4 ข้อเปรียบเทียบ รถมือสอง VS รถใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน Share this

4 ข้อเปรียบเทียบ รถมือสอง VS รถใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 02 March 2566

ปัจจุบันผู้ขับขี่จำนวนไม่น้อยเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตมากขึ้น บ้างมองว่าการซื้อรถยนต์มือหนึ่งอาจเป็นเรื่องที่เกินความจำเป็น หรืออาจจะมองว่าการซื้อรถมือสองที่ยังใช้งานได้ดี สภาพยังใหม่ น่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์กว่า จึงไม่แปลกที่ตลาดรถยนต์จะแข่งขันกันสูง เรียกได้ว่าใครสามารถขานรับ หรือเสนอความต้องการให้ถึงมือลูกค้าได้ก่อน มีสิทธิ์ปิดการขายได้อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ความต้องการซื้อรถคันใหม่ หรือการซื้อรถมือสองนั้น ยังสอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยที่สูงขึ้นในทางเดียวกันอีกด้วย โดยตลาดรถยนต์ปี 2565 ที่ผ่านมา พบว่ายอดขายรถยนต์เติบโตขึ้นอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมียอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 11.9% เมื่อเทียบกับปี 2564 อาจเป็นเพราะการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวม ส่วนใครที่วางแผนการซื้อรถยนต์ในปี 2566 นี้ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อรถมือหนึ่ง หรือมือสอง คุณสามารถเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างรถมือหนึ่งกับรถมือสองก่อนซื้อได้ดังข้อแนะนำต่อไปนี้

เปรียบเทียบ รถมือสอง VS รถใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

แม้รถมือสองจะราคาดีกว่ามือหนึ่ง แต่ก็ใช่ว่าจะคุ้มค่ากว่า เพราะคุณต้องเปรียบเทียบการใช้งานในหลาย ๆ ด้าน  การซื้อรถมือหนึ่งอาจทำให้คุณหมดปัญหาเรื่องจุกจิกกวนใจ หรือได้รถยนต์ที่คุ้มค่ามากกว่าแค่เรื่องราคาได้เช่นกัน เรามาดูกันว่าข้อเปรียบเทียบข้อไหน ที่ทำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างไม่ลังเล

  1. วัตถุประสงค์ของการใช้งานรถยนต์

จะซื้อรถยนต์ทั้งที ต้องได้รถที่ใช้งานได้ตรงตามความต้องการ หากคุณเน้นใช้รถเพื่อทำงานเป็นหลัก ขับในพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นประจำ หรือเดินทางบ่อย การมองหารถยนต์ที่สมรรถนะดีจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ที่สุด การจะเลือกรถมือสองนั้น ควรมีความรู้เรื่องระบบของรถยนต์ในระดับหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่ารถจะไม่มีปัญหาตามมาขณะขับขี่ ในทางกลับกัน หากคุณใช้งานรถอย่างสมบุกสมบัน ประกอบอาชีพที่ต้องบรรทุกของหนัก หรือเข้าสวนบ่อย ๆ กรณีที่ถอยรถมือหนึ่งมาใหม่ อาจจะต้องถามตัวเองว่ายอมรับความเสี่ยงที่รถอาจมีความเสียหายบนตัวถัง หรือบุบบ้างตามการใช้งานหรือไม่ เพราะสิ่งที่จะตามมาคือค่าใช้จ่ายการซ่อมแซม หรือบำรุงรักษารถยนต์นั่นเอง  

  1. เทคโนโลยีรถยนต์

เทคโนโลยีรถยนต์ เป็นอีกตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้ขับขี่มองหา หากนำมาเปรียบเทียบรถเก่ามือสอง กับมือหนึ่งแล้วล่ะก็ แน่นอนว่ารถมือหนึ่งมีโอกาสที่จะได้ฟังก์ชันใหม่ ๆ มากกว่า ทำให้หลาย ๆ คนเลือกซื้อรถมือหนึ่งอย่างไม่ลังเล โดยลืมพิจารณาว่าความจริงแล้ว เทคโนโลยีเหล่านั้นมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด และคุณได้งานจริง ๆ หรือไม่ หากไม่ อาจมองเป็นรถเก่ามือสองที่ตอบโจทย์ในเรื่องการใช้งานที่คล้ายคลึงมือหนึ่ง หรือเลือกมือสองที่รุ่นรองลงมา เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลงมาหน่อย แต่ยังได้ใช้งานฟังก์ชันที่ครบครันนั่นเอง

  1. การเงิน

เชื่อว่าผู้ขับขี่ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์นั้น ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องการเงินมาพอสมควร โดยการเปรียบเทียบเงินดาวน์ และเงินผ่อน หรืออาจรวมเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ระยะเวลาผ่อน หรือความสะดวกสบายในการดำเนินเรื่องกับไฟแนนซ์ หรือมองเรื่องการใช้รถในระยะยาว หากวางแผนว่าจะขายรถยนต์อยู่แล้ว ซื้อรถมือหนึ่ง ก็อาจทำให้คุณเห็นกำไรจากการขายรถมากกว่ามือสอง ทั้งนี้ จะเลือกทางไหน ก็อย่าลืมความสะดวกสบายในการจ่ายเป็นอันดับแรก รวมถึง Cash flow ของคุณในแต่ละเดือนด้วยเช่นกัน

  1. ประกันรถยนต์ชั้น 1

สำหรับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ขายดี และเป็นที่ต้องการของผู้ขับขี่มากที่สุด แม้ผู้ขับขี่จะต้องจ่ายเบี้ยในราคาที่สูงกว่าประกันภัยชั้นอื่น ๆ ก็ตาม แต่ก็ใช่ว่ารถยนต์ทุกคันจะสามารถต่อประกันชั้น 1 ได้ แนะนำให้ปรึกษาบริษัทประกันภัย เกี่ยวกับเงื่อนไขกรมธรรม์ เพราะบางบริษัทฯ มีนโยบายรับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 สำหรับรถที่อายุไม่เกิน 10 ปีเท่านั้น และหากรถมือสองของคุณอายุเกิน คุณอาจหมดสิทธิ์ในการ ต่อประกันชั้น 1 กับบริษัทฯ ดังกล่าวได้

จะว่าไปการซื้อรถยนต์ไม่ว่าจะมือสอง หรือมือหนึ่ง ต่างก็ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับแนวทางการใช้รถแต่ละคนที่ต่างต่างกันออกไป แต่ที่แน่ ๆ รถทุกคันควรมีประกันภัย พ.ร.บ. และทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจด้วยกันทั้งสิ้น เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และต่อตัวรถยนต์แล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระการเงินของเจ้าของรถ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุรถชน ต้องเคลมรถที่อาจเสียหายหนัก ประกันภัยก็ยังอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ให้อีกด้วย

สุดท้าย ได้รถยนต์คันที่ถูกใจที่สุดแล้ว ก็ควรขับขี่ด้วยความไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจร ที่สำคัญ มีน้ำใจให้แก่เพื่อนร่วมทาง ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือมือสอง รับรองว่าปลอดภัย สบายใจอย่างแน่นอน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ