ส.อ.ท. เผย Tesla เข้าไทย อาจปรับลดราคาได้ถึง 800,000 บาท Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

ส.อ.ท. เผย Tesla เข้าไทย อาจปรับลดราคาได้ถึง 800,000 บาท

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 01 June 2565

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเผย การเข้ามาของ เทสลา ประเทศไทย จะส่งผลโดยตรงต่อราคาวางจำหน่ายรถยนต์ Tesla ที่จะปรับลดได้ราวๆ 800,000 บาท ค่ายจีน-ญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบเต็มๆ


Tesla อาจลด 800,000

เทสล่า ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก อันเป็นหนึ่งในบริษัทของ Elon Musk เศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ที่ได้ส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานแบบยั่งยืนมาโดยตลอด โดยแบรนด์รถยนต์ Tesla ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ณ ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นนี้ทั่วโลกอยู่นับล้านคัน โดยในปีที่แล้ว Tesla สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าไปได้เกือบ 1 ล้านคันในปีเดียว โดย Tesla Model 3 คว้าตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายไปได้มากที่สุดในโลกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา จากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการเผยแพร่เอกสารจดทะเบียนนิติบุคคลในนาม บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 3,000,000 บาท โดยได้จดแจ้งประเภทธุรกิจแบบ 45101 การขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรถกระบะรถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน

มีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน

 

 

ล่าสุด จากแหล่งข่าวในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยว่า การที่เทสลา เข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีมาก ไม่ว่า Tesla จะมีนโยบายเพื่อมาจำหน่ายอย่างเดียว หรือจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิต ล้วนส่งผลให้ราคาขายต่ำลงอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันนี้รถยนต์ Tesla ถูกจัดจำหน่ายโดยผู้นำเข้าอิสระ ล้วนนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ หรือฮ่องกง ที่ใช้พวงมาลัยขวาเหมือนกับประเทศไทย ซึ่งจะต้องเสียภาษีสูงกว่า

ทว่า หากเทสลาเข้ามาจำหน่ายด้วยตนเอง จะทำให้สามารถนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในประเทศจีนได้ ซึ่งระหว่างประเทศไทยและจีน เรามีข้อตกลง FTA อัตราภาษี 0% อยู่ ซึ่งจะทำให้ราคารถยนต์เทสลาลดลงราว 800,000 บาท จากราคาจำหน่ายโดยผู้จำหน่ายอิสระในปัจจุบัน

 

 

เทสลามาไทย ค่ายรถกระทบ

การมาของเทสลา ส่งผลให้ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นและจีน จะได้รับผลกระทบทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์สันดาป โดยราคา Tesla ที่ลดต่ำลงมาใกล้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น ๆ จะส่งผลกระทบต่อการทำตลาดอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ จะได้รับกระทบอย่างรุนแรง แหล่งข่าวเชื่อว่าโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่กำลังจะคลอด ที่เลือกเพิ่มอัตราภาษีกลุ่มรถสันดาปจะยิ่งทำให้ราคารถใช้เครื่องยนต์แพงขึ้น ในขณะที่แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้นเป็นลำดับ

 

 

ราคารถยนต์ไฟฟ้า ปรับสูงขึ้นตลอดเวลา

จากการที่ Autospinn ได้สำรวจราคารถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่มียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก พบว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก มีการปรับราคาขึ้นตลอดแทบทุกไตรมาส อันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วทั้งโลก ประกอบกับต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีการปรับตัวสูงขึ้นด้วย พร้อมกับมีปัญหาเรื่องขาดแคลนชิปประมวลผล ล้วนส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงมากขึ้นทั่วทั้งโลก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในหลายๆ ประเทศ มีราคาที่ค่อนข้างสูง โดยรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มือสองในประเทศสหรัฐอเมริกา มีราคาสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดง ทั้งๆ ที่ปกติแล้วราคารถยนต์มือสอง มักจะถูกกว่ารถป้ายแดงราวๆ 40-60%

สาเหตุเกิดมาจากการปรับราคาจำหน่ายรถยนต์ใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงมาก หากต้องการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะต้องรอการส่งมอบยาวนานกว่า 1 ปีขึ้นไป ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหันมามองเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง ซึ่งสามารถซื้อไปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องรอรถยาวนานนับปีนั่นเอง

 

 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ