รีวิว Honda CB650R เครื่องยนต์ใหม่แรงกว่าเดิม แถมโช๊คหัวกลับ ในสไตล์ Neo Sport Cafe Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Honda CB650R เครื่องยนต์ใหม่แรงกว่าเดิม แถมโช๊คหัวกลับ ในสไตล์ Neo Sport Cafe

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 March 2562

เรียกได้ว่าเป็นรถที่มีกระแสข่าวลือกันมาอย่างยาวนาน กับรถ Neo Sport Cafe รุ่นใหม่ล่าสุดของ Honda ที่มีข่าวลือกันว่าจะทำรถในคลาส 650 ซีซีมาเพื่อเติมเต็มในตระกูลนี้ให้ครบทุกระดับ และแล้วทาง Honda ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง จับเอา CB650F แปลงร่างใหม่ทั้งคัน ออกมาในโฉมใหม่ล่าสุด Honda CB650R


รีวิว Honda CB650R

Honda CB650R เปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนในงาน EICMA Show 2018 ที่มิลาน ประเทศอิตาลี ก่อนจะตามมาเปิดตัวในประเทศไทยช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ปลายเดือนเดียวกัน โดยมีฝาแฝดที่เก็บเป็นความลับสุดยอดได้มาอย่างยาวนานได้เปิดตัวออกมาพร้อมกันอย่าง CBR650R ซึ่งเจ้ารถสปอร์ตนั้นเราจะนำมารีวิวให้รับชมกันในตอนถัดไป สำหรับคราวนี้เรามาทำความรู้จัก Honda CB650R รถ Neo Sport Cafe ขนาด 650 ซีซี 4 สูบเรียงคันนี้กันครับว่า มีอะไรเด็ดๆ ที่ใส่เข้ามาบ้าง

 

รีวิว Honda CB650R

 

สำหรับ Honda CB650R คันนี้ แม้ว่าจะเปิดตัวมาเพื่อแทนที่ Honda CB650F รุ่นเดิม ทว่าดีไซน์การออกแบบของ Honda CB650R นั้น ฉีกแนวออกจาก Honda CB650F อย่างสิ้นเชิงแทบจะทุกจุดเลยทีเดียว โดยเราเริ่มต้นจากด้านหน้ากันก่อนเลย โดยไฟหน้าของ CB650R ใช้ไฟหน้า LED ทรงกลมโคมเดียว แบบเดียวกับรถในตระกูล Neo Sport Cafe ทุกคัน

 

Honda CB650R 2020

 

โช๊คอัพด้านหน้า เป็นโช๊คอัพแบบหัวกลับ ขนาดแกน 41 มม. จาก Showa ซึ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการรับแรงกระแทกได้ดีขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมระบบเบรคด้านหน้าแบบดิสเบรคคู่พร้อมระบบเบรค ABS มาพร้อมปั้มเบรค 2 พอตจาก Nissin

 

การขับขี่ Honda CB650R

รูปโฉม Honda CB650R

 

มาดูในส่วนของเรือนไมล์ เลือกใช้เรือนไมล์แบบดิจิตอลหน้าจอเดียว แตกต่างจากรุ่นเดิมที่มี 2 หน้าจอ โดยในหน้าจอรุ่นใหม่นี้ใช้สีน้ำเงินเข้มตัดกับตัวเลข และตัวหนังสือบอกข้อมูลการขับขี่สีขาว ซึ่งระบุข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, ตำแหน่งเกียร์, มาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดความร้อนหม้อน้ำ, ทริป A, B, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน เป็นต้น พร้อมไฟแสดงสถานะการทำงานของระบบเบรค ABS และ Traction control

 

ทางด้านใต้เรือนไมล์จะมีช่องดักอากาศเข้าไปสู่เครื่องยนต์ทั้ง 2 ด้าน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ และทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นด้วย

 

ระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรี พร้อมระบบสลิปเปอร์คลัช ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ระหว่างขับขี่มีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ CB650R มาพร้อมกับเฟรมที่ถูกออกแบบมาใหม่ เพื่อลดน้ำหนักของตัวรถลง และทำให้รถควบคุมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น มาพร้อมกับสวิงอาร์มแบบอลูมิเนียมแบบโค้ง เพิ่มความสวยงาม และยังมาพร้อมระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนการเบรคฉุกเฉิน โดยจะทำงานอัตโนมัติ เมื่อทำการเบรคแบบกระทันหัน เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่

 

เครื่องยนต์รุ่นใหม่

Honda CB650R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาดความจุ 649 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์คนละตัวกับ CB650F โดยสิ้นเชิง เนื่องจากมีการปรับปรุงในส่วนของระบบเกียร์ใหม่ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และมีการติดตั้งสลิปเปอร์คลัชเข้ามา นอกจากนี้ยังมีพละกำลังแรงม้า แรงบิดที่สูงกว่ารุ่นเดิมด้วย

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค Honda CB650R

ประเภท 4 สูบเรียง 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 649 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 12,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 21 กม./ลิตร

 

ตัวรถ Honda CB650R

เฟรม ไดม่อน สตีล
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ ขนาดแกน 41 มม. จาก Showa
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว พร้อมปรับพรีโหลดได้ 10 ระดับ
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 240 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า 120/70 R17
ยางหลัง 180/55 R17

 

มิติรถ Honda CB650R

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 2,130 x 780 x 1,075
ความสูงเบาะ 810 มม.
ระยะฐานล้อ 1,450 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 150 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 202 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 15.4 ลิตร

 

การขับขี่ Honda CB650R

Honda CB650R รุ่นใหม่ตัวนี้ นอกจากเปลี่ยนโฉมหน้าของการออกแบบใหม่ทั้งคันแล้วยังมีการปรับปรุงในส่วนของเครื่องยนต์และเกียร์ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น สิ่งแรกที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนคือในส่วนของคลัชที่นิ่มกว่ารุ่นเดิมเป็นอย่างมาก ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม เนื่องด้วยการปรับลดสปริงกดคลัชให้เหลือเพียง 3 ตัว และออกแบบให้คลัชนิ่มขึ้น ทำให้การขับขี่นั้นง่ายมากๆ แม้ว่าจะขับในเมืองที่ต้องบีบคลัชบ่อยๆ ก็ไม่ได้สร้างความเมื่อยล้าแต่อย่างใด

 

 

ในส่วนของเครื่องยนต์ที่มีการปรับปรุงมาใหม่นี้ จากความรู้สึกระหว่างขับขี่ ผมคิดว่าตัวเครื่องยนต์ถูกจูนให้มีพละกำลังในรอบต่ำที่ค่อนข้างนิ่ม คือจะไม่ได้มีแรงบิดหนักมากนัก ทำให้การขับขี่ด้วยรอบต่ำนั้นทำได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสไตล์ของเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงโดยทั่วไปอยู่แล้วที่ขับขี่ในรอบต่ำจะมีแรงบิดน้อย

ทว่าเมื่อเราเดินคันเร่งให้เครื่องยนต์ทำงานเกิน 5,000 รอบ/นาทีขึ้นไป ความมันส์จะเริ่มต้นตรงนี้แหละครับ เจ้า CB650R จะส่งพละกำลัง 94 แรงม้ามาอย่างต่อเนื่องไม่หยุด และยิ่งรอบเครื่องสูงขึ้นเรื่อยๆ อัตราเร่งก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่ารอบยิ่งจี้ด รถยิ่งวิ่งจริงๆ โดยส่วนตัวมองว่ารถ CB650R ถูกเซ็ตอัพการใช้งานในรอบสูงไว้ค่อนข้างดี มีพละกำลังให้ใช้อย่างเหลือเฝือ ส่วนการเร่งแซงจัดว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการที่ตัวรถมีพละกำลังให้ใช้งานค่อนข้างมาก ทำให้การขับขี่สไตล์สปอร์ตนั้นบอกเลยว่า ถูกใจแน่นอน

 

 

ช่วงล่างใหม่ของตัวรถตอบสนองได้ค่อนข้างดีมาก แม้ว่าจะพบกับสภาพเส้นทางที่ค่อนข้างขรุขระก็สามารถซับแรงกระแทกได้ค่อนข้างดี สามารถควบคุมรถให้ไปต่อได้ง่าย ทางด้านการขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงนั้นก็สามารถทำได้ดี แต่อาจจะต้องมีการปรับแต่งระยะพรีโหลดให้เหมาะสมกับตัวผู้ขับขี่เสียก่อน จะช่วยได้ค่อนข้างเยอะครับ

 

 

ในส่วนของท่านั่งนั้น Honda CB650R ออกแบบท่านั่งมาได้ค่อนข้างนั่งสบาย ความสูงเบาะเดิมๆ จากพื้นจะอยู่ที่ 810 มม. ส่วนตำแหน่งของพักเท้านั้นอยู่ตรงกับลำตัวของผู้ขับขี่ ประกอบกับถังน้ำมันที่มีการเว้าให้หัวเข่าสามารถหนีบถังได้ง่าย และแฮนบาร์ของตัวรถที่ไม่กว้างมากนัก ทำให้ตัวผู้ทดสอบที่มีความสูงเพียง 168 ซม. สามารถควบคุมรถคันนี้ได้อย่างสบายๆ

การย้ายตำแหน่งที่นั่งขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ทำได้ง่าย ไม่มีอาการเก้งก้าง หรือคุมรถยากแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรถเน็กเก็ตที่มีออปชั่นครบครันจริงๆ

 

 

สำหรับระบบ Traction control ที่มาใหม่ในรถตระกูล 650 ซีซีจากฮอนด้าในครั้งนี้ เป็นอีกฟังชั่นหนึ่งที่จำเป็นต่อการใช้งานทั่วไปไม่แพ้ระบบเบรค ABS เลยทีเดียว ซึ่งประโยชน์ที่ได้จาก Traction control คือระบบจะตรวจจับการทำงานของล้อหน้าและล้อหลังให้หมุนสัมพันธ์กันตลอดระยะเวลาการขับขี่ หากล้อใดล้อหนึ่งหมุนไม่สัมพันกัน ตัวระบบจะสั่งให้เครื่องยนต์ลดแรงบิดลง เพื่อให้อาการล้อหมุนไม่เท่ากันกลับมาเป็นปกติ ซึ่งจากการทดลองใช้งานระบบ Traction control พบว่าตอบสนองได้ค่อนข้างไว และสามารถทำให้รถกลับมาอยู่ในการควบคุมได้อย่างรวดเร็ว

 

 

สรุป

Honda CB650R คันนี้ เป็นรถเน็กเก็ตไบค์ขนาดกลางที่มาพร้อมกับออปชั่นที่เรียกได้ว่า ครบ สำหรับการใช้งานบนถนนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเบรค ABS, ระบบ Traction Control และสลิปเปอร์คลัช ก็เพียงพอมากๆ แล้วสำหรับการใช้งานทั่วไปจริงๆ ครับ ซึ่งด้วยระบบต่างๆ นี้ที่ช่วยเหลือให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นไบเกอร์ที่มีประสบการณ์กับรถบิ๊กไบค์มาแล้ว หรือมีประสบการณ์น้อยก็สามารถขับขี่ได้อย่างสนุก และมั่นใจอย่างแน่นอน

ทว่าสำหรับท่านใดที่ยังไม่มีประสบการณ์กับรถบิ๊กไบค์ขนาด 650 ซีซี ขอบอกเลยว่า Honda CB650R คันนี้ ค่อนข้างเป็นรถที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์น้อย เนื่องด้วยตัวรถจะมอบพลังแรงบิดในช่วงรอบต่ำที่ค่อนข้างน้อย ทำให้ท่านที่กำลังฝึกควบคุมตัวรถนั้นสามารถปรับตัวเข้าหามันได้ค่อนข้างง่าย

แต่ถ้าให้แนะนำเลยจริงๆ หากซื้อรถมาแล้ว แนะนำให้ไปลงเรียนที่ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยของทาง A.P Honda ที่จะแถมให้ฟรีเมื่อทำการออกรถครับ และเมื่อเรามีทักษะเพียงพอในการควบคุมมันแล้ว บอกเลยว่า CB650R เป็นรถที่ขี่สนุกมากๆ เลยครับ

ราคา Honda CB650R

สำหรับผู้ที่สนใจ Honda CB650R สามารถชมตัวจริงได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่าย Honda BigWing ทั่วประเทศ ในราคาวางจำหน่ายที่ราคา 305,000 บาทครับ

 

ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี ฮอนด้า ที่เอื้อเฟื้อรถทดสอบในครั้งนี้ครับ

บททดสอบโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี
ถ่ายภาพ โดย Ananpong C., Kittipong A.
ผู้ช่วยช่างภาพ Wongsatorn.w

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ