รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย?  Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย? 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 22 December 2566

ทำความเข้าใจก่อนใช้บริการรถลาก-รถยก ว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร และหากมีประกันสามารถเรียกใช้บริการเหล่านี้ได้ฟรีมั้ย หรือมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง? ไปรับชมกันค่ะ 


รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย? 

ใครมีรถต้องเคยเจอเหตุการณ์รถเสียสตาร์ทไม่ติด หรือประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้เลยกันบ้างล่ะ ซึ่งการใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างรถลากจูงมักเป็นสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึง แต่ก็แอบกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะมันมีเงื่อนไขของระยะทางเข้ามาเกี่ยวข้อง แน่นอนหลายคนสงสัยว่าการเรียกใช้บริการเหล่านี้ประกันจะจ่ายให้ด้วยมั้ย หรือมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ก่อนอื่นที่จะไปพูดคุยกันถึงเรื่องของประกัน เราไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถลาก-รถยก กันซักหน่อยเพื่อที่จะได้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม 

รถลากกับรถยกต่างกันอย่างไร?

  • รถลากจูง เป็นการใช้รถหนึ่งคันเพื่อลากจูงรถอีกคันที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ด้วยการใช้ตะขอยึดห่วงลากจูงตรงช่วงล่างของรถ และยกส่วนนั้นขึ้นเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ปลายทางไม่ว่าจะเป็น ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถยนต์ก็ตาม ซึ่งการใช้รถลากจูงเหมาะกับรถที่ขับเคลื่อนด้วย 2 ล้อ ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าหรือคู่หลัง ในส่วนของราคาจะมีราคาที่ย่อมเยากว่ารถยกหรือ Slide On

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย (1)

  • รถยกหรือ Slide On เป็นการยกรถทั้งคันไว้บนหลังรถอีกคันหนึ่ง ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย 4 ล้อ ที่ เป็นระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 และอีกกรณีก็คือ เกิดอุบัติเหตุหนัก หรือเกิดความเสียหายกับล้อรถยนต์ ดังนั้นค่าบริการจึงสูงกว่ารถลากจูง แต่ก็มีความปลอดภัยกับรถยนต์ของคุณมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย (2)

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้บริการรถลากกับรถยก

หากรถของคุณเสียสตาร์ทไม่ติดไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ สิ่งแรกเลยที่ต้องทำก็คือควบคุมสติและอารมณ์ก่อน เนื่องจากไม่มีใครสบอารมณ์แน่ๆ หากรถของเขาเกิดเสียระหว่างทาง หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทางก็ตาม จากนั้นก่อนที่จะติดต่อบริษัทรถยกหรือรถลาก ควรทำและเช็คสิ่งเหล่านี้ก่อน 

  • เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัย ในกรณีที่คุณรถเสียบนถนนทางหลวงที่มีรถยนต์พลุกพล่าน ให้คุณตั้งป้ายสามเหลี่ยมที่มาพร้อมกับรถและเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่ขับผ่านไปผ่านมามองไม่เห็นและชนปะทะเข้ามาอีก 
  • เช็คประกันภัยรถยนต์หรือเปิดดูกรมธรรม์ของคุณว่าครอบคลุมการใช้บริการรถลากรถยกในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินรึเปล่า หากพบว่าสามารถใช้ได้อย่าเพิ่งผลีผลามให้อ่านรายละเอียดเงื่อนไขหรือข้อจำกัดให้ดีซะก่อน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมและคุ้มค่ามากที่สุด

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย (3)

  • โทรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อจะได้สามารถช่วยประสานงาน หรือค้นหาผู้ให้บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินในบริเวณนั้นๆ ในกรณีที่เราอาจไม่คุ้นชินในพื้นที่ละแวกที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงแจ้งตำแหน่งที่ตั้งของคุณในขณะนั้น เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุด 
  • เช็ครถก่อนที่จะลาก โดยการสำรวจความเสียหายของรถ และถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานเพราะหากมีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นหลังจากที่เราลากรถทางบริษัทผู้ให้บริการจะต้องรับผิดชอบ และเช็คของมีค่าภายในรถและนำออกให้หมด 

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย (4)

ลากอย่างไรให้รถปลอดภัยไม่เสียหายเพิ่มขึ้น 

หากใช้บริการบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นมืออาชีพ ก็อาจจะหมดห่วงในเรื่องของข้อกังวลในเรื่องนี้ แต่คุณเองก็ควรที่จะตรวจสอบในเบื้องต้นได้ด้วยเช่นกัน อย่างแรกคือปลดเบรคมือและใส่เกียร์ว่าง (เกียร์ N) ทั้งรถเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ ต่อมาให้สังเกตว่าอุปกรณ์ลากจูงที่ใช้เป็นสลิงหรือไม่ ไม่ควรใช้เชือกธรรมดาเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถได้ และควรแจ้งต่อพนักงานที่จะมาเคลื่อนย้ายรถยนต์ของคุณ สำหรับข้อมูลในเบื้องต้น อาทิ ยี่ห้อ รุ่นรถ หรือตำแหน่งที่รถคุณจอดเสียว่าหันไปทิศทางไหน มีความยากง่ายระดับไหน เพราะเคยมีเคสนึงที่เลดี้เกิดรถเสียแต่จอดชิดกำแพงมาก แล้วก็จอดเอียงด้วย ดังนั้นรถยกจะไม่สามารถจอดเทียบตำแหน่งดังกล่าวได้ ต้องใช้อุปกรณ์เสริมในการลากล้อและหันเปลี่ยนทิศทางใหม่ เพื่อให้สะดวกในการเคลื่อนย้ายมากขึ้น

รถเสียสตาร์ทไม่ติดต้องใช้รถลากหรือรถยก ประกันจ่ายให้มั้ย (5)

ใช้บริการรถลากกับรถยก ประกันจะจ่ายให้ไหม?

มาถึงเรื่องสำคัญกันแล้วว่าค่าบริการของรถลากกับรถยกจะครอบคลุมกับเงื่อนไขของประกันภัยรถยนต์รึเปล่า คำตอบคือขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์ของคุณ หมายความว่าบางบริษัทที่รับประกันส่วนใหญ่จะมีให้ แต่ก็มีเงื่อนไขในเรื่องของระยะทาง ประเภทรถที่ใช้ลากจูง หรือมีวงเงินมากำหนดไว้ แต่บางบริษัทก็ไม่มี หรือแผนประกันที่คุณเลือกไม่ครอบคลุม ดังนั้นทุกครั้งก่อนทำประกันคุณควรเช็คให้รอบคอบก่อนว่ามีบริการนี้ให้ใช้มั้ยหรือว่าต้องซื้อเพิ่ม แต่โดยปกติหากเป็นประกันชั้น 1 จะมีให้แต่จะมีเงื่อนไขของระยะทางมากำหนด นั่นหมายความว่าส่วนเกินจากระยะดังกล่าวคุณจะต้องเป็นผู้ออกค่าบริการเอง แต่เลดี้มองว่าก็ยังดีเพราะมันสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของคุณได้ รวมถึงคุณสามารถมั่นใจได้ว่ารถของคุณจะไม่เสียหายเพิ่มเติมไปมากกว่าเดิมอีกด้วย 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ