แบ่งประเภทรถยนต์ตาม Segment ในแบบฉบับของยุโรป Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

แบ่งประเภทรถยนต์ตาม Segment ในแบบฉบับของยุโรป

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 02 September 2567

ความแตกต่างระหว่าง "Segment A B C D E" และอื่นๆ ที่ใช้ในการแบ่งกลุ่มของรถยนต์แต่ละประเภท ตามแบบฉบับของยุโรป เค้าแบ่งไว้ยังไง? ไปชมกันค่ะ 


แบ่งประเภทรถยนต์ตาม Segment ในแบบฉบับของยุโรป

หากพูดถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ แน่นอนว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แค่ในด้านของปริมาณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์อีกด้วย โดยส่วนใหญ่จะใช้รูปแบบของตัวถังที่แตกต่างกันจำแนกออกเป็นกลุ่มๆ อาทิ แฮทช์แบ็ก ซีดาน ซัลลูน เอสยูวี เป็นต้น หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินคอลัมนิสต์สายรถยนต์พูดถึง "Segment A B C D E" และอื่นๆ มาบ้าง วันนี้เลดี้จะพาไปดูการแบ่งประเภทรถยนต์ในแต่ละเซกเมนต์ ตามสไตล์ของยุโรปว่าเค้าแบ่งไว้ยังไงบ้าง 

แบ่งประเภทรถยนต์ตาม Segment ในแบบฉบับของยุโรป Cover

 

A Segment

เริ่มต้นกันที่ A Segment รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีขนาดเล็กที่สุด หรือ “Minicompact Car” มีขนาดตัวรถตั้งแต่ 2.7 เมตร - 3.7 เมตร มีขนาดเครื่องยนต์ 600 ซีซี ไม่เกิน 1,000 ซีซี  เน้นประหยัดเชื้อเพลิง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับใช้งานในเมือง สะดวก และกะทัดรัด หรือที่เรียกกันติดปากว่า Kei Car เป็นรถที่นิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น เพราะมีภูมิประเทศตั้งอยู่บนเกาะจึงมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด และรถยนต์ในกลุ่ม A Segment ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการเดินทางไกลบน Highway ขึ้นได้นะ แต่ควรขึ้นในระยะทางสั้นๆ เนื่องจากไม่สามารถใช้ความเร็วสูงได้นั่นเอง

A Segment Suzuki Celerio (1)ตัวอย่างรถยนต์ A Segment : Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage

 

B Segment 

ขยับขนาดขึ้นมาอีกนิด สำหรับในกลุ่มของ B Segment เป็นประเภทของรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังไม่เกิน 4 เมตร มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1,000 ซีซี ไม่เกิน 1,500 ซีซี มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารเพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงขนาดเล็กกะทัดรัด เน้นการขับขี่ที่คล่องตัวอยู่ หรือเรียกง่ายๆ ว่า Compact Car มีทั้งแบบ 4 ประตู และแบบ Hatchback 5 ประตู ซึ่งยังรวมถึงกลุ่ม Eco Car เมื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษ

B Segment Mazda 2 (2)ตัวอย่างรถยนต์ B Segment : Honda City, Toyota Yaris, Mazda 2, Mini Hatch 3 Door 

 

C Segment 

รถยนต์ C Segment หรือ รถเก๋งซีดาน ที่มีขนาดตัวถังประมาณ 4.4 เมตร - 4.75 เมตร และมีขนาดเครื่องยนต์  1,500 ซีซี - 2,200 ซีซี เหมาะสำหรับครอบครัวเล็กๆ ประมาณ 3-4 คน มีประสิทธิภาพการขับขี่ที่สูงขึ้นกว่าทั้ง A และ B Segment ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในบ้านเราเพราะมีขนาดไม่เล็กไป ไม่ใหญ่ไป อีกทั้งราคาก็ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าตลาดในไทยอีกด้วย

C Segment Honda Civicตัวอย่างรถยนต์ C Segment : Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Mazda 3

 

D Segment 

D Segment เป็นประเภทรถเก๋งซีดานที่มีภายในหรูหรา และมีประสิทธิภาพเครื่องยนต์การขับขี่ที่เหนือกว่า C Segment หรือเรียกว่าเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง ที่มีราคาจำหน่ายสูงกว่า C Segment อย่างชัดเจน มีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 2,200 ซีซี ซึ่งเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้งานในระดับผู้จัดการ หรือผู้ประกอบการ SME ขนาดย่อม

D Segment Mercedes-Benz C-Classตัวอย่างรถยนต์ D Segment : Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series, Audi A4, Honda Accord, Toyota Camry

 

E Segment 

มาถึงในรุ่น Executive ซีดานอย่าง E Segment กันบ้าง ซึ่งสำหรับในประเภทนี้จะเป็นรถยนต์ที่มีระยะฐานล้อยาวที่สุด เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยตอนหลัง โดยเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมียม ที่ผลิตด้วยความประณีต เพิ่มความหรูหราให้กับลูกค้าในกลุ่มนี้ ขนาดของเครื่องยนต์ใน E Segment มีให้เลือกหลากหลายมาก ไฮไลท์จะอยู่ที่สิ่งอำนวยสะดวกภายในห้องโดยสาร อาทิ เบาะนั่งแบบนวดผ่อนคลายพร้อมระบบปรับอุณหภูมิร้อน-เย็น ที่นั่งตอนหลังสามารถควบคุมระบบอินโฟเทนเมนต์ได้เต็มรูปแบบ ติดตั้งตู้เย็นขนาดเล็ก เป็นต้น (ในบางประเทศจะแบ่งประเภทของ Hiend Sedan ไว้อีกเซกเมนต์ ซึ่งก็คือ F Segment)

E Segment Rolls Royce Phantomตัวอย่างรถยนต์ E Segment : Rolls Royce Phantom, Bentley Continental 4 Door, BMW 7 series, Mercedes-Benz S-Class

 

J Segment

หากใครที่ต้องการรถยนต์ที่สามารถลุยได้ในทุกสภาพถนน แต่ยังคงให้การขับขี่ที่สะดวกสบาย ต้องประเภท J Segment ซึ่งก็คือกลุ่มของรถยนต์ SUV 4x4 ยกสูง รวมไปถึงครอสโอเวอร์อีกด้วย มีระบบกันการสั่นสะเทือนที่ดี ขับได้ทั้งในเมืองและพื้นที่ต่างจังหวัด 

J Segment Range Roverตัวอย่างรถยนต์ J Segment : Range Rover, Toyota Land Cruiser, Nissan Juke, Suzuki Jimny, Mazda CX-5

 

M Segment

สำหรับในกลุ่มนี้จะเป็นรถ MPV ขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุดได้ 6-7 ที่นั่ง ซึ่งสามารถปรับรูปแบบของเก้าอี้ได้มากมายตามการใช้งานจริง โดยนับรวมไปถึงรถตู้อเนกประสงค์ รถตู้เก็บของ และรถมินิแวน ซึ่งใน M Segment นี้โด่งดังเป็นอย่างมาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในบ้านเรา เนื่องจากการใช้งานที่อเนกประสงค์ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง แถมยังเหมาะกับการเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ และใช้ในธุกิจขนส่งขององค์กรทั้งเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายระดับและหลายราคา  

M Segment Toyota Alphardตัวอย่างรถยนต์ M Segment : Toyota Alphard, Kia Carnival, Hyundai Starex, Mercedes V-Class 

 

S Segment

มาถึงประเภทของรถยนต์สปอร์ตคาร์แบบ 2 ประตูกันบ้าง ในกลุ่ม S Segment นี้สามารถเป็นได้ทั้งแบบ Coupe และ Cabriolet รวมไปถึงรถยนต์ Muscle Car หรือ GT ของแต่ละค่าย โดยจะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกเร้าใจอย่างเต็มรูปแบบแก่ผู้ขับและผู้โดยสาร ความหรูหรามีให้เห็นบ้างแต่จะเน้นไปที่สมรรถนะการขับขี่ ซึ่งตัวอย่างของกลุ่ม S Segment ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ดารานักแสดงหรือเหล่าเซเลปไฮโซ   

S Segment Ferrari F8 Tributoตัวอย่างรถยนต์ S Segment : Ferrari F8 Tributo, Porsche 911, Toyota 86, Nissan GT-R

 

Pickup 

รถยนต์กระบะหรือ Pickup ในความเป็นจริงแล้วตามหลักของ Euro Car Segment ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่หลักของรถยนต์ที่ใช้งานในบ้านเค้า ดังนั้นแล้วจึงจัดให้อยู่เป็นกลุ่มเฉพาะของเค้าเอง นับตั้งแต่กระบะขนาดเล็ก (MINI Truck) ไปจนถึงกระบะบรรทุกหนัก แต่สำหรับในบ้านเรานั้นถือเป็นกลุ่มที่สำคัญและมีการใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เศรษฐกิจ ไร่ ฟาร์ม หรืออุตสาหกรรมการเกษตร เป็นต้น 

Pickup Isuzu D-Maxตัวอย่างรถยนต์ Pickup : Isuzu D-Max, Toyota Hilux Revo, Mitsubishi triton, Ford Ranger Raptor

 

PPV (Pickup-Platform Vehicles)

สำหรับประเภทนี้ก็คือรถยนต์ที่ใช้ Platform ตัวถังของรถกระบะ (Pickup-Platform Vehicles) ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง ซึ่งจริงๆ แล้วก็สามารถนำเข้าไปไว้ใน J Segment ได้เช่นกัน โดยจะอยู่ในฐานะรถ SUV ขนาดกลาง แต่หากต้องการแยกประเภทอย่างชัดเจน ให้เรียกว่ารถยนต์แบบ PPV จะทำให้เข้าใจโครงสร้างของตัวถังได้มากยิ่งขึ้น 

PPV Ford Everestตัวอย่างรถยนต์ PPV : Ford Everest, Toyota Fortuner, Isuzu Mu-X

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ