เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น  Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น 

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 12 January 2567

6 เคล็ดลับที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพื่อช่วยให้รถยนต์ของคุณประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง 6 วิธีนี้จะมีอะไรกันบ้างไปชมกันค่ะ  


เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น  

ช่วงนี้บอกเลยว่าไม่ค่อยลุ้นราคาน้ำมันว่ามันจะขึ้นหรือลง เพราะเอาจริงๆ มันก็สวิงแบบนี้มาตั้งนานแล้ว ไม่ค่อยมีผลสำหรับเลดี้ซักเท่าไหร่ เพราะเลดี้มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้รถยนต์คันเดิมของคุณประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ใน 6 เทคนิคนี้ค่ะ 

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (1)

วางแผนการเดินทางทุกครั้ง

วิธีประหยัดน้ำมันที่ง่ายสุดๆ วิธีหนึ่ง ก็คือการขับรถให้น้อยลง ซึ่งมันจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อคุณทำการวางแผนการเดินทางที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น หากในหนึ่งเดือนคุณจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปซื้อของใช้ที่ห้างสรรพสินค้าอยู่บ่อยครั้ง จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณ List สิ่งของที่จำเป็นต้องซื้อในทุกๆ เดือน และเดินทางไปช้อปปิ้งเพียงเดือนละ 1-2 ครั้ง และคุณควรเลือกเวลาที่รถไม่ติด ไม่ใช่ Prime Time ที่ทุกคนจะออกจากบ้านมาพร้อมๆ กัน พูดง่ายๆ หลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนที่ต้องใช้เวลาเดินทางที่ยาวนานขึ้น (ในแง่ของเวลา) รวมถึงวางแผนเส้นทางโดยการจัดกลุ่มพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้ต้องขับอ้อมไปอ้อมมาโดยไม่จำเป็น เท่านี้คุณจะสามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน  

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (2)

เปลี่ยนสไตล์การขับขี่

ต่อมาวิธีนี้สำคัญมาก เพราะการเหยียบคันเร่งของคุณมีผลต่อการใช้เชื้อเพลิงมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงการเร่งความเร็วในระหว่างทางแยกจนรอบกระตุก คุณต้องคิดไว้เสมอว่าการเหยียบคันเร่งคือการซดน้ำมันทุกครั้ง รวมถึงการรักษาความเร็วให้คงที่บนทางหลวง หรือทางด่วน ซึ่งตามหลักแล้วไม่ควรที่จะขับช้าหรือเร็วเกินไป ค่าเฉลี่ยที่ดีควรขับด้วยความเร็วคงที่ประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่าลืมรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยกับรถของคุณและคันข้างหน้า จะได้ไม่เบรกบ่อยๆ เพราะแน่นอนว่าหากคุณต้องเบรกก็เท่ากับว่าคุณจะต้องเหยียบคันเร่งใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะไปแตะใน Range ที่คุณต้องการใหม่เช่นกัน 

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (3)

ตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอ

จะบอกว่าลมยางมีผลกระทบอย่างมากต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าลมยางของคุณอ่อนเกินไป ดังนั้นควรตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอ แต่ต้องเติมแรงดันลมตามที่คู่มือรถยนต์ของคุณแนะนำด้วย เพราะหากเติมจนแข็งแน่นมากเกินไป หากไปกระแทกแรงๆ ยางอาจจะแตกได้ รวมถึงการดูแลบำรุงรักษาในเรื่องพื้นฐานก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เช่น ตัวกรองเครื่องที่อุดตันก็ทำให้รถวิ่งไม่ฉิวเท่าที่ควร และระบบกันสะเทือนที่สึกหรออาจส่งผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้เช่นเดียวกัน

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (4)

ลดน้ำหนักส่วนเกินออก 

การกำจัดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้รถยนต์ของคุณประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น เนื่องจากรถไม่ต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไปในขณะวิ่ง รวมถึงกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แร็คหลังคาหรือที่วางจักรยาน ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มน้ำหนักแต่ยังไปรบกวนคุณสมบัติแอโรไดนามิกของรถของคุณอีกด้วย 

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (5)

ปิดเครื่องปรับอากาศ 

เครื่องปรับอากาศก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเล็กๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นได้อีกนิดหน่อย แต่ไม่มากนะประมาณ 5% เคล็ดลับคือในเวลาที่คุณจอดรถอยู่กับที่ เช่นเวลาจอดรถติดสัญญาณไฟและกำลังจะเร่งเครื่องเพื่อขยับไปข้างหน้า ให้คุณปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาเร่งเครื่อง จนเมื่อคุณเร่งความเร็วคงที่แล้วค่อยเปิดเครื่องปรับอากาศอีกครั้ง 

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน ให้รถของคุณขับไปได้ไกลขึ้น (6)

เลือกรถที่เหมาะสมกับการใช้งาน 

อันนี้เป็นเรื่องที่หากคุณมีรถเพียงแค่คันเดียวก็อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าใครมีรถหลายคัน คุณสามารถประหยัดน้ำมันได้จากการเลือกใช้รถยนต์ที่เหมาะสมกับสถานที่ที่จะเดินทางไป เช่นหากต้องการขับในเมืองที่ซอกแซก และรถค่อนข้างเยอะ ให้เลือกใช้รถ ECO Car หรือ Sedan และไม่ควรเลือกใช้รถประเภท SUV เพราะมันคงไม่เหมาะกับการขับขี่ในพื้นที่เล็กๆ และมีรถจอแจมากมาย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากยิ่งขึ้นแล้ว 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ