ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 08 January 2567

ระบบรักษาความปลอดภัยที่ติดตั้งในรถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อและตัดสินใจว่าคุณจะเลือกคันไหนมาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ถูก มาทำความรู้จักกับระบบเซฟตี้เหล่านี้กันค่ะ 


ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์

แน่นอนว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นมีการอัพเดทเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้รถยนต์ของคุณเป็นเซฟตี้โซนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับคุณในทุกๆ การขับขี่ และเพื่อป้องกันไม่ให้คุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย วันนี้เรามาทำความเข้าใจว่าระบบเหล่านี้ทำหน้าที่อะไร และจะช่วยให้คุณปลอดภัยได้อย่างไร 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (1)

ระบบเบรก ABS

เริ่มต้นกันด้วยระบบเบรก ABS หรือ Anti-Lock Braking เป็นระบบเบรกเพื่อป้องกันการลื่นไหลเพื่อไม่ให้ล้อรถยนต์เกิดลื่นไถลในระหว่างที่มีการเบรกอย่างรุนแรง การทำงานของระบบ ABS จะเป็นการใช้แรงเบรกสูงสุดแล้วปล่อยเบรกประมาณเสี้ยววินาที ก่อนจะเบรกสูงสุดอีกครั้งสองครั้งต่อวินาที เพื่อรักษาการยึดเกาะถนนกับพื้นผิวถนน ABS จะทำงานต่อเมื่อคุณกระแทกเบรกอย่างกระทันหันอย่างรุนแรง ซึ่งนอกเหนือจากการป้องกันการลื่นไถลแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดระยะการเบรกบนพื้นผิวได้ดี โดยมีนัยสำคัญก็คือช่วยไม่ให้ยางแบนอันเนื่องมาจากยางล็อคขณะเบรกอีกด้วย 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (2)

ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน Traction Control

เป็นระบบที่ช่วยป้องกันการหมุนของล้อเมื่อขับโดยใช้ความเร็วสูงบนพื้นผิวที่ลื่น เช่น ถนนลูกรังหรือเปียก การทำงานของระบบควบคุมการยึดเกาะถนน จะจำกัดปริมาณของกำลังให้มีความสัมพันธ์กับปริมาณการยึดเกาะของยาง ทำให้สามารถ Control รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (3)

ระบบการควบคุมเสถียรภาพ ESC

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ หรือ Electronic Stability Control (ESC) คือ ระบบที่ออกแบบมาเพื่อชะลอความเร็ว ช่วยป้องกันการลื่นไหลและช่วยควบคุมการทรงตัวในขณะขับขี่ ที่จะคอยตรวจสอบวิธีที่คนขับขี่กำลังควบคุมรถ และจะมีบทบาทเข้ามาช่วยควบคุมรถในกรณีฉุกเฉิน เช่น ยางรถยนต์ของคุณลื่นไถลระหว่างเข้าโค้งหรือรถกำลังจะออกตัว หรือเมื่อพวงมาลัยไม่ตอบสนองเร็วพอจนทำให้รถเสียการควบคุม ระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อรถลื่นไถลระหว่างเข้าโค้งหรือรถกำลังจะออกตัว ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ จะช่วยรักษาสมดุลแรงเบรกและควบคุมทิศทางการบังคับเลี้ยว ทำให้รถยนต์มีเสถียรภาพและควบคุมได้ง่ายขึ้น

ซึ่งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ มีประสิทธิภาพมากจึงช่วยลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ลดลงมากกว่า 25% สถิติในระยะเวลา 5 ปีสามารถช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ 600,000 ครั้ง/ปี และลดรถพลิกคว่ำกว่า 75% เลยทีเดียว

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (4)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control เป็นระบบทางวิศวกรยานยนต์ที่คิดค้นมาเพื่อลดความเมื่อยล้าของผู้ขับรถทางไกล เนื่องจากระบบ Cruise Control จะทำการเลียนแบบวิธีการขับรถของมนุษย์ทำให้ความเร็วของรถคงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งค้างไว้ รถของคุณจะสามารถแล่นต่อไปได้ในความเร็วเท่าเดิม และ Cruise Control ยังมีข้อดีคือทำให้รถประหยัดน้ำมันอีกด้วย โดยระบบ Cruise Control จะมีประโยชน์ต่อการขับรถบนทางด่วนหรือทางไปต่างจังหวัด

การทำงานของ Cruise Control ในปัจจุบันจะเป็นการทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรมโดยไม่ต้องมีสายเคเบิล ระบบจะมีเซนเซอร์และตัวควบคุมต่างๆ ที่ทำงานผ่านระบบไร้สาย โดยในบางรุ่นจะสามารถปรับความเร็วได้โดยอัตโนมัติตามความเร็วของรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (5)

ระบบการควบคุมการลงเนิน Hill Descent Control

ระบบ Hill Descent Control (HDC) หรือที่เคยได้ยินในชื่อ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน เป็นระบบที่จะช่วยทำการหน่วงเกียร์ให้อยู่ในเกียร์ต่ำสุด และควบคุมการทำงานของระบบเบรกเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ตัวรถได้ลงเนินได้อย่างนุ่มนวลและมีความเสถียรภาพมากที่สุด ระบบจะสั่งให้เบรกทำงานเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถ โดยตัวรถจะลงเนินอย่างช้าๆ ด้วยการหน่วง ซึ่งสามารถปล่อยคันเร่งและเบรกได้เลย สำหรับผู้ขับขี่จะมีหน้าที่คอยควบคุมพวงมาลัยอย่างเดียวเท่านั้น นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในรถยนต์ขับ 4 หรือ รถ SUV 

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (6)

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ Autonomous Emergency Braking (AEB) จะทำงานอัตโนมัติหากตรวจพบว่ารถกำลังจะเกิดการชน และไม่สามารถตรวจพบว่าคนขับกำลังปฏิบัติการใดๆ เรียกง่ายๆ ว่าการตอบสนองของคนขับยังไม่รวดเร็วเพียงพอที่จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการชน ซึ่งโโยทั่วไปแล้ว AEB ประกอบด้วย 2 ระบบ ได้แก่ ระบบเบรกที่ใกล้จะเกิดการชนกันของรถ (CIB) และระบบรองรับเบรกแบบไดนามิก (DBS) โดยที่ระบบ CIB จะเป็นกรณีฉุกเฉินในกรณีที่มีการชนท้ายและผู้ขับขี่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ การเบรกรถและ DBS จะช่วยหลีกเลี่ยงการชนเมื่อผู้ขับขี่ใช้เบรกไม่เพียงพอ

เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ (7)

ระบบเตือนการออกนอกเลน Lane Departure Alert 

ระบบเตือนการออกนอกเลน Lane Departure Alert (LDA) คือ ระบบเตือนออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ เมื่อคุณขับรถออกนอกช่องทางโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว หรือเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ อาจเป็นไปได้ว่ากำลังหลับใน หรือ เหม่อ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอ MID และพวงมาลัยจะทำการหน่วงกลับอัตโนมัติเพื่อให้รถกลับมาอยู่ในเลนเดิม การทำงานจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคุณเปิดสวิทซ์ควบคุมการทำงาน LDA ON มีการใช้ความเร็วของรถมากกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ระบบต้องสามารถตรวจพบเส้นแนวถนนสีขาว (เส้นสีเหลืองอาจจะไม่ได้ในบางโอกาส และไม่มีการใช้งานสัญญาณไฟเลี้ยว ซึ่งนับได้ว่าระบบ Lane Departure Alert (LDA) เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้เสริมเพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ