แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 12 February 2567

วิธีกำจัดคราบน้ำแบบอีซี่ ทำเองได้ที่บ้าน ราคาย่อมเยา หมดปัญหาคราบน้ำมากวนใจอีกต่อไป และยังทำให้กระจกรถยนต์ที่ขุ่นมัวกลับมาใสขึ้นในทันตา   


แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม 

ปัญหาใหญ่เกิดขึ้นกับตัว รถยนต์เลดี้บนหลังคา Sunroof เกิดรอยคราบน้ำ เพราะไม่ค่อยมีเวลาได้เอาน้องเข้าสปา แหงนหน้าดูอีกทีรอยน้ำเพียบเลยจ้ะแม่ ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลยจะกดสั่งซื้อน้ำยากำจัดคราบก็แพงเหลือเกิน ดีที่ว่ามีคนเบรกเอาไว้ บอกลองวิธีนี้สิได้ผลแน่นอน แต่ก่อนอื่นเราไปทำเข้าใจกันก่อนว่าไอ้เจ้ารอยคราบน้ำนังทัวดี มันเกิดจากอะไรได้บ้าง  

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม (1)

สาเหตุของการเกิดรอยคราบน้ำ

คราบน้ำที่เห็นกันบ่อยๆ บนกระจกรถยนต์ของคุณ เกิดจากความชื้นและอุณหภูมิที่สูง โดยมีโอกาสเกิดขึ้นได้จากสาเหตุดังต่อไปนี้  

  • ล้างรถแล้วปล่อยให้แห้งเอง : สาเหตุของการเช็ดรถยนต์หลังล้างไม่แห้ง หรือปล่อยให้มันแห้งระเหยไปเอง นี่เป็นวิธีที่ผิดมากๆ ผิดมหันต์ เพราะน้ำหลังจากที่มันระเหย มันจะไม่หายไปไหนค่ะ จะยึดเกาะติดเป็นคราบตามกระจก หรือตัวถัง อาจจะมองเห็นไม่ชัดเจนนักแต่มันมีคราบติดอยู่แน่นอน หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ คราบจะฝั่งแน่นลึกขึ้น และอาจทำให้ไปกัดสีตัวถังเข้าได้ ดังนั้นควรเช็ดให้แห้งทุกครั้งเพื่อป้องกันการเกิดคราบน้ำ
  • ใช้ผ้าที่เปียกเช็ดรถ : ผ้าที่ใช้เช็ดรถยนต์ก็สำคัญมากเช่นเดียวกัน หากผ้าเปียกหรือบิดผ้าไม่หมาด จะทิ้งรอยน้ำเป็นริ้วๆ หรือถ้าแย่ไปกว่านั้น หากคุณใช้ผ้าที่สกปรก จะทิ้งทั้งรอยน้ำ ทั้งรอยขี้ฝุ่นบนตัวถัง ไม่แน่ใจว่าจะล้างหรือจะยิ่งทำให้สกปรกมากกว่าเดิม ดังนั้นควรใช้ผ้าแห้งหรือบิดให้หมาดก่อน ทางที่ดีก็คือใช้ผ้าถนอมตัวถังจะดีที่สุดค่ะ
  • ไม่ได้ลงน้ำยาเคลือบกันน้ำ : ใครไม่เคยได้ยินน้ำยาเคลือบกันน้ำบ้าง อันนี้เลดี้แนะนำเลยเพราะเป็นการป้องกันน้ำเกาะบนผิวกระจกและตัวถัง ทำให้ไม่เกิดรอยคราบน้ำ จริงๆ ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องไปเคลือบตามศูนย์บริการหรือคาร์แคร์แล้ว เพราะว่ามีจำหน่ายในราคาย่อมเยาทางออนไลน์ ลองไปหากันดูนะคะ   

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม (2)

วิธีกำจัดคราบน้ำบนกระจกรถยนต์

  • กำจัดคราบด้วยน้ำส้มสายชู เขาว่ากันว่าส้มสายชูคือสารมหัศจรรย์ สามารถทำความสะอาดสิ่งต่างๆมากๆ ได้หลากหลาย เนื่องจากน้ำส้มสายชูมีความเป็นกรดอ่อนๆ จะทำปฏิกิริยากับความด่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการก็คือ ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำในปริมาณที่เท่าๆ กัน นำไปใส่ขวดสเปรย์และฉีดลงบนกระจกหรือตัวถังรถยนต์  หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งที่สะอาดเช็ดออก คราบน้ำก็จะหายวับไปกับตา

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม (3)

  • กำจัดคราบด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ กรณีที่คุณทิ้งคราบน้ำไว้นานจนเกิดเป็นคราบฝังลึกติดลึกบนกระจกรถ ให้ลองใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเป็นตัวช่วย เนื่องจากน้ำยาล้างห้องน้ำจะมีคุณสมบัติพิเศษในการขจัดคราบสิ่งสกปรกและคราบฝังแน่น โดยวิธีการง่ายๆ ก็คือ ใช้สำลีหรือผ้าสะอาดๆ ชุบกับน้ำยาล้างห้องน้ำ หลังจากนั้นเช็ดตรงบริเวณที่มีคราบน้ำฝังแน่น แต่ข้อควรระวังก็คือจะต้องสวมถุงมือก่อนเพื่อป้องกันผิวหนังสัมผัสกับสารเคมี และห้ามราดน้ำยาล้างห้องน้ำลงตัวรถเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดการกัดกร่อนชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้เกิดความเสียหายได้
  • กำจัดคราบด้วยน้ำยาเช็ดกระจก โดยการใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดบริเวณที่มีรอยคราบน้ำ โดยควรใช้คู่กับฟองน้ำสำหรับเช็ดกระจก ให้ถูอย่างเบามือไม่ควรออกแรงถูจนเกินไป ถูจนกว่าคราบนั้นจะออกไป และควรเลือกน้ำยาเช็ดกระจกรถที่มีประสิทธิภาพดีไม่ทำร้ายรถ
  • กำจัดคราบด้วยแป้งข้าวโพด แป้งข้าวโพดที่ใช้ทำอาหารสามารถนำมาดัดแปลงกำจัดคราบน้ำบนกระจกได้ วิธีง่ายๆ เพียงนำแป้งข้าวโพดประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง คนให้ละลายแล้วเทใส่ขวดสเปรย์ จากนั้นเพิ่มพลังทำลายล้างคราบสกปรกด้วยน้ำส้มสายชู ที่มีฤทธิ์เป็นกรดประมาณครึ่งถ้วยตวง และแอลกอฮอล์อีกครึ่งถ้วยตวง จากนั้นเขย่าให้ทำปฏิกริยากัน เมื่อผสมเข้ากันแล้วจึงฉีดบริเวณที่เป็นคราบสกปรกบริเวณกระจก หลังจากนั้นนำฟองน้ำมาเช็ดออก เพียงเท่านี้กระจกก็จะกลับมาใสดังเดิม

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม (4)

  • กำจัดคราบด้วยใบมีดโกน ให้ใช้ใบมีดโกนหากคราบนั้นมันฝั่งลึกแน่นสุดๆ โดยการค่อยๆ แซะออก ซึ่งตอนแซะพยายามให้ใบมีดโกนขนานกับพื้นกระจกมากที่สุด จะได้ไม่ทำอันตรายต่อพื้นผิวกระจกมากนัก หลังจากนั้นเอาน้ำยาล้างห้องน้ำค่อยๆ ถูออกอีกครั้ง

เพียงเท่านี้ก็จะทำให้กระจกรถที่มีคราบน้ำติด หรือคราบสกปรกหายวับไปกับตา และกลับมาสดใสดังเดิมอีกครั้ง ซึ่งเลดี้มีเทคนิคก่อนล้างรถมาฝาก เพื่อช่วยกำจัดสิ่งสกปรกออกและไม่ทำให้เกิดคราบน้ำในอนาคต โดยผสมน้ำสบู่กับน้ำอุ่น 1 ถัง ราดรถยนต์ก่อน 1 ครั้ง และตามด้วยล้างน้ำสะอาด ก่อนจะลงด้วยน้ำยาล้างรถอีกหนึ่งครั้ง การทำเช่นนี้เป็นการเครียสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนตัวถังออกก่อน และควรล้างรถยนต์ขณะที่เครื่องไม่ร้อน เพราะอุณหภูมิที่ร้อนจะทำให้น้ำระเหยเร็วขึ้นทำให้เกิดคราบง่ายขึ้น เมื่อล้างเสร็จควรเช็ดให้แห้งทันทีด้วยผ้าสะอาดถนอมผิวรถยนต์ 

แก้ปัญหาคราบน้ำบนกระจกรถยนต์ หายวับ แถมเงากว่าเดิม (5)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ