ระบบ VVA ในมอเตอร์ไซค์ Yamaha คืออะไร Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ระบบ VVA ในมอเตอร์ไซค์ Yamaha คืออะไร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 08 August 2567

โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ทุกชนิดจะมีจุดเด่นและจุดด้อยอยู่ในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ชนิดไหน ก็จะไม่มีเครื่องยนต์แบบใดสมบูรณ์แบบในทุกการทำงาน รถ 1 สูบแรงบิดดี แต่ขี่รอบจัดก็สู้ 4 สูบไม่ได้ หรือรถ 4 สูบ จะเอามาขี่เน้นแรงบิดช่วงต้น ก็สู้รถ 1 สูบไม่ได้


VVA คืออะไร

VVA (Variable Valves Actuation) คือระบบวาล์วแปรผัน ที่พัฒนาเพื่อทำให้เครื่องยนต์ที่มีการใช้งานระบบนี้ มีประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ทั้งรอบเครื่องยนต์ต่ำและรอบเครื่องยนต์สูง

โดยปกติแล้ว รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 1 สูบ มักจะมีจุดเด่นที่แรงบิดช่วงรอบเครื่องยนต์ต้น - กลาง มาแรงดี อัตราเร่งมาต่อเนื่อง บิดเป็นมา ทำความเร็วเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง แต่พอรอบเครื่องยนต์เริ่มสูงขึ้น อัตราเร่งก็เริ่มลดลงไป ซึ่งเป็นข้อจำกัดของเครื่องยนต์สูบเดียว

กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ก็จะมีแรงบิดช่วงรอบเครื่องยนต์ต้นที่น้อยกว่ารถ 1 สูบ แต่จะมีแรงบิดสูงมากขึ้นในช่วงรอบกลาง-ปลาย และสามารถทำอัตราเร่งได้มากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยเป็นรถที่มีลูกสูบเป็นจำนวนมากนั่นเอง หรือเราจะอนุมานคร่าวๆ ได้ว่า รถ 1 สูบ แรงต้นจัดจ้าน เน้นใช้แรงบิดในความเร็วต่ำ นิยมใช้งานในรถมอเตอร์ไซค์ที่ทำความเร็วไม่สูงนัก อาทิเช่น รถมอเตอร์ไซค์สำหรับใช้งานในเมือง และรถมอเตอร์ไซค์วิบาก 

ส่วนรถ 4 สูบ เป็นรถแรงปลายจัดจ้าน นิยมใช้งานในกลุ่มรถที่เน้นการขับขี่ด้วยความเร็วสูง อาทิเช่น รถสปอร์ต, รถแข่ง ไปจนถึงรถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่ง

 

NMAX VVA

 

VVA ใน Yamaha

ระบบ VVA ของ Yamaha ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้สมรรถณะการขับขี่รถจักรยานยนต์ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขับขี่ได้สนุกมากยิ่งขึ้น มีกำลังมากยิ่งขึ้น ถูกใช้งานกับเครื่องยนต์บลูคอร์ ที่ติดตั้งอยู่ในรถจักรยานยนต์หลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรถออโตเมติกสายสปอร์ตอย่าง Yamaha NMAX, AEROX, LEXi และกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Yamaha R15, MT-15, XSR155, Exciter 155 ไปจนถึงรถมอเตอร์ไซค์วิบากอย่าง Yamaha WR155

 

Yamaha NMAX VVA

 

VVA ทำงานอย่างไร

หลักการทำงานของระบบ VVA หรือระบบวาล์วแปรผันในรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha มีส่วนประกอบหลัก 2 อย่าง ได้แก่กระเดื่องวาล์วต่ำและกระเดืองวาล์วสูง โดยทั้งกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง ต่างทำหน้าที่ควบคุมวาล์วทางเข้าหรือวาล์วไอดี โดยกระเดืองวาล์วสูงจะเปิดวาล์วไอดีกว้างกว่ากระเดืองวาล์วต่ำ ทั้งนี้เพื่อช่วยรักษากำลังของเครื่องยนต์ไว้ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า 6,000 รอบ/นาที

นอกจากกระเดื่องวาล์วต่ำและสูงแล้ว ยังมีส่วนประกอบของเพลาลูกเบี้ยวที่จะควบคุมการเคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง รวมทั้งกระเดื่องวาล์วไอเสียด้วย โดยการเคลื่อนตัวของกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง ขณะหมุนจะมีการเคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วสูงกว้างกว่ากระเดื่องวาล์วต่ำ

โดยหากดูจากกราฟจะเห็นได้ว่าหากมีกระเดื่องวาล์วแค่แบบเดียว เส้นของกราฟอัตราเร่งจะตกลงไปไวมาก แต่ถ้าใช้ระบบ VVA อัตราเร่งจะถูกยกขึ้นสูงไปต่อเนื่องมากกว่าการที่ไม่มีระบบ VVA ช่วยทำงาน

โดยสิ่งที่ทำหน้าที่สั่งเปิดหรือปิดการใช้งานกระเดืองวาล์วต่ำและสูงก็คือโซลินอยด์ โดยจะรับกระแสไฟฟ้าตามคำสั่งของ ECU เมื่อมีความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 6,000 รอบต่อนาที ในขณะเดียวกัน สลักโซลินอยด์ จะดันสลักซิงโครไนซ์ ทำให้การเคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำจะเป็นจังหวะเดียวกันกับกระเดืองวาล์วสูง จนส่งผลให้เกิดการเปิดและ ปิดวาล์วไอดีกว้างขึ้น

การทำงาน VVA

 

จะเห็นได้ว่า ระบบ VVA มีส่วนช่วยเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ Yamaha มีอัตราเร่งที่จัดจ้าน เร้าใจในทุกรอบเครื่องยนต์ ทำให้คุณสามารถใช้งานขับขี่ในชีวิตประจำวันได้อย่างสนุกสนาน มีประสิทธิภาพ และยังสามารถขับแบบประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

 

Yamaha NMAX 2024

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ