Jaguar Land Rover โชว์นวัตกรรมป้องกันนักปั่นจักรยาน Share this

Jaguar Land Rover โชว์นวัตกรรมป้องกันนักปั่นจักรยาน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 22 January 2558

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ (Jaguar Land Rover) เปิดตัวระบบไบค์เซนส์ (Bike Sense) รุ่นต้นแบบที่สามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ระมัดระวังนักปั่นจักรยานและมอเตอร์ไซค์เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ระบบนี้ใช้เซ็นเซอร์หลายตัวเพื่อตรวจจับจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ใกล้ตัวรถ ก่อนจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับได้รับทราบผ่านทางเสียงจากลำโพงภายในห้องโดยสารที่อยู่ใกล้กับรถสองล้อมากที่สุด ซึ่งทำให้ผู้ขับได้ทราบทันทีว่าจักรยานกำลังเคลื่อนที่ในทิศทางใดใกล้ตัวรถ

ถ้านักปั่นจักรยานกำลังปั่นแซงรถ เบาะที่นั่งผู้ขับจะยื่นออกมา “แตะ” ที่ไหล่ซ้ายหรือขวาของผู้ขับเพื่อให้ทราบว่าจักรยานมาจากทางฝั่งไหน เมื่อจักรยานใกล้เข้ามาจะมีแสงไฟโชว์ให้เห็นบนแผชบอร์ดและเสาหลังคาหน้าให้ผู้ขับระมัดระวังสูงสุด

ไบค์เซนส์ยังช่วยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ระวังนักปั่นที่อยู่ในบริเวณมุมอับสายตา ถ้าผู้ขับยังคงกดคันเร่งต่อไป แป้นคันเร่งจะสั่นสะเทือนและมีน้ำหนักมากขึ้นเพื่อเตือนว่าอาจเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ ระบบนี้ยังป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เปิดประตูถ้าตรวจจับว่ามีจักรยานกำลังขี่มาใกล้ตัวรถเพื่อป้องกันไม่ให้เปิดประตูไปชนจักรยานอีกด้วย

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Jaguar-1.jpg

ดร.วูล์ฟกัง เอปเปิล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของจากัวร์ แลน์โรเวอร์กล่าวว่า “ไบค์เซนส์ยกระดับเทคโนโลยีการแจ้งเตือนให้สูงขึ้น โดยมีทั้งแสงไฟ การสัมผัสและเสียง ช่วยให้ผู้ขับขี่รับทราบถึงอันตรายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น”

ไม่มีการยืนยันถึงการติดตั้งระบบต้นแบบนี้ในรถที่ออกขายจริง แต่จากัวร์ระบุว่าเทคโนโลยีนี้มีความสำคัญมากเนื่องจากมีนักปั่นจักรยานเสียชีวิตและบาดเจ็บบนท้องถนนมากถึง 19,000 รายต่อปีในประเทศอังกฤษ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ