ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567) Share this

ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567)

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 15 March 2567

ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้ว มีค่าบริการรวมถึงค่าธรรมเนียมตามปกติ อ่านข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมที่เลดี้อัพเดทไว้ให้ด้านล่างได้เลยค่ะ 


ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567)

ก่อนหน้านี้ทางกรมขนส่งมีประกาศออกมาว่า ผู้ใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ท่านใดมีปัญหาป้ายทะเบียนสีจาง ซีด หรือแตกลายงา สามารถนำมาเคลือบสีใหม่ได้ฟรีไม่มีค่าบริการ แต่สำหรับในปี 2567 เลดี้ไปเช็คอัพเดทข้อมูลขอรับบริการเคลือบสีป้ายทะเบียนมา ซึ่งตอนนี้ไม่ฟรีแล้วนะคะ ทางกรมขนส่งจะตีเรื่องเป็นป้ายทะเบียนชำรุด หรือสูญหายแทน และจะมีค่าบริการรวมถึงค่าธรรมเนียมตามปกติค่ะ 

ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567) 1

ป้ายทะเบียนสีจาง เกิดจากอะไร?

ชวนคุยกันก่อน หากใครที่สงสัยว่าป้ายทะเบียนสีจางนั้นเกิดจากอะไร สาเหตุหนึ่งเกิดจากการใช้งานเป็นระยะเวลานาน แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัย ดังนี้ 

  • ขั้นตอนการผลิต การเคลือบที่ไม่ได้คุณภาพ
  • โดนแสงแดด
  • เกิดจากการขัด ล้าง เช็ดทำความสะอาดแบบไม่ถูกวิธี

แล้วทีนี้จะทำยังไงดีล่ะ? ไม่ต้องกังวลไปค่ะ หากพบว่าป้ายทะเบียนสีจาง หรือมองหมวดตัวอักษร ตัวเลขไม่ชัดเจน ให้รีบนำมาติดต่อขอเคลือบสีใหม่ ให้ยื่นความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่ง ที่รถคันนั้นๆ จดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้สำนักงานขนส่งที่รับแจ้งจัดส่งแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาเคลือบสีที่กรมการขนส่งทางบก โดยระยะเวลาในการเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียน จะใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ และสามารถใช้ใบนัดรับมาแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นหลักฐานชั่วคราว เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถจริงที่อยู่ระหว่างส่งเคลือบสีได้ 

เอกสารที่ต้องเตรียมในการเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่

ก่อนที่จะไปติดต่อขอทำเรื่องเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่ เอกสารที่คุณจำเป็นจะต้องเตรียมไป เพื่อลงทะเบียนกับทางกรมการขนส่งทางบก ดังนี้

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงหรือสำเนา
  • บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ ฉบับจริง
  • กรณีเป็นนิติบุคคล ให้ใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล

หากเป็นกรณีที่เจ้าของรถ ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองสามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้ โดยเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

  • หนังสือมอบอำนาจ
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ

ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567) 2

ค่าใช้จ่ายในการเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่

หากสีป้ายทะเบียนรถยนต์ซีดจาง คุณสามารถติดต่อเพื่อเคลือบสีได้ที่กรมการขนส่งทางบก แยกออกเป็น 2 กรณี คือ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ดังนี้

  • รถจักรยานยนต์ ค่าธรรมเนียม 5 บาท ค่าป้ายทะเบียนจำนวน 1 แผ่น 100 บาท  
  • รถยนต์ ค่าธรรมเนียม 5 บาท ค่าป้ายทะเบียนจำนวน 2 แผ่น (ด้านหน้าและด้านหลัง) แผ่นละ 100 บาท รวมเป็น  200 บาท ส่วนกรณีที่เป็นแผ่นป้ายทะเบียนประมูล จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่แผ่นละ 600 บาท รวมเป็น 1,200 บาท

ใช้ป้ายทะเบียนสีจาง มีความผิดตามกฎหมาย

  • หากพบว่าสีป้ายทะเบียนรถยนต์ซีดจาง หรือมองรายละเอียดต่างๆ บนแผ่นป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน จะต้องยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมการขนส่งทางบก เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุด 2,000 บาท ในฐานความผิดใช้ป้ายทะเบียนชำรุด 

  • ห้ามเติมแต่งเลขทะเบียนรถเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่เด็ดขาด เพราะการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรืออาจคาบเกี่ยวกับเรื่องปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาทอีกด้วย

  • รวมถึงกรณีที่ป้ายทะเบียนหาย ไม่แนะนำให้ขับรถ ควรรีบขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ป้ายทะเบียนสีจาง เคลือบสีใหม่ไม่ฟรีแล้วจ้า (อัพเดทข้อมูล 2567) 3

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ