ลองขับ Toyota Fortuner GR Sport 2023 เครื่องแรงสุดในกลุุ่ม ช่วงล่างหนึบ ตอบโจทย์สายซิ่ง Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ลองขับ Toyota Fortuner GR Sport 2023 เครื่องแรงสุดในกลุุ่ม ช่วงล่างหนึบ ตอบโจทย์สายซิ่ง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 August 2566

Toyota Fortuner GR Sport 2023 ได้มีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีแรงม้า และแรงบิดที่มากขึ้นจากเดิม ปัจจุบันถือเป็นรถ PPV ที่มีพละกำลังแรงที่สุดในกลุ่ม


Toyota Fortuner รถอเนกประสงค์ยอดนิยม แม้ว่าในโฉมนี้จะขายลากยาวมาตั้งแต่ปี 2015 แต่ทางโตโยต้าก็วางแผนมาดี ทำให้กระแสความนิยมไม่ได้ลดน้อยลงเลย ถึงแม้ว่าคู่แข่งจะชิงเปิดตัวโฉมใหม่แล้วก็ตาม

ในทุก ๆ ปี โตโยต้าประเทศไทยมักจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์ให้กับแฟน ๆ อยู่เสมอ สำหรับปีนี้ก็เช่นกัน โดย Toyota Fortuner ในปี 2023 นี้ ได้มีการปรับปรุงโฉมใหม่ในทุกรุ่น ทั้ง GR Sport ,Legender และ Leader หลัก ๆ แล้วคือการเพิ่มเติม Option เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น แต่ไฮไลท์ของการปรับปรุงโฉมปี 2023 นี้ คือ Toyota Fortuner GR Sport ที่ได้อัพเกรดเครื่องยนต์ให้มีแรงม้า และแรงบิดที่สูงขึ้น เรียกได้ว่าเครื่องแรงที่สุดในกลุ่มรถยนต์พีพีวี

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ จัดขึ้นโดยโตโยต้าประเทศไทย เป็นทริปที่ให้สื่อมวลชนได้สัมผัสถึงสมรรถนะเครื่องยนต์ของ Toyota Fortuner GR Sport 2023 ที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมถึงได้ขับทดสอบ Fortuner Leader ด้วย จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อเล่าสู่กันฟังครับ

การทดสอบ แบ่งออกเป็น 3 สถานี ได้แก่ Power Response (การตอบสนองเครื่องยนต์) ,Safety (ระบบความปลอดภัย) ,Handling & Stability (การบังคับควบคุม และเสถียรภาพการทรงตัว) ซึ่งแต่ละสถานี รถที่ใช้ทดสอบคือ Toyota Fortuner GR Sport 2023

สถานีแรก Power Response (การตอบสนองเครื่องยนต์)

เป็นการทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ และเกียร์ที่มีการปรับจูนใหม่ ทำให้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น สัมผัสความรู้สึกในช่วงไต่ความเร็ว และจังหวะของการเร่งแซงในชีวิตจริง รวมถึงการเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็วที่ความเร็ว 80 กม./ชม.

จากการทดสอบ ถือว่าอัตราเร่งตอบสนองได้ดีตั้งแต่ช่วงออกตัว ในจังหวะที่เหยียบคันเร่งแบบคิกดาวน์กำลังของเครื่องยนต์จัดจ้านดีครับ พร้อมที่จะเร่งแซงแบบไม่ต้องลุ้น จังหวะต่อเกียร์จะไม่เรียบเนียนเหมือนตัวก่อน แต่จะได้ความรู้สึกคล้ายกับเกียร์ธรรมดามากขึ้น ซึ่งเป็นความตั้งใจของทีมเทคนิคที่อยากให้รุ่น GR Sport ขับสนุกและแรง ด้วยการปรับจูนซอฟแวร์เครื่องและเกียร์ ส่งผลให้แรงม้าเพิ่มขึ้น จากเดิม 204 แรงม้า เพิ่มขึ้นเป็น 224 แรงม้า ส่วนแรงบิดจากเดิม 500 นิวตันเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 550 นิวตันเมตร

เมื่อถึงจุดที่ต้องชะลอความเร็ว ผมลองกระทืบเบรกแบบรุนแรง ตัวรถไม่มีเสียอาการ และเบรกได้อย่างมั่นใจ ต่อด้วยการขับเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็วที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระบบช่วงล่างเอาอยู่ ไม่เสียการทรงตัว ไม่มีอาการลื่นไถล

สถานีที่สอง Safety (ระบบความปลอดภัย)

สถานีนี้ จะทดสอบระบบ VSC/TRC ซึ่งเป็นระบบช่วยควบคุมการทรงตัว และระบบป้องกันการลื่นไถล โดยการทดสอบเราจะขับผ่านพื้นกระเบื้องที่ฉีดน้ำจนเปียกลื่น โดยจะปิดระบบ VSC/TRC เพื่อให้เห็นว่า ถ้ารถที่ไม่มีระบบนี้แล้ว แล้วเวลาขับผ่านทางเปียกลื่น ตัวรถจะควบคุมยาก และจะลื่นไถลจนรถหมุน

จากการทดสอบ ช่วงที่ปิดระบบ VSC/TRC จะขับได้ยากมากครับ เติมคันเร่งแค่เล็กน้อยตัวรถก็พร้อมที่จะหมุนทันที แต่พอเปิดระบบ VSC/TRC จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าระบบนี้ช่วยควบคุมการลื่นไถล และช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายและปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้ทดสอบระบบดังกล่าว ในโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อ ผลการทดสอบประทับใจมากครับ เพราะขับได้ง่ายขึ้น โดยล้อทั้งสี่จะขับเคลื่อนพร้อมกันทำให้การทรงตัวบนทางลื่นควบคุมได้ง่าย

Handling & Stability (บังคับควบคุม และเสถียรภาพการทรงตัว)

สถานีนี้ มีเส้นทางที่คดเคี้ยวต้องหมุนเลี้ยวพวงมาลัยไปมาอยู่ตลอดเวลา เป็นการทดสอบการควบคุมตัวรถ รวมถึงระบบช่วงล่าง

จากการทดสอบ ผมประทับใจระบบช่วงล่างในรุ่น GR Sport มากครับ เพราะสถานีนี้เราจะต้องวิ่งตามเส้นทางที่วางกรวยยาง คล้ายกับการแข่ง Gymkhana ประกอบกับช่วงที่ทดสอบมีฝนตกหนักมาก ทำให้พื้นผิวถนนเจิ่งนองไปด้วยน้ำ โดยความเร็วที่ใช้ช่วงสาดโค้งจะอยู่ที่ประมาณ 90 กม./ชม. ตัวรถเกาะถนนดีมากครับ ไม่มีหลุดเลยแม้แต่น้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่ารุ่นนี้ได้ช่วงล่างที่ใช้โช้คแบบโมโนทูบด้วย รวมถึงการควบคุมพวงมาลัยก็ทำได้ง่าย เข้าโค้งแบบเนียน ๆ หน้าไม่ดื้อ ท้ายไม่ปัด ขับแล้วรู้สึกปลอดภัย

สรุปโดยรวมจากการทดสอบขับทั้ง 3 สถานี ด้วย Fortuner GR Sport 2023

Fortuner GR Sport 2023 เป็นรถที่มีการอัพเกรดเครื่องยนต์ให้แรงขึ้น ตอบสองได้ดีทุกย่านความเร็ว โดยเฉพาะจังหวะการเร่งแซง มีกำลังเหลือเฟือแซงได้แบบไม่ต้องลุ้นเลยล่ะครับ ในช่วงของการต่อเกียร์ รอบเครื่องจะยังค้างเพื่อให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์รอบไม่ตก ทำให้ได้อัตราเร่งที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของช่วงล่างที่เป็นโช้คอัพแบบโมโนทูบ ก็ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี มีการปรับเซ็ทได้ลงตัวเกาะถนนดีมาก รวมถึงระบบช่วยควบคุมการทรงตัวก็ทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้การขับขี่และการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมีความปลอดภัย ขับแล้วรู้สึกมั่นใจ สำหรับพวงมาลัยก็ควบคุมง่ายครับ แต่ด้วยความที่ยังใช้เป็นพวงมาลัยแบบไฮดรอลิคจึงรู้สึกหนักมือไปหน่อย หากต้องขับในเมืองที่รถติด ๆ จะรู้สึกเมื่อยมือ ซึ่งจุดนี้ก็มีสื่อท่านอื่นได้ถามทีมเทคนิคของโตโยต้าว่าสามารถปรับให้พวงมาลัยเบากว่านี้ได้มั้ย คำตอบที่ได้คือ เบาสุดได้แค่นี้แล้ว

ขับทดสอบ Fortuner Leader 2023

นอกจากนี้ยังได้ทดสอบการขับขี่ใช้งานจริงบนเส้นทางกว่า 400 กม. ในรุ่น Fortuner Leader 2023 ซึ่งเราใช้รุ่นนี้เป็นพาหนะในการเดินทางไปสนามทดสอบ โดยรุ่นที่ผมขับนั้นเป็น Fortuner Leader 2.4 2WD แม้ว่ารุ่นนี้จะไม่ได้มีการปรับจูนเพิ่มแรงม้า แรงบิด เหมือนกับรุ่น GR Sport แต่สมรรถนะเครื่องยนต์ก็ตอบสนองได้ดี คันเร่งเหยียบติดเท้าแต่ก็ไม่ถึงกับแรงหวือหวามากนัก ในส่วนของระบบช่วงล่างนั้นจะเป็นโช้คอัพคนละตัวกับที่อยู่ในรุ่น GR Sport ให้ความรู้สึกแบบกลาง ๆ หากขับขี่โดยใช้ความเร็วทั่วไปก็จะออกแนวนุ่มกำลังดี แต่ถ้าต้องสาดโค้งแรง ๆ ยังห่างชั้นกับรุ่น GR Sport มากพอสมควร ในส่วนของออพชั่นที่เพิ่มขึ้นของ Fortuner Leader 2023 ก็จะมีระบบแจ้งเตือนลมยาง และ ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger ส่วนออพชั่นอื่น ๆ ยังคงเหมือนกับของเดิม เช่น จอเครื่องเล่นรองรับ Apple CarPyay & Android Auto แต่จะต้องเชื่อมต่อผ่านสาย ,Cruise control ,กระจกมองหลังตัดแสงออโต้ ,ฝาท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้า ,ฺBlind Spot Monitor ,ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถผ่านด้านหลัง (RCTA) ,เซ็นเซอร์ถอย ,กล้องรอบคัน 360 องศา ,ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เป็นต้น

สำหรับอัตราสิ้นเปลือง Fortuner Leader 2.4 2WD จากการใช้งานจริงบนถนนโล่งจะอยู่ที่ 14 กม./ล. แต่ถ้าใช้งานทั่วไปก็จะอยู่ที่ประมาณ 11 กม./ล.

ราคาจำหน่าย Toyota Fortuner 2023

รุ่น Leader

  • 2.4 Leader V 4WD ราคา 1,575,000 บาท
  • 2.4 Leader V ราคา 1,505,000 บาท
  • 2.4 Leader G ราคา 1,375,000 บาท

รุ่น Legender

  • 2.8 Legender 4WD ราคา 1,874,000 บาท
  • 2.8 Legender ราคา 1,810,000 บาท
  • 2.4 Legender 4WD ราคา 1,688,000 บาท
  • 2.4 Legender ราคา 1,618,000 บาท

รุ่น GR Sport

  • 2.8 GR Sport 4WD ราคา 1,939,000 บาท

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ