5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 03 January 2567

มุมอับสายตาที่ควรระมัดระวังขณะขับขี่ เป็นมุมบอดที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา หรือเป็นมุมที่บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น ดังนั้นเราควรเช็คลิสต์ 5 ตำแหน่งมุมอับสายตาว่าที่ตรงไหนบ้าง ไปดูกัน...


5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประมาท ไม่มีสติ หลับใน เมาแล้วขับ และอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญก็คือมุมอับสายตา ซึ่งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเราควรฝึกสังเกตและหาทางเลี่ยงเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากการถูกบดบังทัศนวิสัย ดังต่อไปนี้ 

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (1)

1. เสาเอ หรือ A Pillar

มาทำความรู้จักกับเสาเอ หรือ A Pillar คือเสาคู่แรกบริเวณด้านหน้าซ้ายและขวา มีหน้าที่ไว้สำหรับค้ำกระจกบานหน้า และช่วยเสริมความปลอดภัยภายในห้องโดยสารนั่นเอง แต่เจ้ากรรมเสาเอนังทัวดีคือหนึ่งในตำแหน่งที่บดบังทัศนวิสัยจนเกิดเป็นจุดบอดที่สายตาเรามองไม่เห็น ผู้ขับขี่ที่จะเลี่ยวรถหรือกลับรถจะมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางหรือรถที่ขับตามมาในมุมนั้น ซึ่งทางแก้ก็คือปรับเบาะให้อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เอนหรือตั้งตรงมากจนเกินไป และอาศัยการหันไปมองข้ามหัวไหล่แบบเร็วๆ ก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ 

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (2)

2. กระจกมองข้าง 

กระจกมองข้างจะช่วยให้เราสามารถมองเห็นรถยนต์ที่อยู่ทางด้านหลังเราทั้งซ้ายและขวา แต่หากว่ารถได้ขับเลยมาอยู่บริเวณครึ่งคันของเราหรือเยื้องๆมาข้างหน้า นั่นคือจุดบอดที่เราจะไม่สามารถมองเห็นได้จากกระจกมองข้างเพราะอยู่นอกรัศมีการสะท้อนของกระจก ยิ่งถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ยิ่งไปกันใหญ่ แทบจะมอบไม่เห็นเลยทีเดียว ดังนั้นเลดี้แนะนำให้มองออกไปบนถนนจริงๆ อีกครั้งหลังจากที่สังเกตกระจกมองข้างแล้วว่ารถโล่งสามารถเปลี่ยนเลนส์หรือเลี้ยวได้ เพื่อเป็นการเช็คชัวร์ความปลอดภัยอีกครั้ง

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (3)

3. กระจกมองหลัง 

กระจกมองหลังเป็นตัวช่วยที่ออกแบบมาเพื่อให้เราสำรวจรถยนต์ที่อยู่บริเวณด้านหลัง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการแซงหรือเปลี่ยนเลนส์ เลดี้เป็นอีกหนึ่งคนที่ติดการมองกระจกมองหลังมากๆ เพราะเวลาที่มีความจำเป็นที่จะต้องเบรกกระทันหันจะได้คอยลุ้นว่ารถหลังเบรกทันมั้ยว๊าาา แต่แน่นอนว่ากระจกมองหลังก็มีจุดอับเช่นเดียวกัน ในเวลาที่เราขับอยู่ในเลนส์กลาง แต่รถหลังขุบมาด้วยความเร็วสูงและเร่งแซงเราไป อาจจะทำให้มองไม่เห็น จึงต้องใช้กระจกมองข้างช่วยด้วยอีกแรง 

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (4)

 4. ขับตามรถที่มีขนาดใหญ่

ต่อมาเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถบังคับได้แต่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นก็คือการขับตามรถี่มีขนาดใหญ่มากๆ อาทิ รถเมย์โดยสารประจำทาง รถตู้ รถคอนเทนเนอร์ เป็นต้น ซึ่งในการขับเข้าไปใกล้ๆ มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้สูงยิ่งถ้ารถยนต์ของคุณเป็นรถที่มีขนากเล็กมาก หรือเตี้ยมาก ยิ่งไม่ควรเข้าไปใกล้เพราะพี่บิ๊กเบิ้มเค้าจะมองคุณไม่เห็น และนอกจากนี้ยังเป็นการบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นของคุณอีกด้วย บางครั้งหากไม่ทันได้สังเกตคุณอาจะจะขับเลยซอยที่จะเลี้ยวเข้า หรือเร่งแซงไม่ทันทำให้การตัดสินใจยากขึ้นไปอีก ดังนั้นเลี่ยงได้ให้เลี่ยง โดยเว้นระยะห่างประมาณ 2 ช่วงคัน และขับตามอย่างระมัดระวังดีที่สุดค่ะ 

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (5)

5. เส้นทางที่ไม่คุ้นชิน 

เส้นทาง หรือเรียกอีกอย่างว่าจุดบอดบนถนน เช่น เนินสูง ทางโค้งหักศอก นับเป็นช่วงมุมอับที่มีทัศนะวิสัยที่ไม่ดีเอามากๆ สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการเร่งแซงบริเวณโค้งหักศอก ยิ่งเป็นถนนที่มีเพียง 2 เลนส์แบบวิ่งสวนกันด้วยแล้วยิ่งห้ามทำโดยเด็ดขาด ควรใช้ความเร็วตามที่กฏหมายกำหนด สังเกตป้ายบอกทางหรือป้ายจราจรต่างๆ และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หากเป็นไปได้ควรศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางในกรณีที่เป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นชินค่ะ

5 มุมอับสายตาขณะขับรถที่ต้องระวัง เพื่อลดอุบัติเหตุ (6)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ