BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028  Share this

BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 09 September 2567

BMW ร่วมกับทาง Toyota พัฒนาระบบส่งกำลังทางเลือกใหม่ โดยใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน ซึ่งจะพร้อมวางจำหน่ายภายในปี 2028 


BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 

BMW และ Toyota ได้ออกมาประกาศถึงการร่วมมือกันในการผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน โดยจะใช้เทคโนโลยีชุดเซลล์เชื้อเพลิงจากทาง Toyota ซึ่งคาดว่าจะนำไปใช้ร่วมกับแพลตฟอร์มของ BMW Neue Klasse รถยนต์ SUV แห่งอนาคต ที่วางแผนออกสู่ตลาดในปี 2028 ที่จะถึงนี้ 

BMW ร่วมกับทาง Toyota พัฒนาระบบส่งกำลังทางเลือกใหม่ โดยใช้เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน

 

ขุมพลังไฮโดรเจนใน BMW

ในงานแถลงข่าวของทาง BMW และ Toyota ยังไม่ได้มีการคอนเฟิร์มแน่ชัด ว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนใหม่นี้กับรถยนต์ในรุ่นใด จากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดเดาว่าทาง BMW น่าจะใช้แพลตฟอร์มของ iX5 รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ขนาดกลาง แต่เมื่อมาพิจารณาในหลายๆ ส่วนแล้ว BMW Neue Klasse น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ทางด้าน Michael Rath รองประธานฝ่ายยานยนต์พลังงานไฮโดรเจนของ BMW Group แสดงความคิดเห็นว่า "สำหรับขุมพลังไฮโดรเจนนั้นจะมีระบบกักเก็บพลังงานที่แตกต่างกันกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป อาจจะมีส่วนที่คล้ายกัน แต่ไฮโดรเจนจะตอบโจทย์ในเรื่องของระยะทางที่วิ่งไกลกว่า รับน้ำหนักได้มากกว่า และมีประสิทธิภาพในการลากจูงที่เหนือกว่า" 

BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 (1)

BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 (2)

ความเป็นไปได้ของระบบขับเคลื่อนแบบไฮโดรเจนบนแพลตฟอร์มของ BMW Neue Klasse อาจจะเข้าสู่การผลิตในปีหน้า โดยเริ่มจากประเทศฮังการี เม็กซิโก และจีน ที่อาจจะใช้พลังงานไฮโดรเจนเข้ามาแทนที่แบตเตอรี่ขนากใหญ่ ซึ่งจะทดลองใช้ชุดเซลล์เชื้อเพลิงเจเนอเรชันที่ 3 ของทาง Toyota ที่สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตลง และให้ระยะทางการขับขี่เพิ่มขึ้นอีก 20% ต่อไฮโดรเจน 1 กิโลกรัม

Toyota MIRAI (1)

Toyota MIRAI (2)

 

ระบบส่งกำลังทางเลือกใหม่นี้ จะยุ่งยากไปมั้ย?

อย่างไรก็ตาม มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาต่อยอดในครั้งนี้ว่า กระบวนการต่างๆ มันจะมีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน รวมถึงสถานีไฮโดรเจนที่เปิดให้บริการจะเพียงพอต่อความต้องการจริงหรือ? แน่นอนว่าจำนวนของสถานีนั้นมักจะขึ้นอยู่กับยอดจำหน่ายของรถยนต์ ซึ่งทาง BMW ได้มีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะสร้างสถานีเติมไฮโดรเจนในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน แต่ก็ยังติดอยู่ที่ขั้นตอนการขออนุญาตให้เพิ่มสถานีเติมไฮโดรเจนควบคู่กับสถานีชาร์จแบตเตอรี ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร แม้ว่าพลังงานไฮโดรเจนจะเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่ามีส่วนช่วนในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ยังคงไม่สามารถนำเข้าระบบขนส่งส่วนบุคคลหรือเอกชนได้ง่ายๆ และราคาของตู้ชาร์จแบตเตอรีก็มีราคาถูกกว่าไฮโดรเจนอยู่มากเลยทีเดียว 

ยังคงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไป ถึงแม้ว่าทาง BMW และทาง Toyota ได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนถึงผลิตภัณฑ์ในอนาคตของพวกเขา ก็ต้องยอมรับเลยว่ามันอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด และอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าที่คาดการณ์ไว้มั้ย ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ  

BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 (3)

BMW เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนในปี 2028 (4)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ