Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 04 January 2567

รถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ล่าสุดจากค่ายน้องใหม่ Xiaomi รถยนต์ซีดานภายใต้ชื่อ Xiaomi SU7 EV ที่มาพร้อมกับแบตเตอร์รี่ 101 kWh กำลังชาร์จสูงสุด 875 V สามารถวิ่งได้ไกล 800 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง Top Speed อยู่ที่ 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ 

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงขาขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าก็ว่าได้ เพราะมีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งเร่งเดินหน้าพัฒนารถยนต์ภายใต้แบรนด์ในเครือของตัวเองกันเป็นว่าเล่น Xiaomi ก็เป็นหนึ่งในนั้น ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ภายใต้ชื่อ Xiaomi SU7 ที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 800 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง และสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 2.78 วินาที เท่านั้น 

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (1)

Xiaomi SU7 

จากแผนการตลาดเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อ 3 ปี ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ Mr. Lei Jun กรรมการใหญ่และผู้ก่อตั้งบริษัท Xiaomi ชี้แจงต่อสาธารณะพร้อมกำเงินลงทุน 10 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเดินหน้าเต็มกำลังสำหรับธุรกิจผลิตรถยนต์ของแบรนด์ 

หลังจากวันนั้นสิริเวลารวมประมาณ 3 ปี วันนี้  Xiaomi ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ มี 2 รุ่นย่อยด้วยกันคือ Xiaomi SU7 ในรุ่นพื้นฐาน และรุ่นสมรรถนะ Xiaomi SU7 Max โดยที่ในรุ่นพื้นฐาน SU7 เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) มีกำลังสูงสุด 220 kW แรงบิด 400 Nm เป็นการพัฒนาขุมพลังขึ้นมาใหม่ให้เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ V6 สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 5.28 วินาที แบตเตอรี่มีความจุ 73.6 kWh วิ่งได้ไกล 668 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน CLTC (China Light-Duty Vehicle Test Cycle) 

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (2)

สำหรับในรุ่นสมรรถนะ SU7 Max เป็นระบบขับเคลื่อนล้อสี่ล้อ (AWD) ที่มาพร้อมกับมอเตอร์คู่ให้พละกำลัง สูงสุด 495 kW แรงบิด 838 Nm สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 2.78 วินาที เท่านั้น ทำ Top Speed สูงสุดที่  265 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยแบตเตอรี่ Qilin NMC ของ CATL มีความจุ 101 kWh จึงทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน CLTC (China Light-Duty Vehicle Test Cycle) ในส่วนของระยะเวลาในชาร์จแบต 10 นาทีสามารถวิ่งได้ไกลถึง 390 กิโลเมตรเลยทีเดียว เรียกว่าใช้เวลาสั้นมากๆ มากกว่าTesla Model S Plaid อีกด้วย 

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (3)

การดีไซน์ออกแบบ Xiaomi SU7

Xiaomi SU7 ตั้งอยู่บนแพลตฟอร์ม Modena ของ Xiaomi โดยการออกแบบตัวถังมีความยาวมากกว่า Porsche Taycan เล็กน้อย หมายความว่ามีความยาวเท่ากับ 4997 มม. กว้าง 1963 มม. สูง 1455 มม. มีระยะฐานล้อ 3,000 มม. มีพื้นที่เก็บสัมภาระบริเวณด้านหน้าจุได้ 105 ลิตร และด้านท้าย 517 ลิตร 

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (4)

Li Tianyuan หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Xiaomi ที่เคยร่วมงานกับบริษัทของ BMW ที่เคยดูแล Project BMW i Vision Circular, BMW iX และ 7 Series  รวมถึง James Qiu ซึ่งเคยร่วมงานกับทาง Mercedes-Benz ใน Project Vision EQXX

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (5)

มาถึงในส่วนของภายในติดตั้งหน้าจอแสดงผลและควบคุมส่วนกลางขนาด 16.1 นิ้ว ให้ความละเอียด 3K หน้าจอแสดงผลบริเวณแดชบอร์ดมีขนาด 7.1 นิ้ว และมีหน้าจอให้กับผู้โดยสารตอนหลังอีก 2 จอ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือแท็บเล็ตที่ชื่อว่า Mi Pads นั้นเอง ระบบปฏิบัติการ HyperOS สั่งการโดย Qualcomm Snapdragon 8295 และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (ADAS) Xiaomi Pilot สั่งการโดย Nvidia Orin-X เป็นชิป 2 ตัว ที่ให้กำลัง 508 TOPs Computing Power

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (6)

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (7)

ระบบปฏิบัติการ Xiaomi Pilot และ HyperOS

ก่อนที่จะกลายเป็นหนึ่งในบริษัทอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภครายใหญ่ Xiaomi เคยเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สร้าง ROM Android ขึ้นมา ซึ่งได้รับการดัดแปลงที่เรียกว่า MIUI และตอนนี้ HyperOS จะมาแทนที่ MIUI และจะกลายเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เกือบทั้งหมดในระบบนิเวศของ Xiaomi รวมถึงรถยนต์ด้วย นอกจากนี้ทาง Xiaomi ยังให้คำมั่นสัญญาว่าในอนาคตจะสามารถบูรณาการโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณจับคู่กับอุปกรณ์ Mi Watch, Mi Band และอุปกรณ์ Mi Home ได้อย่างง่ายดาย อาทิ กล้อง เครื่องดูดฝุ่น Mi Robot และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญผู้บริโภคที่ใช้ Apple ก็จะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจากการเชื่อมต่อที่ง่ายดายกับรถยนต์ Xiaomi SU7

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (8)

Xiaomi Pilot ADAS ได้รับอินพุตจาก LIDAR 1 ตัว มีเรดาร์คลื่น 3 มิลลิเมตร กล้อง HD 11 ตัว และเรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว ซึ่งซอฟแวร์ของระบบขับขี่อัตโนมัติจะสามารถใช้งานได้บนทางหลวง มีคุณสมบัติการจอดรถด้วยตนเอง เรียกรถให้มารับ ซึ่งจะสามารถเริ่มใช้งานได้ภายในสิ้นปี 2024 ใน 100 เมืองที่ประเทศจีน

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (9)

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (10)

Xiaomi ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เปิดตัว Xiaomi SU7 รถยนต์คันแรกอย่างเป็นทางการ (11)

วิสัยทัศน์ของ Xiaomi 

เนื่องด้วยความต้องการที่จะขึ้นเป็น 1 ในบริษัทรถยนต์ 5 อันดับแรกของโลกในอีก 15-20 ข้างหน้า Mr. Lei Jun กรรมการใหญ่และผู้ก่อตั้งบริษัท Xiaomi กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นเขาได้วาง Market Positioning ไว้แถวๆ Porsche Taycan และ Tesla Model S ในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตาม Xiaomi ยังไม่ได้พูดถึงในส่วนของราคาจัดจำหน่าย แต่หากให้คาดการณ์ คิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท คงต้องจับตาดูกันต่อไป 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ