แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 06 December 2566

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของคุณหมดอายุการใช้งานจะเกิดอะไรขึ้น? เลดี้มีคำตอบค่ะ


แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่?

เชื่อว่านี่เป็นหนึ่งในความกังวลมากมายที่คุณเคยคิดเกี่ยวรถยนต์ไฟฟ้า ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชุดแบตเตอรี่ของคุณเมื่อมันหมดวาระ แน่นอนว่าหลายคนเคยได้ยินว่ามีข้อห้ามทิ้งแบตเตอรี่บางประเภทลงในถังขยะเนื่องจากมันจะไม่ย่อยสบายไปเองตามธรรมชาติ แล้วสำหรับแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักหลายร้อยปอนด์ล่ะ? จะต้องทำยังไง? 

ประเทศสหรัฐอเมริกามีบริษัทแห่งหนึ่งที่เคยเป็นโรงเก็บขยะ ได้ผันตัวจากธุรกิจเดิมเปลี่ยนเป็นบริษัทรีไซเคิลรถยนต์ เมื่อพวกเขาได้รับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จะทำการส่งแบตเตอรี่ไปยังผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรื้อและถอดแบตเตอรี่ออกเป็นชิ้นส่วน อาทิ สายไฟ วงจรไฟฟ้า พลาสติก และเซลล์ โดยมีการนำเอาเซลล์และวงจรไฟฟ้ามาบดขยี้เพื่อแยกโลหะ นิกเกิล และลิเธียม ออกจากเซลล์บริสุทธิ์ นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีการกำจัด Hybrid Packs เป็นอย่างดี โดยการอาศัยโปรแกรมติดตามแบตเตอรี่จากโครงการของค่ายรถยนต์ต่างๆ และนำส่งบริษัทรีไซเคิลรถยนต์รายเดียวกันนี้ ซึ่งโตโยต้าเป็นหนึ่งในผู้นำโครงการที่โดดเด่นที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ Hybrid รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ (1)

การรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

มาต่อกันด้วยเรื่องของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ไฮบริดถึง 20-100 เท่า การรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จะถูกนำแบตเตอรี่เหล่านี้ไปรีไซเคิลในลักษณะเดียวกันกับแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็ก ชุดแบตเตอรี่ดังกล่าวจะถูกส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านการถอดแยกชิ้นส่วน ซึ่งชิ้นส่วนบางชิ้นสามารถนำไปรีไซเคิลได้ อาทิ เศษเหล็ก ทองแดง และอลูมิเนียม ในส่วนของพลาสติกอาจไม่สามารถรีไซเคิลได้ แต่ก็ถือเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของปริมาณแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด  

การแยกชิ้นส่วนของวัสดุสำคัญ

หากพูดถึงชิ้นส่วนของเซลล์เหล่านี้มันมีเสน่ห์มากที่สุด และเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของแบตเตอรี่ ซึ่งก็คือลิเธียม โคบอลต์ แมงกานีส นิกเกิล และอะลูมิเนียม ในกระบวนการนำมารีไซเคิลจะทำให้เซลล์เหล่านี้กลับมาบริสุทธิ์ด้วยกรรมวิธีต่างๆ และนำกลับไปยังธุรกิจสินค้ารีไซเคิลในหลากหลายอุตสาหกรรม นี่คือเสน่ห์ของวัสดุเหล่านี้ที่ทำให้แบตเตอรี่ของยานพาหนะไฟฟ้ามีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น 

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ (2)

JB Straubel ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีหนึ่งในกลุ่มพนักงานรุ่นแรกๆ ของ Tesla และอดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถยนต์ใน Silicon Valley บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโกทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีประสบการณ์กว้างขวางในธุรกิจสตาร์ทอัพด้านรถยนต์ ได้เปิดตัวบริษัทของตัวเอง Redwood Materials เพื่อขยายขนาดการรวบรวมการรีไซเคิลแบตเตอรี่ โดยการระดมทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ ในปี 2017 ปัจจุบัน Redwood Materials มีสำนักงานใหญ่ในเมืองคาร์สันซิตี้ รัฐเนวาดา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของ Tesla การตัดสินใจของ JB Straubel มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาแบตเตอรี่ และกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านการลงทุน ทำให้เกิดบริษัทสตาร์ทอัพหรือองค์กรที่ได้ร่วมลงทุนมากกว่า 12 แห่ง ของอุตสาหกรรมรีไซเคิลแบตเตอรี่

ความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของ Redwood Materials คือการจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในจำนวนที่เพียงพอเพื่อนำไปรีไซเคิล บริษัทได้จัดทำโครงการร่วมกับกลุ่มการค้ารีไซเคิลรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงฟอร์ดและโฟล์คสวาเก้น เพื่อเพิ่มปริมาณเซลล์เหล่านี้เข้าสู่กระบวนการบดขยี้ นอกจากนี้ทางกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกายังให้เงินกู้แก่ Redwood มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานในเนวาดาอีกด้วย

แบตเตอรี่มือ 2 สามารถใช้งานได้มั้ย?

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ดีมากๆ และน่าหาคำตอบที่สุด สำหรับชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะถือว่าหมดอายุ เมื่อมีความจุไม่เกินร้อยละ 70 ถึง 75 ของความจุเดิม หรือใช้งานไปแล้วเป็นเวลา 10 ปีหรืออาจจะมากกว่านั้น และแม้ว่าความจุสูงสุดจะหมดไปแล้ว แต่แบตเตอรี่เก่ายังคงสามารถกักเก็บพลังงานได้ถึง 20-90 กิโลวัตต์-ชั่วโมง นั่นหมายความว่าในอนาคตอาจเกิดการนำเอาแบตเตอรี่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ไปอีก 10 ปี แต่นี่ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ในแบตเตอรี่ทุกขนาด และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังคงชื่นชอบแบตเตอรี่ที่สดใหม่อยู่ ดังนั้นความท้าทายของการนำเอาแบตเตอรี่มือ 2 มาใช้ ถือเป็นเรื่องยากอยู่มาก เนื่องจากเซลล์ใหม่มีราคาถูกกว่าอย่างมากในขณะนี้

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถรีไซเคิลได้หรือไม่ (3)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ