Volvo XC40 Recharge T5 SUVสายออฟชั่น Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Volvo XC40 Recharge T5 SUVสายออฟชั่น

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 26 October 2564

   Volvo รถยนต์จากสวีเดน ที่ประกาศแล้วว่าตามแผน ธุรกิจ เมื่อปี 2017 ว่าจะเลิกผลิตเครื่องยนต์ดีเซล และมุ่งพัฒนาขุมพลัง Plug-in Hybrid เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่จะก้าวไปเป็นยุครถไฟฟ้า EV อย่างเต็มตัว ภายในปี 2030


Volvo XC40 Recharge T5 


     Volvo XC 40 ใหม่ เข้าทำตลาดในประเทศไทย ในฐานะน้องเล็กสุด ในรูปแบบรถยนต์ Plug-in Hybrid อีกหนึ่งคันที่พัฒนาให้เข้ากับกระแสโลก จุดเด่นสำหรับรถยนต์ วอลโว่ ยุคใหม่คือเรื่องความแรงของเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พละกำลังมหาศาล อารมณ์รถสปอร์ตกันเลย ออฟชั่นแบบจัดเต็ม พร้อมทั้งมีราคาที่หน้าสนใจมาก

Volvo XC40 Recharge T5 มีจัดจำหน่ายทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่

XC40 Recharge T5 R-Design Expression ราคา 2,090,000 บาท
XC40 Recharge T5 R-Design ราคา 2,390,000 บาท
XC40 Recharge R5 Inscription ราคา 2,390,000 บาท

ฟังก์ชั่น XC40 ให้มาแบบจัดเต็มเหนือกว่าคู่แข่งหลายเจ้า  ขนาดตัวรถไม่ได้เปลี่ยนแปลง มีความยาว 4,425  มม. กว้าง  1,863  มม.   สูง 1,652 มม. มาพร้อมฐานล้อ  2,702  มม.


การออกแบบภายนอก สำรุ่นที่นำมาทดสอบ Volvo XC40 Recharge T5 Inscription กระจังหน้าขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วย โลโก้  วอลโว่ ไฟหน้า LED ปรับองศาตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ระบบเปิด-ปิดไฟสูง พร้อมปรับมุมส่องสว่างอัตโนมัติ Active High Beam Control โดดเด่นกับ ไฟ Daytime Running Light เป็นรูปทรงค้อน Thor พาดตัดกลาง และจะดับลงเมื่อเปิดไฟเลี้ยว ให้ความสว่างมาก 


XC40 มาพร้อม ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 19   นิ้ว จัดมาพร้อมยาง  Pirelli P. Zero   ขนาด   235/50/R19  ฝาท้ายรถสามารถเปิดได้โดยการเตะเปิดแบบไฟฟ้า และรุ่นที่เรานำมาทดสอบกับสีใหม่ ที่เรียกว่า Gracie Silver สีเทาเหลือบๆ บางทีก็ออกเป็นสีฟ้า เป็นสีที่สวยพร้อมกับการรักษาที่ง่าย ไม่ค่อยเปื้อน

ส่วนภายในของ Volvo XC40 Recharge T5 Inscription 


    มาพร้อมไอแพด หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 9 นิ้ว เน้นโทนสีดำ เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง-หนังกลับ Nuback Fine Nappa Perforated Leather พวงมาลัยทรงกลมหุ้มด้วยหนังคุณภาพดี มีปุ่ม Multi-Function ด้านซ้ายไว้ควบคุมระบบ Adaptive Cruise Control ด้านขวาไว้ควบคุมหน้าจอ, เครื่องเสียงและโทรศัพท์ ตัวหน้าปัดข้อมูลการขับขี่ ใช้แบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว ที่บอกเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น เช่น ความเร็ว, ระดับการใช้พลังงาน, ระดับแบตเตอรี่, ระดับน้ำมันคงเหลือ, ระยะทาง ตรงกลางเปลี่ยนเป็นการแสดงผลของแผนที่ได้


รองรับ Apple Car Play / Andriod Auto จุดเด่นกับ ระบบเสียง Harman Kardon Amplifier 600 วัตต์ มาพร้อมลำโพง 13 ตำแหน่ง พร้อม SubWoofer เสียงรอบทิศทางแบบ Quantum Logic  หลังคากระจก Panoramic Sunroof


เครื่องยนต์ Volvo XC40 Recharge T5 Inscription

เป็นเครื่องยนต์รหัส B3154T5 เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว 1.5 ลิตร 1,477 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 82.0 x 93.2 มิลลิเมตร กำลังอัด 10.5 : 1 พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (PS) ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 265 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดที่ระดับ Gasohol E10

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 80 แรงม้า (PS) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกัน จะมีกำลังสูงสุด 262 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 425 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า (Front Wheel Drive) ด้วยเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 จังหวะ พร้อม Geartronic ระบบสำรองไฟเป็นแบตเตอรี่ Lithium-ion ความจุ 10.7 kWh (ขุมพลัง T8 Plug-in Hybrid ความจุ 11.6 kWh)


ช่วงล่างด้านหน้าใช้เป็นแบบ แมคเฟอร์สันสปริงสตรัท ด้านหลังใช้แบบ มัลติลิงค์


การทดลองขับขี่ Volvo XC40 Recharge T5 Inscription


    ภายนอกแน่นอน รูปทรงวอลโว่ออกจะเหลี่ยมๆ ถ้าเทียบกับรูปโฉมแต่ก่อนถือว่าดีขึ้นมาก แต่ถ้าเทียบกับรถในกลุ่มยุโรปด้วยกันอาจจะยังไม่โฉบเฉี่ยวเท่าที่ควร แต่ด้วยขนาดตัวที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ ทำให้ดูทุกอย่างลงตัว เข้ามานั่งภายในรถจอกลางขนาดใหญ่เป็นสิ่งที่ทำให้ดูเข้ายุคเข้าสมัยมากที่สุด หลังคากระจก Panoramic Sunroof ทำให้ตัวรถดูหรูพร้อมความโปร่งสบาย การตกแต่งภายในดูหรูหรา เบาะนั่งอาจจะรู้สึกแข็งแต่พอนั่งไปนานรู้สึกว่าไม่เมื่อยนั่งสบาย 


ออกเดินทางทดสอบใช้งานในเมืองแน่นอนด้วยขนาดรถที่ไม่ใหญ่เกินไปและมีความสูงด้วย ทำให้มุมมองต่างๆหรือการขับขี่นั้นเหมาะมากกับการใช้งานในเมือง มีความคล่องตัวมาก และยิ่งมีกล้อง 360 องศา ที่คมชัดทำให้การใช้งานยิ่งง่ายขึ้น  กดคันเร่งเต็มที่ แรงบิดขนาด 425 นิวตันเมตร ที่รวมทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้านั้นพาตัวรถไปตามดังใจหวัง ทะยานออกไปอย่างรวดเร็ว เพียงพอสำหรับการใช้งานมาก 


รถในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด จะสามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้เล็กน้อย ก่อนที่จะทำงานสลับกับเครื่องยนต์ นั้นเป็นข้อดีในการประหยัดน้ำมัน เพราะเมื่อเรากลับบ้านเราสามารถเสียบปลั๊กไฟเพื่อชาร์จพลังงานเก็บเอาไว้ เมื่อเวลาเช้าเราก็วิ่งโดยใช้ไฟฟ้า ออกเดินทางได้โดยประมาณ 40 km ถ้าที่ทำงานไม่ไกลจากบ้านมากก็เรียกว่าประหยัดกันสุด โดยรวมสำหรับการวิ่งทดสอบทางทีมงานเดินทางไปกลับบางแสนขับขี่ในรูปแบบเต็มที่กับเครื่องยนต์ น้ำมันเหลือครึ่งถัง วิ่งได้อีก 300 km สบายๆ เฉลี่ยอัตราการกินน้ำมันประมาณ 14 กิโลเมตรต่อลิตร กับรถขนาดใหญ่วิ่งด้วยความเร็วถือว่ารับได้ แต่ถ้าวิ่งแบบประหยัดจริงๆใช้เบรกเยอะในเมืองคาดว่าจะทำตัวเลยได้ดีกว่านี้แน่นอน


ในส่วนของช่วงล่างถือว่าดีไว้ใจได้ในความเร็วสูง พวงมาลัยตอบสนองได้ดี แต่ในความเร็วสูงอาจจะรู้สึกว่าเบาไป แต่ก็ยังอยู่ในการควบคุมที่ดี ตอบสนองได้ดี ซึ่งโดยรวมถือว่าเป็นรถ SUV ที่ให้การขับขี่ที่ดีทั้งความเร็วสูงและต่ำเครื่องยนต์ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการขับขี่นั้นรู้สึกขับได้คล่องตัวมาก และก็ยังสามารถชาร์จไฟฟ้ากลับได้อย่างรวมเร็ว แต่สิ่งที่น่ากังวลคือระบบเบรกที่เป็นหม้อลมไฟฟ้า ซึ่งถ้าขับแรกๆไม่คุ้นชินจะรู้สึกว่าเบรกแข็งและในความเร็วสูงต้องเพื่อเบรกให้มาก และกับสภาพถนนในเมืองกับล้อที่ให้มาขนาด 19 นิ้ว เวลาวิ่งผ่านหลุมต่างนั้นอาจจะต้องระวังหน่อย


ความสบายสำหรับ  XC40 คือระบบ Pilot Assist ที่ใช้ร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control ทำงานร่วมกับระบบ Lane Keeping Aid ที่จะช่วยเราขับในการขับขี่ เร่งให้  เบรกให้ และคุมพวงมาลัยให้อยู่กลางเลนเสมอ เป็นสิ่งที่ดีงามมากสำหรับช่วงเวลารถติดหรือเดินทางไกล แต่ก็ยังไว้ใจไม่ได้ทั้งหมดเพราะระบบจะไม่ยอมให้เราปล่อยมือจากพวงมาลัย เพราะในบางครั้งเวลาที่เข้าโค้งลึกๆระบบก็ไม่สามารถจับเส้นถนนได้และอาจจะพุ้งตรงไป ดังนั้นเราก็ยังคงต้องควบคุมพวงมาลัยอยู่ดี แต่สำหรับการใช้ระบบนี้ในเมืองถือว่าดีมาก 


แต่ความบันเทิงที่ดีทีสุดสำหรับ XC40 ต้องยกให้กับชุดเครื่องเสียง Harman Kardon Amplifier 600 วัตต์ ลำโพง 13 ตำแหน่ง พร้อม SubWoofer ในการเดินทาง ทำให้ทุกอย่างดี พร้อมและยิ่งวิ่งโดยใช้ระบบไฟฟ้ายิ่งทำให้เครื่องเสียงฟังชัดมากขึ้นได้อีก 


ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยในการขับขี่บน Volvo XC40 Recharge T5 Inscription 
ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
ระบบป้องกันการชนด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยาน และสัตว์ใหญ่ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถ City Safety - car, pedestrian, cyclist, and large animal detection with full auto brake
ระบบป้องกันการชนและบรรเทาการบาดเจ็บพร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ ด้านหน้า ด้านหลัง และบริเวณทางแยก Collision Avoidance & Mitigation Support with Auto Brake - front, rear & intersection
สัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา Blind Spot Information System (BLIS)
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ Cross Traffic Alert with auto brake
ระบบแจ้งเตือนด้วยแรงสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถวิ่งออกนอกช่องทางเดินรถ Lane Keeping Aid (LKA)
ไฟหน้าแบบ LED หักเหตามพวงมาลัย พร้อมระบบไฟสูงอัตโนมัติ LED active bending headlights with active high beam
ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน Run-Off Road Protection
ระบบปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอและหลังที่เกิดจากการสะบัดของศีรษะ Whiplash Protection System
ระบบกระจายแรงกระแทกจากการชนด้านข้าง Side Impact Protection System
ระบบช่วยขับขี่ Pilot Assist
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันเพื่อรักษาระยะห่าง พร้อมฟังก์ชั่นหยุด/ออกตัวรถโดยอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control with Queue Assist
ระบบช่วยในการขึ้นทางลาดชัน Hill Start Assist
ระบบช่วยในการลงทางลาดชัน Hill Descent Control
ระบบช่วยในการจอด แบบถอยหลังเข้าซองและขนานขอบทาง Park Assist Pilot - Perpendicular & Parallel Parking
กล้องช่วยในการจอดพร้อมจอแสดงผลด้วยภาพ 360 องศา
เซ็นเซอร์ช่วยในการจอด - หน้าและหลัง

สรุป Volvo XC40 Recharge T5 Inscription


    สำหรับ XC40 เป็นรถในกลุ่ม อเนกประสงค์ SUV B ที่น่าในใจ เพราะนี้คือรถในยุคที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค EV ไฟฟ้า วอลโว่ พัฒนารถให้เขากับยุคสมัยใหม่มากขึ้น คู่แข่งในตลาด BMW X1 ,BENZ GLA เป็นรถที่ได้รับความนิยมเช่นกัน ทำให้ XC40 จัดเต็มในเรื่องออฟชั่นและราคา ที่น่าสนใจ
ข้อดี
1 เครื่องเสียงที่ให้มานั้นทำให้การขับขี่ดีขึ้นมาก 
2 เครื่องยนต์แรงและประหยัดน้ำมัน 
3 ระบบ Pilot Assist ทำให้ชีวิตในเมืองและการเดินทางต่างจังหวัดสบายมากขึ้น
ข้อเสีย
1 เบรกแข็งเกินไป ต้องเพื่อระยะเบรกให้มากยิ่งในความเร็วสูง
2 ระบบหน้าจอกลางนั้นใช้งานค่อนข้างยากต้องใช้เวลาในการเรียนรู้

3 ตำแหน่งเบาะหลังไม่สามารถปรับได้ 


ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ