นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย มีอะไรเด็ด? Share this
EV Talks (Video)
โหมดการอ่าน

นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย มีอะไรเด็ด?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 August 2566

นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในประเทศไทย ณ ขณะนี้ โดยทั่วไปเรามักคุ้นชินกับรถยนต์ไฟฟ้า ในบทความนี้เราจะพามาดูระบบนิเวศน์ของพลังงานสะอาดนี้กันว่ามีอะไรอีกบ้าง?


นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

เมื่อพูดถึงนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เป็นเรื่องปกติที่คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเฉพาะเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยในประเทศไทยเองมีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเพื่อให้ผู้ใช้งานเป็นเจ้าของอยู่หลากหลายรุ่น ตั้งแต่หลักแสน จนถึงหลักหลายล้านบาทด้วยกัน จากผู้ผลิตหลากหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก

และจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างที่เราได้นำเสนออยู่อย่างต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าจะมีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าระบบนิเวศน์การใช้งานรถยนต์ต้องสอดรับกับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าด้วย เพราะรูปแบบพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่น้ำมันเชื้อเพลิงอีกต่อไป แต่เป็นไฟฟ้านั่นเอง

โดยระบบนิเวศน์ที่สำคัญอันดับต้นๆ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่ผู้ใช้งานทั่วไปจะได้สัมผัสบ่อยๆ นั่นคือเครื่องชาร์จด่วนแบบ DC หรือสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่เราเรียกย่อๆ กันว่า "สถานีชาร์จ" นั่นเอง

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการขยายระยะทางใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้นเฉกเช่นการใช้งานรถยนต์สันดาป ด้วยระยะเวลาการชาร์จไฟฟ้าที่สั้นเพียงไม่กี่สิบนาทีนั่นเอง

 

 

Power Bank รถ EV

นวัตกรรมการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน หรือการชาร์จ DC ที่แพร่หลายในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน จะมีเพียงสถานีชาร์จ DC ที่ติดตั้งเครื่องชาร์จ EV ไว้อยู่กับที่เท่านั้น วิธีการใช้งานคือรถยนต์ไฟฟ้าคันที่ต้องการชาร์จไฟต้องวิ่งเข้ามาที่จุดที่กำหนดไว้ เพื่อทำการชาร์จ

โดยทางอรุณพลัส ได้นำเอานวัตกรรมเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ได้เข้าสู่ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ช่วยทำให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยตัวเครื่องจะสามารถเคลื่อนที่ไปหารถยนต์ไฟฟ้าในตำแหน่งที่ต้องการได้โดยที่รถยนต์ไฟฟ้าคันนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปหาเครื่องชาร์จแบบสถานีชาร์จที่เราคุ้นเคยกัน ทำให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญคือเรื่องงานระบบไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำกว่า จากเดิมที่ต้องทำระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่สำหรับสถานีชาร์จ เหลือเพียงระบบไฟฟ้าแบบที่ใช้งานกันโดยทั่วไปตามบ้านเรือนก็เพียงพอสำหรับการชาร์จไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเครื่องนี้ได้

เหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการทดลองติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน หรือสถานที่ที่ไม่สามารถทำระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่เพื่อทำสถานีชาร์จแบบอยู่กับที่ได้

 

 

ตัวเครื่องชาร์จเคลื่อนที่ได้นี้ สามารถจ่ายไฟฟ้าแบบ DC มาตรฐาน CCS2 ได้ เหมือนกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปทุกประการ และยังรองรับระบบ V2L เปลี่ยนตัวเครื่องเป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ด้วย สามารถนำไปใช้งานในจุดที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงได้ด้วย

 

 

EVme แพลตฟอร์มเช่า EV ที่ใหญ่ที่สุด

EVme เป็นผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรรายแรกและรายเดียวกันในประเทศไทยผ่านแอปพลิเคชั่น EVme ที่จะทำให้การใช้งาน EV เป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บริการรถ EV จากแบรนด์ชั้นนำที่มีให้เลือกหลากหลายรุ่น เลือกรุ่นรถและกดจองผ่านแอปฯ เพียงเท่านี้ก็สามารถรอรับรถได้ที่หน้าบ้าน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานกี่วัน เริ่มต้นตั้งแต่ 3 วัน ยาวไปถึง 1 ปี โดยปัจจุบัน EVme มีรถยนต์ให้เช่ามากถึงเกือบ 1,000 คันแล้ว โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่ามาจากหลากหลายผู้ผลิตทั่วทุกมุมโลก

 

 

เพราะเรื่องพลังงานหลักของรถตัวรถ รวมถึงระบบขับเคลื่อนมีความแตกต่างจากรถยนต์สันดาปแบบดั่งเดิมที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อกังขาอย่างมหาศาล EVme จึงเกิดมาเพื่อตอบคำถามนี้โดยเฉพาะ เพราะหากคุณยังต้องการคำตอบเพิ่มเติมจากรถยนต์ไฟฟ้า ทางเดียวที่คุณจะได้รับคำตอบอย่างตรงจุดที่สุดคือการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน เพื่อให้คุณสามารถค้นหาคำตอบที่คุณต้องการได้อย่างตรงจุดที่สุด

 

 

ปกติชาร์จ EV ที่ไหน?

โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้งานรถ EV มักจะชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านมากกว่า เนื่องจากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านเป็นการใช้งานที่สะดวกสบายที่สุด ไม่จำเป็นต้องไปแวะปั้มน้ำมัน หรือสถานีชาร์จภายนอกอีกต่อไป เปรียบเสมือนเรามีสถานีชาร์จ EV อยู่ที่บ้าน อีกทั้งค่าชาร์จที่บ้านจะถูกกว่าการชาร์จข้างนอกด้วย หากชาร์จด้วยเรท TOU Offpeak ค่าไฟฟ้าจะอยู่ราวหน่วยละ 3.8 บาทเท่านั้น* ซึ่งถูกกว่าการชาร์จที่สถานีชาร์จภายนอก

*อัตราค่าไฟฟ้าอ้างอิง ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2566

โดยทางอรุณพลัสเองก็มีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับบ้านอยู่อาศัยด้วยเช่นกันในนาม On-ion ที่พร้อมสำหรับการติดตั้งในบ้านอยู่อาศัยโดยเฉพาะ โดยบริการติดตั้งเครื่องชาร์จนี้คลอบคลุมตั้งแต่ตัวเครื่องชาร์จ จนถึงระบบไฟฟ้าสำหรับเครื่องชาร์จแบบครบวงจรเลย

 

 

Power Bank สำหรับบ้าน

Gendome Home 3000 ผลิตภัณฑ์เครื่องสำรองไฟฟ้าสำหรับบ้าน หรือจะเรียกว่าเป็น Power Bank ของบ้านก็ว่าได้ เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณยังคงมีไฟฟ้าไว้ใช้งานในยามที่ไฟฟ้าดับ หรือจะพกพาไปใช้งานในสถานที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงก็ย่อมได้ อาทิเช่นการเอาไปแคมป์ปิ้งเป็นต้น โดยตัวเครื่องมีความจุไฟฟ้ามากถึง 3.072 kWh เลยทีเดียว มาพร้อมช่องจ่ายไฟฟ้าอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานยุคปัจจุบัน

ความน่าสนใจของเครื่องนี้อยู่ที่แบตเตอรี่ ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน LFP ระดับเดียวกับที่ใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมาก รองรับการเชื่อมต่อกับมือถือผ่านแอปพลิเคชั่นได้ อีกทั้งขนาดตัวเครื่องถือว่ากระทัดรัด ด้วยขนาดเทียบเท่ากับเคสเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ตั้งโต๊ะที่เราคุ้นเคยกัน

 

 

แผง Solar Cell พกพา

ตอบโจทย์สายแคมป์ปิ้งไปอีกขั้น ด้วยแผงโซลาเซลล์แบบพกพา ที่สามารถพับเก็บได้ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากถึง 200w เหมาะสำหรับการจับคู่เข้ากับตัวชุด Gendome Home 3000 ก็จะทำให้คุณมีแหล่งพลังงานสะอาดให้ใช้ได้อย่างสบายๆ


 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ