จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน Share this

จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเติบโตขึ้นถึง 33 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการกระตุ้นจากเงินอุดหนุนการค้าขาย


จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน

ถึงแม้ว่ายอดขาย รถยนต์ไฟฟ้า จะชะลอตัวลงอย่างน่าตกใจ จนก่อให้เกิดความเป็นกังวลในประเทศแถบตะวันตก ซึ่งค่อยๆ ทยอยสังเกตการณ์ และหยุดการเคลื่อนไหวแผนการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว แต่ในทางกลับกันจีนยังคงรักษาผลงานในเชิงบวกได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่ง ณ ตอนนี้ ได้กลายเป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1 ล้านคันต่อเดือน โดยเป็นสถิติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สร้างการเติบโตขึ้นมากถึง 33 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน (1)

 

อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในแถบยุโรปติดลบเป็นครั้งแรก

ทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในแถบยุโรปกลับกลายเป็นติดลบเป็นครั้งแรก โดยที่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรมีอัตราการเติบโตลดลง 4% ซึ่งเกิดเหตุจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงประเทศต่างๆ ตัวอย่างเช่น เยอรมนี ที่มีการยุติการอุดหนุน รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ทางการค้าของสหภาพยุโรปที่กำหนดขึ้นใหม่กับทางรถยนต์ไฟฟ้าที่มาจากประเทศจีน ก็อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน 

จากการวิจัยของบริษัท Rho Motion ยังคงแสดงให้เห็นถึงความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ 100% เป็นจำนวน 9.8 ล้านคัน ในปี 2024 ซึ่งเติบโตขึ้น 20% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม โดยระบุว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเติบโตขึ้น 9% นั่นถือว่าเป็นสภาวะ "คงที่" แต่มีแนวโน้มลดลง ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะถึง

จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน (2)

 

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมในอุตสาหกรรมรถยนต์ลดลง 

แต่ถึงแม้ว่าความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดประเทศจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้สะท้อนภาพรวมของตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลของจีนได้ทั้งหมด จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (CPCA) ในเดือนสิงหาคม แสดงให้เห็นว่ายอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทุกประเภทลดลง 1.1 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 1.92 ล้านคัน จากรายงานของสำนักข่าว Reuters ระบุว่า 

"ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าล้วน และรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน ได้รับความช่วยเหลือจากเงินอุดหนุน สำหรับผู้ที่ขับขี่ที่นำรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษมากกว่า มาแลกกับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) นั่นหมายความว่า ผู้ที่นำรถยนต์ ICE ของตนมาแลกเป็น NEV จะมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนมากถึง 20,000 หยวน หรือประมาณ 98,000 บาท แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานบริสุทธิ์หรือไฮบริดแบบปลั๊กอิน จะได้รับเงินอุดหนุนที่ลดลงเหลือ 15,000 หยวน หรือประมาณ 73,000 บาท หากนำรถยนต์ ICE ของตนมาแลกเป็นรถยนต์ที่มีความจุเครื่องยนต์เล็กลง"

จีนทุบสถิติ เป็นประเทศแรกที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้านคันต่อเดือน (3)

จึงเป็นสาเหตุให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 43.2% โดยคิดเป็น 53.5% ของปริมาณรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ เนื่องจากรถยนต์หลายคันเข้าร่วมโครงการเงินอุดหนุนของทางรัฐบาล แต่สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้ซื้อรถยนต์คันแรกน้อยลง อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดการณ์ว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป จากโครงการดังกล่าว

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ