รีวิว 2020 YAMAHA AEROX 155 ผู้นำสปอร์ตเมติก พร้อมสเปคและราคา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว 2020 YAMAHA AEROX 155 ผู้นำสปอร์ตเมติก พร้อมสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 23 May 2563

2020 YAMAHA AEROX 155 ภาคต่อของความสำเร็จของ King of 150 Sport Automatic ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉมเฉี่ยว พร้อมออปชั่นคุ้มราคา


2020 YAMAHA AEROX 155

สำหรับ YAMAHA AEROX 155 เป็นรถออโตเมติกคลาส 150 ของ ยามาฮ่า ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2015 โดยมีจำหน่ายในหลายประเทศ ซึ่งจะมีการเรียกชื่อแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่โดดเด่นของรถคันนี้ นั่นคือเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี พร้อมวาล์วแปรผัน แถมได้ขนาดของตัวรถที่เกือบจะเท่า YAMAHA NMAX และยังทำราคาออกมาได้เร้าใจมากๆ เปิดราคาเพียง 6 หมื่นบาทเศษเท่านั้น

 

 

2020 YAMAHA AEROX จับมือกับ RoV

ในโมเดล 2020 ของ YAMAHA AEROX คันนี้ ยังคงมีความร่วมมือกับเกมโมบาชั้นนำของไทยเช่นเดิมอย่างRoV ที่เรียกได้ว่าเล่นกันทุกมุมเมืองจริงๆ ด้วยกระแสความร้อนแรงของเกมนี้ ผสมเข้ากันกับ DNA แห่งความสปอร์ตของ YAMAHA AEROX 2020 ออกมาเป็น AEROX 2020 ที่อัพเกรดสีสันใหม่ ให้โดดเด่น เร้าใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับโมเดลที่เราทดสอบกันในบทความนี้เป็น 2020 YAMAHA AEROX R Version หรือเวอร์ชั่นเรซซิ่งนั่นเอง โดยรถคันนี้จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ

 

 

2020 Yamaha Aerox R Version

สำหรับ R Version ของ แอร็อก คันนี้ โดดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอก เริ่มจากภาพรวมของตัวรถที่ดูเสมือนกับรถมอเตอร์ไซค์แบบ Moped แต่ได้ผสานเข้ากับรถ ออโตเมติก ออกมาในรูปลักษณ์ของรถสกู๊ตเตอร์แนวสปอร์ตได้อย่างลงตัว

ไฟหน้าของรถ ใช้เป็นไฟ LED คู่ มาพร้อมไฟสูงและไฟต่ำในโคมเดียวกัน ส่วนไฟหรี่ด้านข้าง และไฟเลี้ยวให้มาเป็นฮาโลเจน

 

 

ถัดลงมาด้านล่าง ในส่วนของระบบกันสะเทือน ใช้โช๊คอัพแบบเทเลสโกปิค ส่วนระบบเบรกด้านหน้า ใช้เป็นดิสเบรกเดี่ยว ไม่มี ABS และให้ปั้มเบรกมา 1 พอต

 

 

ถัดมาด้านบนในส่วนของหน้าจอเรือนไมล์ เป็นหน้าจอแบบดิจิตอลเหมือนรถทั่วไป แต่แอบมีลูกเล่นตรงที่ในการขับขี่เวลากลางวัน หน้าจอจะมองเป็นสีขาวดำ แต่ถ้าเข้าไปในที่แสงน้อย หรือขับกลางคืน เจ้าหน้าจอตัวนี้จะแสดงออกมาเป็นสีแดง ดูเรซซิ่งขึ้น

หน้าจอเรือนไมล์ บอกข้อมูลการขับขี่พื้นฐานครบ ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ ซึ่งมักจะไม่ค่อยได้เห็นกับรถออโต้ แต่ใน Aerox ก็ใส่มาให้ เพื่อความสปอร์ตของรถ, มาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, นาฬิกา, ทริป, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเรียลทาม/ โดยเฉลี่ย และมาตรวัดแรงดันแบตเตอร์รี่

 

 

ถัดมาในส่วนของปุ่มควบคุมต่างๆ ฝั่งขวามีเฉพาะปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ส่วนฝั่งซ้ายมีปุ่มไฟสูง/ต่ำ ไฟเลี้ยว แตร

 

 

กุญแจ ยังเป็นกุญแจแบบไขอยู่ พร้อมม่านนิรภัย มาพร้อมปุ่มเปิดเบาะ และปุ่มเปิดถังน้ำมัน

 

 

ทางด้านซ้าย มาพร้อมกับช่องใส่ของ สามารถเก็บขวดน้ำขนาดครึ่งลิตรได้ และยังมีช่องต่อไฟฟ้า สำหรับชาร์จแบตมาให้ด้วย

 

 

ถังน้ำมัน ความจุ 4.6 ลิตร ติดตั้งอยู่ตรงกลางรถ ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของใต้เบาะนั่ง ส่วนตำแหน่งวางเท้าวางได้เพียงตำแหน่งเดียว

 

 

ในส่วนของเบาะนั่ง เป็นเบาะนั่งตอนเดียว มีความสูงอยู่ที่ 790 มม. พื้นที่ใต้เบาะกว้างขวาง ใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ พร้อมสัมภาระอื่นๆ นิดหน่อยได้สบายๆ

ส่วนที่จับกันตกของผู้ซ้อนท้าย จะซ่อนอยู่บริเวณใต้เบาะ ดีไซน์มาได้ดี แอบเนียนไปกับรถ จับแล้วกระชับมือดี

 

 

Aerox R Version เด่นที่ช่วงล่าง

ถัดมาด้านหลัง จุดเด่นที่สุดของ Aerox R Version นั่นคือโช๊คอัพครับ โช๊คอัพหลังของรถคันนี้ ให้มาเป็นโช๊คอัพคู่แบบมีซับแท้งค์ ซึ่งข้อดีของโช๊คแบบนี้ นั่นคือความนุ่มหนึบในการยึดเกาะถนนนั่นเอง หากท่านใดเคยขับโช๊คเดิมแล้วมาลองรุ่นนี้ บอกเลยว่าจะติดใจ ส่วนไฟท้ายของตัวรถเป็นไฟ LED เหมือนรุ่นก่อนหน้าทุกประการ

 

 

ระบบเบรกด้านหลัง ให้มาเป็นดรัมเบรก

 

 

เครื่องยนต์ของ 2020 Yamaha Aerox 155 ใช้เครื่องยนต์ Blue Core 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผัน ที่จะช่วยเสริมอัตราเร่งให้กับตัวรถในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 7000 รอบ/นาที ได้ดียิ่งขึ้น

 

ข้อมูลทางเทคนิค

ข้อมูลทางเทคนิค

เครื่องยนต์ 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน
ปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
พละกำลังสูงสุด 14.75 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 13.8 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที
เกียร์ CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน

 

ตัวรถ YAMAHA AEROX 2020

เฟรม อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า โช๊คอัพเทเลสโกปิค
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงคู่พร้อมซัพแท้งค์
เบรกหน้า ดิสเบรกเดี่ยว
เบรกหลัง ดรัมเบรค
ล้อและยางหน้า ล้อแม็ก 110/80 R14 ชนิดไม่มียางใน
ล้อและยางหลัง ล้อแม็ก 140/70 R14 ชนิดไม่มียางใน

 

มิติรถ YAMAHA AEROX 2020

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,990 x 700 x 1,125
ความสูงเบาะ 790 มม.
ระยะฐานล้อ 1,350 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 140 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.) Standard 116, R Version 117, ABS 118
น้ำมันเชื้อเพลิง 4.6 ลิตร

 

สัดส่วนคนกับรถ ผู้ทดสอบ มีความสูงอยู่ที่ 168 ซม. น้ำหนัก 68 กก. เบาะนั่งของรถมีความสูง 790 มม.

 

 

การขับขี่

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Yamaha Aerox 2020 R Version คันนี้ ผมมีโอกาสทดสอบทั้งการขับขี่ในเมือง และการขับขี่ทางไกล

จุดเด่นของรถคันนี้ที่ต้องขอยกให้นั่นคือ ช่วงล่างของตัวรถที่ทำมาได้ดีมาก ซับแรงกระแทกได้ดี และยึดเกาะถนนได้เยี่ยมยอดสมราคา โดดเด่นมาด้วยยางหลังขนาดใหญ่ถึง 140 ทำให้การพับโค้งเยอะๆ นั่นมั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

 

พละกำลังของเครื่องยนต์ ถือว่าตอบสนองมาได้ดี โดยเฉพาะระบบ VVA ที่เมื่อทำงานแล้ว บอกเลยว่า"วาล์วเปิด โลกเปลี่ยน" เร่งแซงได้ทันใจ

ซึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ยุคนี้ ด้วยธรรมชาติของเครื่องยนต์ 1 สูบ จะมีจุดเด่นเรื่องแรงต้นที่จัดจ้าน รอบเครื่องระดับกลางยังพอมีให้ใช้ แต่ปลายจะแผ่ว

ทว่า ด้วยระบบ วาล์วแปรผัน ก็มาช่วยจุดด้อยในส่วนของอัตราเร่งตรงนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เสมือนมีอัตราเร่งระดับกลางมาให้ใช้ในรอบสูงๆ มากกว่ารถที่ไม่มีวาล์วแปรผัน

แต่แน่นอนว่า หากใช้รอบเครื่องยนต์สูงเพื่อเรียกวาล์วแปรผันมาใช้งาน สิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยนนั่นคืออัตราสิ้นเปลืองนั่นเอง โดยอัตราสิ้นเปลืองของรถคันนี้ จากการขับขี่ด้วยสไตล์ของผมเอง ทำได้ที่ 36 กม./ลิตรหรือประมาณได้ว่าน้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ประมาณ 140-160 กม. ด้วยรอบเครื่องยนต์สูงตลอด และใช้ความเร็วระดับ 80-90 กม./ชม. โดยส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าหากขับช้ากว่านี้ ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำมากกว่านี้ และได้ระยะทางขับขี่มากขึ้นครับ

 

 

การขับขี่ในเมือง จัดว่าคล่องตัวมาก ด้วยระยะฐานล้อของรถที่สั้น และน้ำหนักตัวของรถที่ค่อนข้างเบาทำให้การขับขี่ซอกแซกในเมือง สามารถทำได้ง่าย

ในส่วนของการขับขี่ทางไกล ถือว่าทำมาได้ดีเช่นกัน แต่อาจจะเมื่อยสักนิด ด้วยต่ำแหน่งท่านั่งที่มีให้ใช้เพียงต่ำแหน่งเดียว เวลาเมื่ออาจจะต้องบิดตัวแก้เกี้ยวกันสักนิด

ซึ่งหากจะใช้ขี่ทางไกลนานๆ ครั้ง ผมว่ายังโอเคอยู่ เพราะระยะทางวิ่งต่อน้ำมัน 1 ถังของรถคันนี้ จะอยู่ประมาณ 140 กม. ต้องเติมน้ำมันแล้ว ก็ถือโอกาสลงมายืดเส้นยืดสายได้อยู่

แต่ถ้าจะจัดมาขี่ออกทางไกลบ่อยๆ ผมมองว่า Yamaha Nmax จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ด้วยท่านั่งที่นั่งสบายกว่าค่อนข้างมาก

 

 

ระบบเบรก จัดว่าเป็นจุดที่ "น่าจะทำได้ดีกว่านี้" โดยส่วนตัวผมมองว่า ช่วงล่างของรถ รวมถึงเครื่องยนต์ ทำมาได้ดีแล้ว แต่ในส่วนของระบบเบรก ผมว่าหากทำให้ดีกว่านี้ รถคันนี้จะจบมากๆ เนื่องด้วยเบรกของ AEROX ให้ปั้มเบรกหน้ามา 1 พอต และเบรกหลังให้มาแบบดรัมเบรก เวลาเบรกจากความเร็วสูงอย่างรุนแรง เพื่อลดความเร็วฉับพลัน โดยส่วนตัวมองว่า รถใช้ระยะเบรกมากไปหน่อย

ซึ่งผมมองว่า หากผู้ผลิต อัพเกรดระบบเบรกจากโรงงานเพิ่มเติมเข้าไปให้หนึบกว่านี้ บอกเลยว่ารถคันนี้จะเป็นตัวจบของออโตเมติกคลาส 150 เป็นที่แน่แท้ ชนิดหาใครมาโค่นได้ยาก เพราะราคาและออปชั่นที่ให้มาเดิมๆ บอกเลยว่า "เหลือๆ"

 

 

สรุป YAMAHA AEROX 2020 เป็นยังไง

2020 YAMAHA AEROX จัดว่าเป็นรถออโตเมติกที่น่าสนใจมากๆ อีกรุ่นหนึ่ง เพราะโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซีสุดแรง และมีขนาดของตัวรถที่ใหญ่ทัดเทียมกับ NMAX พร้อมช่องเก็บของใต้เบาะนั่งขนาดใหญ่มาก อีกทั้งช่วงล่างเดิมๆ ยังทำมาได้ดี

เป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย ขี่สนุก แรงสั่งได้ ไม่ว่าจะมือใหม่ หรือมือเก๋า มั่นใจได้เลยว่าต้องสนุกไปกับการขับขี่รถคันนี้อย่างแน่นอน

ผมจึงขอยกให้รถคันนี้เป็นรถที่มีความคุ้มค่าต่อเม็ดเงินที่จ่ายไปอย่างมาก โดยราคาของ 2020 Yamaha Aerox R Version อยู่ที่ 68,400 บาท ท่านใดที่สนใจก็สามารถไปชมตัวจริง พร้อมจับของได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศครับ

 

 

ราคา Yamaha Aerox 2020

STANDARD VERSION   สีดำ-แดง และ สีน้ำเงิน-ขาว  ราคา 65,400 บาท

R VERSION สีเทา-ฟ้า และ สีเขียว ราคา 68,400 บาท

ABS VERSION สีดำ-ฟ้า กับ สีเทา-แดง ราคา 75,900 บาท

 

 

 

 

อ่าน รีวิว YAMAHA NMAX 2020
อ่าน เปิดตัว Yamaha Aerox 2020
อ่าน เครื่องยนต์ BLUE CORE คืออะไร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ