รีวิว Pirelli Scorpion All Terrain Plus ยางที่ตอบโจทย์ทั้งทางเรียบ และทางลุย Share this

รีวิว Pirelli Scorpion All Terrain Plus ยางที่ตอบโจทย์ทั้งทางเรียบ และทางลุย

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 December 2566

หากคุณรักการผจญภัย ชอบการขับขี่แบบลุย ๆ การเลือกใช้ยางให้เหมาะสมกับสภาพถนนถือเป็นสิ่งที่สำคัญ


เพราะการขับขี่แบบออฟโรดจะต้องเจอกับถนนที่ขรุขระ ลุยน้ำ ลุยโคลน ปีนโขดหิน หากเลือกใช้ยางที่มีคุณสมบัติในการยึดเกาะที่ไม่ดีมากเพียงพอก็จะไม่สามารถผ่านเส้นทางเหล่านี้ไปได้ และด้วยความที่รถของเราต้องใช้งานในชีวิตประจำวันบนเส้นทางแบบออนโรดด้วย ดังนั้นยางที่เลือกใช้จะต้องตอบโจทย์การขับขี่ได้สองรูปแบบ

รับชมรีวิวรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

ซึ่งการพิจารณาเลือกใช้ยางแบบออฟโรดก็มีด้วยกันหลายปัจจัย หากคุณเน้นใช้งานในป่า เขา ไร่สวน หรือเส้นทางแบบออฟโรดเป็นหลัก ยางที่เหมาะกับรถคุณก็คือยางแบบ MT (Mud Terrain) ซึ่งยางประเภทนี้จะมีดอกยางเป็นบั้งใหญ่ ร่องดอกยางลึก มีคุณสมบัติในการตะกุยที่มากกว่า แต่ถ้าเอายางประเภทนี้มาวิ่งในเส้นทางแบบออนโรด คุณสมบัติในการยึดเกาะถนน และการควบคุมรถจะลดน้อยลง และมีเสียงดังที่มากกว่า

แต่ก็ยังมียางอีกหนึ่งประเภท ที่สามารถใช้งานได้ทั้งชีวิตประจำวันแบบออนโรด รวมไปถึงการขับขี่แบบออฟโรด ก็คือยางแบบ AT (All Terrain) ยาง AT ให้การยึดเกาะถนนที่ดีบนถนนคอนกรีตและลาดยาง ทั้งทางแห้งทางเปียก และยังสามารถขับลุยในเส้นทางออฟโรดแบบไม่หนักมากได้ด้วย ลายดอกยางมีการออกแบบที่ใกล้เคียงกับยาง MT ทำให้มีประสิทธิภาพในการตะกุยในเส้นทางอุปสรรคได้ และดอกยางจะมีความละเอียดมากกว่า ซึ่งจะช่วยให้เก็บเสียงและรีดน้ำได้ดี

สำหรับบทความนี้ ผมได้นำ Ford Everest มาเปลี่ยนยางใหม่ ซึ่งยางที่เลือกใช้คือ Pirelli Scorpion All Terrain Plus เป็นยางแบบ AT รุ่นใหม่ ที่ออกแบบมาสําหรับการใช้งานบนทางออนโรด 40% และแบบออฟโรด 60% ตัวดอกยาง นอกจากจะมีความสวยงามดุดันแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • บล็อกยางขนาดใหญ่ ขอบเหลี่ยมคม มีขนาดไม่สม่ำเสมอกัน ช่วยในเรื่องการยึดเกาะพื้นผิวถนน และการควบคุมที่ดีในสภาพถนนแบบออฟโรดและพื้นผิวลื่น
  • มีร่องดอกยางขนาดเล็กจำนวนมาก ช่วยยึดเกาะพื้นลื่น ซับแรงสั่นสะเทือน ทำให้นุ่มนวลขณะขับขี่
  • ปรับปรุงการกระจายแรงกด หน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้เต็มพื้นที่ ช่วยให้เบรกได้ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น
  • บล็อกไหล่ยาง ช่วยป้องกันแก้มยางจากการโดนบาดทางด้านข้าง ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นขณะขับลุย
  • รูปทรงกรวยในร่องดอกยาง หรือ Reject Stone ลดการติดของเศษหินที่ร่องดอกยางในการใช้งานแบบออฟโรด ทำให้ขับขี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย

นอกจากนี้ ยาง Pirelli Scorpion All Terrain Plus ยังใช้เทคโนโลยี Cut & Chip เป็นนวัตกรรมการออกแบบลายดอกยางแบบใหม่ที่แข็งแกร่ง มีส่วนผสมพิเศษที่ช่วยลดการฉีกขาด เพิ่มความปลอดภัยขณะใช้งาน

ทดสอบการขับขี่บนทางออนโรด

ด้วยความที่ยางรุ่นนี้มีลวดลายที่ดุดันแข็งแกร่ง บล็อกดอกยางหนาและลึก ความคิดของผมในตอนแรกก่อนขับทดสอบ กังวลอยู่ 2 เรื่อง คือ “กลัวเสียงยางดัง และ กลัวควบคุมพวงมาลัยยาก” เพราะหากมองที่ลายดอกยางแล้ว จะคล้ายกับยาง MT มาก ซึ่งผมเคยขับรถที่ใช้ยางแบบ MT แท้ ๆ มาแล้ว หากวิ่งบนทางคอนกรีตเสียงจะหอนดังจนน่ารำคาญ และพวงมาลัยจะคุมทิศทางยาก แต่หลังจากได้ขับทดสอบ ความรู้สึกกลัวดังกล่าวได้หายไปอย่างสิ้นเชิง ทดสอบแรกของผมคือการขับบนทางด่วนโดยใช้ความเร็วไล่ระดับไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ 80 กม./ชม. ไปจนถึงความเร็ว 160 กม./ชม. เสียงของยางเงียบมากครับ ได้ยินแค่เสียงรอยต่อถนนที่ดังเข้าตัวรถเล็กน้อย หากใครกังวลเรื่องเสียงยางดัง ผมยืนยันเลยว่ายาง Pirelli Scorpion All Terrain Plus เสียงเงียบอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยล่ะครับ

สำหรับการควบคุมพวงมาลัย และการทรงตัวเมื่อทำความเร็ว ถือว่าทำได้ดีเลยครับ ขับเปลี่ยนเลนแบบเร็วๆ ยังอยู่ในการควบคุม แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับระบบช่วงล่างของรถด้วยนะครับ ถ้าได้ช่วงล่างดีๆ บวกกับยางดีๆอย่าง Pirelli Scorpion All Terrain Plus ถ้าคุณไม่ได้ขับซิ่งมาก ผมเชื่อว่าเอาอยู่แน่นอน ซึ่งยางรุ่นนี้ เอาจริงแล้วเค้าไม่ได้ออกแบบมาให้ประสิทธิภาพเท่ากับยางแบบสปอร์ต เพราะเน้นประสิทธิภาพบนทางออนโรดที่ 40 % แต่จากการใช้งานจริงผมว่ายางชุดนี้ ถ้าใช้ความเร็วแบบปกติ ถือว่าเกาะถนนได้ดีเลยครับ อ่อ! ลืมบอกไปว่าตอนขับทดสอบฝนเพิ่งหยุดตก ถนนยังเปียกอยู่ด้วย

ทดสอบการขับขี่บนทางออฟโรด

Pirelli เคลมไว้ว่า ยาง Scorpion All Terrain Plus มีประสิทธิภาพบนทางออฟโรด 60% ดังนั้นเส้นทางที่ผมทดสอบอาจจะไม่ได้โหดอะไรมากมาย แต่เป็นเส้นทางที่เปรียบเสมือนตอนขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวบนเขาแล้วเจอเส้นทางเป็นดินโคลน ขรุขระ มีหลุมบ่อ เปียกลื่น หากเป็นรถที่ใช้ยางลายดอกธรรมดา อาจล้อฟรี ตะกุยหลุมไม่ขึ้น จากการทดสอบ จอดคาเนินชัน ล้อไม่มีการลื่นไถล ทางที่เป็นเนินสลับ ช่วงที่ล้อแขวนลอย 1 ข้าง ล้อข้างที่เหลือสามารถตะกุยผ่านเส้นทางได้ และช่วงที่เป็นหลุมโคลนลึกและเป็นโคลนที่อ่อนมากๆ ผมได้เปลี่ยนเป็นโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อ รอบแรกสามารถขับผ่านไปได้แบบสบาย แต่ช่วงที่ถอยหลังกลับรถดันติดหล่ม คานเฟืองท้ายติดค้ำกับร่องโคลน เลยต้องให้ทีมงานที่ไปด้วยกันช่วยดันเล็กน้อย และเติมคันเร่งให้เหมาะสม ก่อนที่จะขึ้นจากหลุมมาได้อย่างปลอดภัย

บางช่วงของการขับลุยมีโอกาสที่แก้มยางจะไปเบียดกับก้อนหินใหญ่ หรือร่องดิน แต่สำหรับยาง Pirelli Scorpion All Terrain Plus ไม่ต้องกังวลครับ เพราะที่แก้มจะมีบล็อกดอกยางที่ยื่นออกมา เพื่อป้องกันแก้มยางไม่ให้ฉีกขาด ช่วยให้การขับลุยปลอดภัยขึ้น

สรุปโดยรวม จากการทดสอบยาง Pirelli Scorpion All Terrain Plus บนเส้นทางสองรูปแบบ ทั้งออนโรด และออฟโรด แม้จะไม่ได้โดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่จากการทดสอบผมว่ายางรุ่นนี้มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั้งสองแบบ วิ่งบนทางเรียบเสียงเงียบ ยึดเกาะถนนดี วิ่งบนเส้นทางลุยแบบไม่โหดมากก็ไปไหว หากใครที่ใช้รถ PPV SUV กระบะยกสูง ทั้งระบบขับเคลื่อนสองล้อ และสี่ล้อ ถ้าไลฟ์สไตล์การใช้รถของคุณเน้นใช้งานในชีวิตประจำวันบนทางเรียบ และมีขับไปเที่ยวแนวลุยๆ บ้างในบางครั้ง ยาง Pirelli Scorpion All Terrain Plus ตอบโจทย์การใช้งานคุณได้อย่างแน่นอนครับ

สำหรับท่านใดที่สนใจ ตอนนี้ Pirelli by ATV มีโปรโมชั่นครับ

  • เมื่อเปลี่ยนยาง 4 เส้น ลงทะเบียนรับฟรี การรับประกันบาด บวม แตก เคลมฟรี 1 ปี หรือ 25,000 กม.
  • ผ่อนยาง 0% นานสูงสุด 10 เดือน (เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ)

ช่องทางการจัดจำหน่าย

  • ร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศ ค้นหาตัวแทนใกล้บ้านท่านได้ที่ Facebook : Pirelli Authorized Distributor by ATV Thailand
  • B-Quik และ MMS ทุกสาขา
  • Shopee และ Lazada เพียงค้นหาคำว่า Pirelli Official Store

ช่องทางติดต่อและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ