10% จากยอดขายรถยนต์ทั้งหมดทั่วโลก นำตลาดโดย BYD และ Tesla ส่วนรถยนต์แบบ PHEV คาดว่าจะทำยอดขายได้ถึง 1 ล้านคันภายในปีนี้


ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ความตื่นตัวเรื่องลดมลภาวะอันเป็นพิษเป็นกระแสที่เกิดขึ้นในทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรม หรือกลุ่มประเทศมหาอำนาจ ล้วนแล้วแต่มีความตื่นตัวเรื่องของมลภาวะแทบทั้งสิ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสภาวะโลกร้อน อันก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ อย่างมากมาย จึงเป็นเหตุให้มีมาตรการควบคุมคุณภาพการปล่อยมลพิษจากทุกอย่าง โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้งานกันทั่วโลก ให้มีมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่ต่ำ โดยมีเป้าหมายให้มีการปล่อยมลพิษเป็น 0 หรือไร้มลพิษเลย

ซึ่งการจะทำยานพาหนะไร้มลพิษได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเอาเครื่องยนต์สันดาปดั่งเดิมออก เพราะแม้ว่าจะพัฒนามันถึงขีดสุดแล้วก็ตาม มันก็ยังต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอันผลิตจากฟอซซิล นำไปเผาไหม้เพื่อเป็นพลังงาน ซึ่งก็ก่อมลพิษอยู่ดี

ส่งผลให้หลายๆ ประเทศมีมาตรการผลักดันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย ทำให้บริษัทรถยนต์ต่างๆ ต้องหันมาใส่ใจกับรถยนต์ไฟฟ้าตามการเปลี่ยนแปลงของนโยบายของรัฐบาลในระดับโลก

 

 

Tesla แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก สัญชาติอเมริกัน อันเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มูลค่ามากที่สุดในโลก ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นกระแสรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ด้วยดีไซน์ที่แตกต่าง เทคโนโลยีอันล้ำสมัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้การเติบโตของเทสลานั้นทำให้แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ดั่งเดิมต้องหันมาพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยเป้าหมายของ Tesla ก็คือความต้องการเร่งเปลี่ยนแปลงโลกให้ไปใช้พลังงานแบบยั่งยืน (Accelerate the world's transition to sustainable energy)

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า ขายได้ 10% ของรถยนต์ทั่วโลก

ในขณะเดียวกัน โลกของเราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์สันดาป สู่ยานยนต์พลังงานสะอาดนั้น รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ซึ่งเป็นรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้าที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน สามารถทำยอดขายได้มากถึง 10% จากยอดขายรถยนต์ทั่วโลกได้แล้ว ตามการรายงานของ CleanTechnica และพบว่ายอดขายรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคัน ภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ด้วย

ยอดขายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เติบโตเพิ่มขึ้นมากถึง 61% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งส่งสัญญาณอันดีถึงยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปล้วนแบบเดิม มาใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของกำลังขับเคลื่อนแล้ว โดยยอดขายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด คิดเป็น 14% จากยอดขายรถยนต์รวมทั้งโลก ส่วนยอดขายรถยนต์สันดาปล้วนนั้น มีการปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว ซึ่งนี่เป็นการส่งสัญญาณครั้งใหญ่ถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานที่ยั่งยืนอย่างชัดเจน

 

BYD Atto 3 Construction

 

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นแรก

ในส่วนของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นแรก ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา Tesla Model Y สามารถทำยอดจำหน่ายไปได้มากถึง 344,928 คัน ครองตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก ตามมาด้วย Wuling Mini EV 244,961 คัน และ Tesla Model 3 ที่ 236,518 คัน

ขณะเดียวกัน ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสูงมากๆ ส่งผลให้มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ซึ่งแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนนั้นมีบทบาทอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก โดยเฉพาะ BYD ที่ถือว่าเป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนที่สามารถขึ้นมาต่อกรกับ Tesla ยักษ์ใหญ่แห่งวงการยานยนต์ไฟฟ้าได้แบบหมัดต่อหมัด

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา BYD สามารถจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ (รวม BEV และ PHEV) ทั่วโลกไปได้มากถึง 160,061 คัน ส่วน Tesla ทำยอดขายได้ที่ 52,084 คัน ตามมาด้วย Volkswagen ที่ 46,400 คัน

 

 

ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ 5 อันดับแรก

ในส่วนของยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ 5 อันดับแรก แยกตามแบรนด์รถยนต์ นับตั้งแต่เดือนมกราคม - กรกฎาคม 2565 นั้น เป็นดังนี้

  1. BYD 800,745 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 16.2%
  2. Tesla 617,309 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 12.5%
  3. SGMW 273,292 คัน (บริษัทร่วมทุนกันระหว่าง SAIC Motor, General Motors, และ Liuzhou Wuling Motors)
  4. Volkswagen 204,510 คัน
  5. BMW 181,585 คัน

 

 

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า มีความท้าทาย

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก นับว่ามีความท้าทายสูงมาก เนื่องจากผู้ที่มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้านั้นพึงพอใจกับการครอบครองรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพดีโดยคำนึงถึงเรื่องของชื่อชั้นแบรนด์รถยนต์ค่อนข้างน้อย ส่งผลให้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ สามารถทำยอดขายได้ด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ Tesla ยังคงครองแชมป์บริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดอยู่ แต่ก็ต้องเจอกับการต่อกรจากบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่ไล่ตามมาติดๆ ด้วยเช่นกัน

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ