ZEEKR X รถไฟฟ้า พรีเมียมจีน ที่เหนือกว่า Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ZEEKR X รถไฟฟ้า พรีเมียมจีน ที่เหนือกว่า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 05 September 2567

ZEEKR แบรนด์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับพรีเมียม-ลักชูรี ที่หลายท่านอาจจะเปลี่ยนความคิดกับรถจีนได้ 


ZEEKR X

ZEEKR เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมสัญชาติจีน ในเครือ Geely ที่ครอบครองแบรนด์รถยนต์ไว้หลากหลายค่ายในหลายประเทศ โดยที่เรารู้จักกันในประเทศไทยเป็นอย่างดีคือ Volvo และ Lotus นั่นเอง

โดยความพิเศษของ ZEEKR คือแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้การผลิตร่วมกันกับ Volvo ในหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ZEEKR X ที่ผลิตร่วมกันกับ Volvo EX30 และ ZEEKR 009 กับ ZEEKR 001 ที่ผลิตร่วมกันกับ Volvo EM90 เป็นต้น

อีกทั้งยังมีทีมวิจัยและพัฒนารถยนต์ ZEEKR ในประเทศสวีเดนทั้งเรื่องของงานออกแบบ และระบบขับเคลื่อน โดยพัฒนาร่วมกันระหว่างทีมสวีเดนและทีมจากประเทศจีน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นรถลูกผสมและการวางตำแหน่งผลิตภัณท์ที่ชัดเจนว่าจะเหนือกว่าคู่แข่งในตลาดพรีเมียมย่อมทำให้รถนั้นมีความแตกต่างอย่างจัดเจน อย่างแรกกับหน้าตาที่ต้องบอกว่าดูดีกว่า แต่สิ่งที่คำคัญคือภายในที่ต้องบอกว่าวัสดุที่เลือกใช้การประกอบที่เรียกว่าเทียบเท่ารถยุโรปเลยก็ว่าได้ 

ก่อนหน้านี้ทีมงานได้ทำการทดสอบแบบใช้งานจริงระยะไกลไปกลับเขาใหญ่กันแล้ว ล่าสุดกับการจัดกิจกรรม  ‘ZEEKR X Driving Experience’ ณ IMPACT Speed Park เมืองทองธานี ให้สื่อมวลชนและลูกค้าได้ทดสอบสมรรถนะการขับขี่ในสถานการณ์จำลองเสมือนจริง 

ซึ่งเป็นการทดสอบแบบสั้นๆในสนามขนาดเล็ก โกคาร์ท ต้องบอกว่าเป็นสนามปลาบเซียนก็ว่าได้เพราะมีหลายค่ายมาจัดแล้วกลายเป็นโชว์จุดอ่อนของตัวเอง เพราะด้วยสนามที่มีขนาดเล็กโค้งเยอะจะทำให้รถเสียอาการมากโค้งมากถ้าช่วงล่างไม่ดีพอ รวมถึงถ้าระบบช่วยเหลือไม่ดียิ่งทำให้รถเกิดอาการได้อย่างชัดเจน

การทดสอบ ZEEKR X

รถที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้จะได้ทดสอบทั้งสองรุ่น คือ รุ่น Standard มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลัง 272 แรงม้า ระยะทาง 540 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ราคา 1,199,000 บาท และรุ่น Flagship ที่เน้นสมรรถนะด้วยมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลัง 428 แรงม้า ระยะทาง 470 กิโลเมตรต่อการชาร์จ พร้อมอุปกรณ์เพิ่ม เช่น ล้อ Forged Wheel 20 นิ้ว, AR HUD, ไฟ Ambient Light และระบบเสียง YAMAHA 13 ตำแหน่ง ราคา 1,349,000 บาท

คันแรกทีมงานเริ่มจากรุ่น Standard ขับหลัง อย่างแรกภายในรถตำแหน่งนั่งดีอุปกรณ์ต่างถือว่าจัดว่างให้ใช้งานได้ง่าย มุมมองจากผู้ขับขี่ดีให้ได้รอบคัน แต่กระจกหลังซึ่งเล็กอาจจะรู้สึกต้องปรับตัวเล็กน้อย เข้าสู่สนามกดคันเร่งเต็มรถทะยานออกอย่างรวดเร็วเหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป แต่การออกตัวถือว่าการจัดการคันเร่งไม่รุนแรงเกินไป รถไฟฟ้าจีนส่วนใหญ่เน้นกระชากออกทำให้ขับขี่ยาก แต่สำหรับ ZEEKR X คันเร่งเหมือนรถน้ำมัน เข้าโค้งด้วยความเร็วรถเอาอยู่เจอน้ำในโค้ง (ทีมงานฉีดน้ำเพื่อให้ถนนลื่น) ตัวรถเสียอาการบ้าง ถือว่าดี รอบสองวิ่งแบบจัดเต็มเข้าโค้งเร็วขึ้นเข้าโค้งแล้วกระชากพวงมาลัยให้รถเสียอาการ ท้ายออกด้วยเป็นรถขับหลัง แต่ออกไม่มากเพราะระบบช่วยเหลือการขับขี่ทำงานได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ ไม่รุนแรงทำให้เรารู้สึกว่ารถกลับมาแบบง่ายๆควบคุมง่ายแม้ว่าจะเกิดเหตุก็ตาม

เปลี่ยนรถเป็นรุ่น Flagship คันนี้ ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลัง 428 แรงม้า ของแรงถือเป็นรุ่นธงสำหรับ ZEEKR X แต่เข้ามานั่งอย่างแรกที่รู้สึกว่าร้อนที่เบาะนั่งด้านซ้ายแถวเอว หันไปดูเป็นตู้เย็นซึ่งทำความเย็นได้แบบจริงจัง แต่สิ่งที่เป็นจุดเสียคือการปล่อยความร้อนออกมาในห้องโดยสารทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ดังนั้นก็ต้องแรกกันระหว่างมีตู้เย็นน้ำเย็นชื่นใจกับการปล่อยความร้อนบาง(เหมือนเราไปยืนข้างตู้เย็นในบ้าน) 

เขามาในสนามแน่นอนว่าขับขี่ต่างกันชัดเจนในเรื่องความเเรง กดเป็นมาหลังติดเบาะกันเลย รถยนต์ที่เป็นระบบขับสี่ย่อมให้การเกาะถนนที่ดีกว่าแน่นอนในโค้งแม้ว่าเราจะกดคันเร่งรถก็จะพาเราออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็วเรียกว่าทันใจอย่างแน่นอนถูกใจสายซิ่ง 

สรุป ZEEKR X 

ต้องบอกเลยว่าประทับใจกับ ZEEKR X ถ้าเทียบรถในขนาดเดียวกันในตลาดราคาพอกัน ZEEKR X เหนือกว่าหลายด้านทั้งการขับขี่และวัสดุที่นำมาใช้งานดูพรีเมียม 

ในเรื่องการขับขี่ต้องบอกว่าถ้าเทียบกับพี่น้องบ้านเดียวกันอย่าง Volvo EX30 ZEEKR X เหนือกว่าในหลายด้านห้องโดยสารหรือการขับขี่ที่ต้องบอกว่าช่วงล่างมีความพอดีสำหรับการใช้งานเป็นอย่างมากในเมือง ในความเร็วสูงก็เอาอยู่ ถือเป็นรถจีนที่เหนือคู่แข่งขึ้นไปอีกขั้นก็ว่าได้ 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 

 

 

 

 

 

 



 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ