โตโยต้า เผยการเข้ามาทำตลาดของรถอีวี ส่งกระทบต่อยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์  Share this

โตโยต้า เผยการเข้ามาทำตลาดของรถอีวี ส่งกระทบต่อยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์ 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 05 October 2566

โตโยต้า เปิดตัวโตโยต้ายาริสครอสใหม่ เจาะตลาดรถเอสยูวีสำหรับวัยรุ่น พร้อมโปรผ่อนนาน 96 เดือน เผยรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดรถเก๋งดีเซกเมนต์ เร่งปรับตัวพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดรองรับก่อนมุ่งสู่พลังงานทางเลือกในอนาคต


โตโยต้า เผยรถอีวีกระทบยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์ 

ศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว ALL-NEW YARIS CROSS ใหม่ โดยตั้งเป้ายอดขาย 2,000 คันต่อเดือน เจาะกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการเปลี่ยนจากรถอีโคคาร์มาเป็นรถเอสยูวีเพราะสามารถตอบโจทย์การใช้รถเดินทางไปได้ทุกที่อย่างทั่วถึง โดยมองว่า ลูกค้าน่าจะนิยม All-New Yaris Cross รุ่นกลางและรุ่นท็อป (Premuim-Premium Luxury) มากกว่ารุ่นเริ่มต้น โดยมีกำหนดพร้อมส่งมอบพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 6 ต.ค.2566 

"สำหรับตัวรถ Yaris Cross ออกแบบมาเพื่อการขับสนุก และกลุ่มลูกค้า SUV น่าจะชอบใช้ในการเดินทางไกล เพราะออกแบบภายในห้องโดยสารให้มีความนิ่ง ความเงียบ และเพื่อเป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการซื้อรถรุ่นนี้ได้ง่ายมากขึ้น จึงให้ผ่อนระยะยาวสูงสุด 96 เดือน และยังมีโปรแกรมทางการเงินพร้อมข้อเสนอพิเศษช่วงเปิดตัวให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับลูกค้า เช่น ไม่ต้องดาวน์ หรือรับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม รวมทั้งการใช้รถรูปแบบใหม่ KINTO มาเป็นทางเลือก"

โตโยต้า เผยรถอีวีกระทบยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์ 

ALL-NEW YARIS CROSS ผลิตขายในไทย

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้าฯ กล่าวว่า การออกแบบที่แตกต่างจากตลาดโลกในรถรุ่นนี้ เนื่องจากเราได้สำรวจความต้องการของลูกค้าในหลายๆส่วน ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ประกอบกับพิจารณาพื้นที่ใช้งานของรถและความทนทานในการใช้จึงออกแบบมาตอบสนองความเหมาะสมในส่วนนี้ และสาเหตุที่มีเฉพาะเครื่องยนต์ไฮบริดนั้น เพราะขณะที่ออกแบบโตโยต้าไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วน อีกทั้งการออกแบบเครื่องยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์โลกที่มุ่งไปสู่การใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น

อีกทั้งปัจจุบัน ลูกค้าเข้าใจเรื่องไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดย YARIS CROSS ประกอบที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา และจะไม่ได้ส่งออก ส่วนกำลังผลิตช่วง 3 เดือนสุดท้ายน่าจะเกิน 6,000 คัน น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

YARIS CROSS SMART 2023-2024 ผลิตในไทย

"ประเมินตลาดช่วงสุดท้ายตอนนี้ค่อนข้างยาก ต้องรอดูตัวเลขเดือนก.ย.66 อีกสักระยะ ในส่วนของดีมานไม่ลด แต่ความยากอยู่ที่ความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ ส่วนของการเข้ามารถยนต์ไฟฟ้านั้น มีทั้งเข้ามากินตลาดรถสันดาป และกินตลาดรถอีวีด้วยกันเอง ซึ่งรถอีวีเติบโตค่อยข้างเร็ว ปีก่อนมีสัดส่วน 2% ปีนี้โต 8% ถือว่าโตค่อนข้างเร็ว"

รถอีวีส่งผลกระทบยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์

ศุภกร กล่าวยอมรับว่า การเข้ามาทำตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายรถเก๋งขนาดกลาง (ดีเซกเมนต์) พอสมควรที่ 3-4% ส่วนการรับมือของโตโยต้าจะเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด พร้อมปรับสเปกให้คุ้มค่า หากถามว่า โตโยต้าปรับตัวช้าหรือไม่ ตอบว่า ไม่ช้า เพราะทั้งอินฟราสตรัคเจอร์ และองค์ประกอบอื่นยังไม่มากพอที่จะรองรับรถอีวี อย่างไรก็ตาม โตโยต้ามีแผนพัฒนาพลังงานทางเลือกเพื่อไปสู่เป้าหมายคาร์บอนนิวทรัลอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นรถยนต์รุ่นไหนต้องมาดูอีกที 

รถอีวีส่งผลกระทบยอดขายรถเก๋งดีเซกเมนต์

"สำหรับสถานการณ์ยอดขายระกระบะ ช่วงหลังจากโควิด คนเริ่มออกจากบ้านได้ การส่งของโดยรถกระบะหายไป ลูกค้าที่ผลิตของขายก็มีกำลังซื้อลดลง ดีมานด์ของเขาหายไป นี่คือ ผลกระทบที่มีต่อรถกระบะขายได้น้อยลง อีกอย่างคือผลกระทบจากความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของไฟแนนซ์ที่มากขึ้น ยอดจองกระบะในตลาดจึงลดลง"

hilux revo d ยอดจองกระบะในตลาดลดลง

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ