ลองขับ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid) Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ลองขับ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 August 2567

บทความนี้ออโต้สปินน์ บินไปประเทศจีนกับ BYD ได้ลองขับเจ้า Sealion 6 Plug-in Hybrid ที่มาพร้อมเทคโนโลยี DM-i Super Hybrid ซึ่งรุ่นนี้เตรียมเปิดราคาในไทยอย่างเป็นทางการ ช่วงเดือนสิงหาคมนี้


ก่อนที่เราจะไปทดลองขับเจ้า BYD Sealion 6 เรามาทำความรู้จักกับเทคโนโลยี DM-i Super Hybrid กันก่อนครับ ว่าคืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร

เทคโนโลยี DM-i Super Hybrid จาก BYD

เทคโนโลยี DM-i Super Hybrid พัฒนาภายใต้สถาปัตยกรรม DM พลังงานขับเคลื่อนเทคโนโลยีรูปแบบ Plug-In Hybrid ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก (Electricity-based) โดยมี Blade Battery ที่รองรับการชาร์จไฟทั้งในรูปแบบกระแสตรง DC และ กระแสสลับ AC และเมื่อไฟในแบตเตอรี่อยู่ในระดับที่ต่ำ เครื่องยนต์จะสร้างพลังงานกลับไปเก็บที่แบตเตอรี่ เพื่อใช้ขับเคลื่อนให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า หรือแม้แต่ในช่วงที่ต้องการพละกำลังสูงสุด เช่นจังหวะที่เร่งแซง เครื่องยนต์ก็จะช่วยสร้างพลังงานเสริมทำให้รถมีพละกำลัง ปัจจุบันเทคโนโลยี DM-i Super Hybrid ถูกใช้ใน BYD Sealion 6 DM-i และรุ่นอื่น ๆ ของ BYD

เทคโนโลยี DM i Super Hybrid จาก BYD

เทคโนโลยี DM-i Super Hybrid มีรูปแบบการทำงานตามสถานการณ์ ดังนี้

  • EV Mode: หรือโหมดการขับเคลื่อนโดยใช้ไฟฟ้า เป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก ซึ่งมีการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แรงดันสูง ขับขี่ได้นุ่มนวลไร้เสียงรบกวน เหมือนกับการขับรถไฟฟ้า 100%
  • Series Mode: หรือโหมด HEV แบบอนุกรม เป็นโหมดการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้พลังงานมาจากเครื่องยนต์ มีการเดินเครื่องที่เรียบเนียน ขับเคลื่อนได้นุ่มนวล และด้วยการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักจึงทำให้การขับขี่ ได้ความรู้สึกเหมือนขับรถไฟฟ้า
  • Parallel Mode: หรือโหมด HEV แบบขนาน เป็นโหมดที่ผสานการทำงานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เข้าด้วยกัน ให้พละกำลังการขับขี่ที่ดีที่สุด เช่น จังหวะการเร่งแซง การขึ้นเขา เป็นต้น

รับชมคลิปรีวิว BYD Sealion 6 DM-i ได้ที่นี่

สเปคเบื้องต้นของ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

มิติตัวรถ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

  • ยาว 4,775 มิลลิเมตร
  • กว้าง 1,890 มิลลิเมตร
  • สูง 1,670 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,765 มิลลิเมตร

BYD Sealion 6

ดีไซน์ภายนอก BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid) โดดเด่นด้วยรูปทรงกระจังหน้าแบบไร้ขอบ โค้งมนคล้ายหยดน้ำ ดีไซน์เอกลักษณ์เฉพาะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ OCEAN X โฉบเฉี่ยวด้วยโคมไฟแบบตัว C และดีไซน์ด้านข้างที่เลือกใช้เส้นสายลากยาวต่อเนื่องถึงด้านหลัง เสริมแถบอลูมิเนียมเพิ่มความพรีเมียมเมื่อวิ่งบนท้องถนน​

BYD Sealion 6 DM i Plug in Hybrid

ออกแบบท้ายรถให้มีความกว้างที่ดูเป็นธรรมชาติและสอดคล้องกับด้านหน้า ช่วยเรื่องการลู่ล่ม เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

BYD Sealion 6 2024

BYD Plug in Hybrid

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ MacPherson strut และและระบบกันสะเทือนดานหลังแบบ Multi-Link ให้ความนุ่มนวล และเกาะถนน

BYD Hybrid

ดีไซน์ภายใน BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

ห้องโดยสารภายใน BYD Sealion 6 ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์การผสมผสานความทันสมัยและความเรียบง่ายอย่างลงตัว มาพร้อมที่วางแก้วขนาดใหญ่ 2 จุด พอร์ตชาร์จ USB Type C 2 จุด และ Type A 2 จุด ห้องโดยสารกว้างขวาง ตกแต่งได้หรูหราลงตัว

ดีไซน์ภายใน BYD Sealion 6

เบาะโดยสาร BYD Sealion 6

ขุมพลัง BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ Plug-in Hybrid 1.5 ลิตร ผสานมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ Permanent magnet synchronous motor พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 18.3 kWh

  • กำลังสูงสุด 214 กิโลวัตต์
  • แรงบิดรวมสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร
  • ถังน้ำมัน 60 ลิตร
  • แบตเตอรี่ 18.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง
  • ระยะทางรวมสูงสุด 1,100+ กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC และระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 92 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

ทดลองขับ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

สำหรับการลองขับในครั้งนี้เราอยู่กันที่สนามทดสอบของ BYD ที่ประเทศจีน แม้จะเป็นการทดลองขับแบบสั้น ๆ แต่ก็ทำให้ได้ทราบถึงสมรรถนะในด้านต่าง ๆ

Review BYD Sealion 6

เริ่มกันที่อัตราเร่ง จากการลองขับ ผมว่าเจ้าคันนี้เป็นรถที่มีความแรงเพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งตอนที่ขับนั้นเราวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้า 100% พุ่งออกตัวไปแบบเงียบ ๆ ไร้แรงหน่วง ได้ยินเพียงเสียงวี๊ดของมอเตอร์เล็กน้อย ช่วงที่เป็นจุดเบรก น้ำหนักของแป้นเบรกกำลังดี เบรกแล้วปลอดภัยไม่เสียอาการ ในช่วงที่เป็นทางโค้ง หากขับเข้าโค้งที่ความเร็วทั่วไปก็ถือว่าเกาะถนนได้ดี แต่ถ้าเราสาดโค้งแรง ๆ จะมีอาการยวบยาบออกมาให้เห็น ซึ่งก็เข้าใจว่ารถทรงนี้เน้นเป็นรถครอบครัวมากกว่าที่จะเอามาสาดโค้งแรง ๆ แบบนี้ ถ้าใครที่เน้นขับซิ่งอาจจะต้องปรับเซตในเรื่องของระบบช่วงล่างให้เฟิร์มมากกว่านี้อีกเล็กน้อย

Test Drive BYD Sealion 6

ในเรื่องของฟีลลิ่งพวงมาลัย ถ้าขับในเมืองที่การจราจรหนาแน่นผมว่าเบากำลังดี พวงมาลัยเบาหมุนง่ายไม่เมื่อยแขน แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงผมว่าพวงมาลัยมันยังเบาไปหน่อย ในเรื่องของการเก็บเสียง จากการที่ได้ลองวิ่งระยะสั้น ๆ ที่ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ก็เก็บเสียงได้ดี ไม่มีเสียงที่ดังจากช่วงล่างหรือเสียงลมจากภายนอก แต่ด้วยความที่เราขับอยู่ในสนามจึงใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก เลยไม่ได้ทดสอบเรื่องเสียงที่ความเร็วสูง

รลองขับ BYD Sealion 6

สรุปโดยรวม จากการลองขับ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid)

ผมว่าเจ้า BYD Sealion 6 คันนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับนึงครับ ตัวรถจะเน้นไปที่ความนุ่มนวล นั่งสบาย ขับซิ่งได้ในบางโอกาส แต่อาจจะไม่เหมาะมากนักกับการสาดโค้งแบบรุนแรง

ด้วยความที่ BYD Sealion 6 DM-i เป็นรถ Plug-in Hybrid ที่มีขนาดแบตเตอรี่ 18.3 kWh หากเราชาร์จไฟเต็ม 100% เคลมไว้ว่าจะวิ่งได้ที่ระยะทางประมาณ 90 กว่ากิโลเมตร วิ่งจริงผมเผื่อให้คร่าวๆก็น่าจะประมาณ 60-70 กิโลเมตร ซึ่งมันก็เพียงพอสำหรับการขับเดินทางไป-กลับที่ทำงาน หากใครที่ใช้รถต่อวันไม่เยอะ คุณสามารถใช้คันนี้วิ่งด้วยโหมดไฟฟ้า 100% ได้เลย และที่สำคัญ BYD Sealion 6 DM-i (Plug-in Hybrid) ยังรองรับการชาร์จทั้งไฟกระแสสลับ AC และไฟกระแสตรง DC ใช้เวลาชาร์จแปบเดียวไฟก็เต็มแล้ว แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาชาร์จไฟ ก็สามารถวิ่งได้ด้วยโหมดไฮบริด

เอาเป็นว่า หากใครที่กำลังมองหารถที่สามารถวิ่งได้ทั้งไฟฟ้าล้วน และน้ำมัน BYD Sealion 6 รุ่นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ