Tesla มือสอง ราคาแพงกว่ารถใหม่ เพราะอะไร? Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

Tesla มือสอง ราคาแพงกว่ารถใหม่ เพราะอะไร?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 June 2565

ปกติแล้วรถยนต์มือสอง มักจะมีราคาถูกกว่ารถใหม่ป้ายแดงราว 30-60% ทว่าไม่ใช่กับรถยนต์ Tesla ที่รถมือสองมีราคาเทียบเท่า หรือสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดง ทั้งๆ ที่เป็นรถยนต์ใช้แล้วมาหลายปี แถมขับมาหลายหมื่นกิโลเมตร


Tesla มือสอง แพงกว่ารถใหม่

เหตุการณ์รถยนต์ไฟฟ้า Tesla มือสอง แพงกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดงนี้เกิดขึ้นกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปกติแล้วเรามักจะชินกับการที่รถยนต์มือสองมักจะมีราคาถูกกว่ารถใหม่ป้ายแดงราวๆ 30-60% ทว่าปรากฎการนี้ใช้ไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ Tesla

ปกติแล้ว การซื้อรถยนต์ใหม่สักหนึ่งคันไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากเท่าไหร่นัก เพราะรถยนต์เหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อการปริมาณการซื้อของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังมีคู่แข่งในระดับเดียวกันเป็นตัวเลือกอีกด้วย ส่งผลให้ราคารถยนต์ใช้แล้วแบบดั่งเดิมล้วนมีราคาต่ำกว่ารถยนต์ใหม่เป็นเรื่องปกติ

ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Tesla นั่นคือการสั่งซื้อรถยนต์ใหม่ที่ใช้เวลาการรอคอยยาวนานหลายเดือนถึงขั้นข้ามปีกันเป็นเรื่องปกติ อันเนื่องมาจากความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเทสลานั้นสูงมากๆ ซึ่งมันมีความต้องการซื้อมากกว่ากำลังการผลิตของเทสลาเสียอีก

ส่งผลให้ผู้ที่สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา จำเป็นต้องรอคอยรถยนต์ใหม่เป็นเวลายาวนานหลายเดือน แม้คุณกำเงินสดพร้อมจ่ายทันทีที่รถมาถึงก็ตาม แต่ทางเทสลาก็ไม่อาจส่งมอบรถยนต์คันใหม่ให้คุณได้ เนื่องจากมีคิวรอรับรถก่อนหน้าคุณอยู่แล้วหลายเดือนนั่นเอง

 

จากภาพประกอบ เห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 Rear-Wheel Drive รุ่นปี 2022 ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้น 39,640 ดอลล่าสหรัฐ หากสั่งซื้อวันนี้ทันที จะได้รับมอบรถยนต์ในช่วงประมาณเดือนกันยายน - ธันวาคม 2022

แต่ถ้าท่าน มีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทันที แบบปัจจุบันทันด่วน อีกทางเลือกหนึ่งนั่นคือการซื้อรถยนต์มือสอง หรือรถยนต์ใช้แล้วนั่นเอง และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกานั่นคือ หากคุณไม่อยากรอรถใหม่นาน แล้วอยากขับรถยนต์เทสลาเต็มที ก็มีรถยนต์ใช้แล้วจำหน่ายแบบพร้อมส่งมอบทันทีด้วย ในราคาที่ใกล้เคียง หรือ "แพงกว่า" รถยนต์ใหม่เสียอีก !!!

 

ราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์ Tesla ประเทศสหรัฐอเมริกา หมวดรถยนต์มือสอง

Tesla Used car

นี่ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักกับวงการรถยนต์ เพราะเรามักจะคุ้นเคยกับรถยนต์ใช้แล้วที่มีราคาต่ำกว่ารถใหม่ป้ายแดงซะมากกว่า ซึ่งรถยนต์ใช้แล้วจะมีราคาสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดงก็ต่อเมื่อรุ่นนั้นๆ เป็นรุ่นที่มีเรื่องราว หรือเป็นรถยนต์รุ่นพิเศษที่ถูกผลิตออกมาอย่างจำกัด ทว่ากลับมีความต้องการสูงมากกว่าราคาจำหน่ายตอนเปิดตัวของมัน ก็จะส่งผลให้ราคารถยนต์ใช้แล้วที่เป็นรุ่นลิมิเต็ด มีราคาสูงกว่ารถยนต์ใหม่

ทว่า รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เป็นรถยนต์แบบ Mass Production ผลิตเพื่อจำหน่ายโดยทั่วไป ไม่ใช่รุ่นพิเศษอะไร กลับกลายเป็นว่ามีราคารถยนต์ใช้แล้วที่แข็งมากๆ แทบไม่ต่างจากรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเลย ซึ่งหากมองย้อนกลับไปเมื่อช่วงเปิดตัวรถยนต์ Tesla Model 3 นั้น มีราคาเริ่มต้นเพียง 35,000 ดอลล่าสหรัฐเท่านั้น

 

 

ทำไมรถ Tesla มือสอง แพงกว่าป้ายแดง

สาเหตุที่รถยนต์ Tesla มือสอง แพงกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง นอกจากเกิดจากสาเหตุที่คุณสามารถครอบครองรถเทสลาได้ทันที ไม่ต้องรอนานหลายเดือนแล้วนั้น เทสลายังมีการอัพเดทโปรแกรมของตัวรถอย่างสม่ำเสมอ ทำให้รถยนต์เทสลารุ่นเก่าสามารถอัพเดทซอฟแวร์แบบรถยนต์ใหม่ได้ ทำให้รถยนต์ยังคงสามารถรับการอัพเดทฟังก์ชั่นใหม่ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่แตกต่างจากรถยนต์ใหม่เลย

สิ่งที่อาจจะแตกต่างออกไปก็อาจจะเป็นเรื่องของสเปคของแบตเตอร์รี่ที่มีการปรับเปลี่ยนไปบ้างในแต่ละปี, รายละเอียดบางจุดที่มีการอัพเกรดบ้างในแต่ละปี ทว่าใจความสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลานั่นคือ "ประสิทธิภาพด้านการขับขี่ และระบบการทำงานที่ชาญฉลาด" ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง

เรียกได้ว่าเป็นการลบล้างคำกล่าวที่ว่า "ซื้อรถ = ลด" ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว โดยปรากฎการรถใช้แล้วมีราคาเท่ารถใหม่นี้ เราเชื่อว่าจะหมดไปก็ต่อเมื่อกำลังการผลิตรถยนต์ของเทสลาเพียงพอต่อกำลังการซื้อของผู้บริโภค หรือผู้บริโภคมีทางเลือกมากกว่านี้ ก็อาจจะเป็นผลทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วปรับตัวลดลงได้ครับ

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ