มอเตอร์ไซค์ เครื่อง Hybrid จำเป็นไหม? Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

มอเตอร์ไซค์ เครื่อง Hybrid จำเป็นไหม?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 10 September 2567

ในยุคที่ราคาน้ำมันแพงแบบปัจจุบัน หลายๆ คนมองหาทางเลือกที่จะช่วยทำให้ค่าเดินทางของเราถูกลง โดยมีโจทย์ว่าต้องกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันน้อยที่สุด ทำให้รถยนต์ไฮบริดเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม แล้วรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดล่ะ จำเป็นไหม?


รถมอเตอร์ไซค์ ไฮบริด

รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ต้นกำลังขับเคลื่อนมากกว่า 1 แหล่งเป็นต้นไป จะเรียกเป็นระบบไฮบริดทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ก็มักจะนิยมใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้ากันเป็นหลัก เนื่องจากใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่า และมีประสิทธิภาพที่ดี ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดส่วนใหญ่นั้น มักจะมีต้นกำลังขับเคลื่อน 2 ส่วน นั่นคือเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ซึ่งคล้ายกับรถยนต์ ทว่าหลักการทำงานนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า โดยทั่วไปแล้วรถจักรยานยนต์ที่นิยมใช้งานในชีวิตประจำวัน จะต้องมีปัจจัยเหล่านี้ประกอบกัน จึงจะสามารถทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้งาน

  1. ความประหยัดน้ำมันต้องทำได้ยอดเยี่ยม
  2. ความทนทานสูง
  3. ค่าบำรุงรักษาต่ำ
  4. ราคาไม่แพง
  5. อะไหล่ถูก
  6. ศูนย์บริการเยอะ

ด้วยโจทย์ 6 ข้อหลักข้างต้น ผสานเข้ากับเทคโนโลยีของโลกยานยนต์แล้ว การจะสร้างรถจักรยานยนต์ที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้ทั้งหมดนั้น จำเป็นต้องมีการบริการจัดการต้นทุนที่ยอดเยี่ยมมากๆ และต้องทำให้ค่าอะไหล่ต่ำด้วย

จึงส่งผลให้การพัฒนารถจักรยานยนต์ในกลุ่มนี้ เรามักจะเห็นว่าส่วนใหญ่จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ และมีปริมาตรกระบอกสูบไม่เกิน 160cc อีกทั้งยังต้องประหยัดน้ำมันด้วย ทำให้ผู้ผลิตรถจะต้องออกแบบให้รถใช้น้ำมันน้อย มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ ซึ่งส่งผลทำให้ตัวรถมีพละกำลังน้อยลงไปด้วย โดยเฉพาะในรถระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่จะต้องเจอกับอาการ "รอรอบ" ค่อนข้างชัดเจน

 

Yamaha Grand Filano Hybrid

 

รถมอเตอร์ไซค์ ไฮบริด มีกี่แบบ

สำหรับประเทศไทย รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดในประเทศเรามีหลักการทำงานอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่

  1. ระบบไฮบริดเต็มระบบ มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนทุกช่วงความเร็ว
  2. ระบบไฮบริดแบบมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยออกตัว

ต้องบอกว่า เทคโนโลยี Hybrid ไม่ใช่คำที่ใหม่ แต่เป็นคำศัพท์ที่มีมานานแล้ว ทั้งยังมีใช้งานในฝั่งของรถยนต์มาอย่างยาวนานหลายสิบปีด้วยกัน ซึ่งหลักการของคำว่า รถไฮบริด ง่ายนิดเดียว นั่นคือ "ยานพาหนะใดๆ ที่มีแหล่งสร้างพลังงานขับเคลื่อนมากกว่า 2 แรงขึ้นไป นับว่าเป็นรถ Hybrid ทั้งสิ้น" ซึ่งในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีไฮบริด นิยมใช้งานควบคู่กันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ซึ่งในรูปแบบลักษณะนี้ ก็มีการจำแนกประเภทแยกย่อยออกไปอีกมากมาย

โดยในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งในตลาดปัจจุบันมีผู้นำตลาดมอเตอร์ไซค์ไฮบริดอยู่เพียง 2 ค่าย จากประเทศญี่ปุ่นทั้งสิ้น ได้แก่ Honda PCX Hybrid และ Yamaha Grand Filano Hybrid ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติก หรือรถสกู๊ตเตอร์ทั้งคู่

ทว่า เทคโนโลยีไฮบริดของทั้ง 2 ค่ายนี้ มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งทุกท่านสามารถคลิกอ่านบทความรีวิวได้ตามลิ้งด้านล่างนี้ ส่วนในบทความนี้เราจะมาเทียบกันชัดๆ ว่า ระหว่าง Honda PCX Hybrid กับ Yamaha Grand Filano Hybrid ตัวระบบไฮบริดของรถทั้งสอง แตกต่างกันอย่างไร

อ่าน รีวิว Honda PCX Hybrid
อ่าน รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

 

Honda PCX160 e:HEV

 

ข้อดีของระบบ Hybrid

ข้อดีของระบบไฮบริดในมอเตอร์ไซค์ไฮบริด จากการทดสอบของเราพบว่า สิ่งที่ให้มาเหมือนกันคือในช่วงจังหวะออกตัวของรถไฮบริด จะมีระยะหน่วงเครื่องยนต์ที่น้อยกว่าระบบขับเคลื่อนของรถออโตเมติก ชนิดเกียร์สายพาน CVT แบบทั่วไป กล่าวคือ จังหวะในการเปิดคันเร่งในรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ตัวรถจะเริ่มเคลื่อนที่ทันทีเฉกเช่นกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์เฟือง

ทว่าในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ ระบบเกียร์ CVT ขับเคลื่อนด้วยสายพาน โดยปกติแล้ว เมื่อเปิดคันเร่ง จะมีจังหวะรอให้รถเคลื่อนตัวเล็กน้อย แต่ในรถไฮบริด เมื่อเปิดคันเร่งปุ้บ รถจะเคลื่อนที่ทันที

 

Yamaha Grand Filano Hybrid Engine

 

เปรียบเทียบ PCX Hybrid vs Grand Filano Hybrid

สิ่งแรกที่ต่างกันระหว่างรถ 2 คันนี้ เริ่มจากภายนอกกันก่อนเลย ตำแหน่งทางการตลาดในการวางขายของมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นนี้ต่างกันชัดเจน ฝั่ง Honda PCX เจาะกลุ่มพรีเมี่ยม ด้วยราคาที่สูงกว่า และมีขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่า ส่วนฝั่ง Grand Filano เจาะกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งในส่วนสำคัญคือ "ราคา" ของ Grand Filano จะถูกกว่า PCX เกือบครึ่งหนึ่ง

มอเตอร์ไซค์ไฮบริด

ระบบขับเคลื่อนของ Honda PCX Hybrid

ต่อมาคือส่วนที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ นั่นคือ เทคโนโลยีไฮบริด ของรถทั้ง 2 รุ่นนี้ ใช้คนละระบบกัน กล่าวคือฝั่ง Honda PCX Hybrid เป็นการผสมผสานการใช้พลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า กับเครื่องยนต์สันดาป ควบคู่กันไปในการขับรถ ซึ่งฮอนด้าเลือกใช้ ระบบไฮบริดแบบขนาน โดยตัวเครื่องยนต์ ESP 150 ซีซี จะเป็นพลังการขับเคลื่อนหลัก ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยเสริมพลังให้กับระบบขับเคลื่อน

ซึ่งระบบ Hybrid ใน PCX Hybrid จะมีการติดตั้งแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออนไว้ใต้เบาะนั่ง เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน เสริมแรงเครื่องยนต์ในทุกครั้งที่ต้องการเร่งความเร็ว

 

Honda PCX Hybrid

แบตเตอร์รี่ไฮบริดของ Honda PCX Hybrid จะติดตั้งอยู่บริเวณใต้เบาะที่นั่ง กินพื้นที่ช่องเก็บของไปประมาณ 40%

 

ส่วนแบตตะกั่วขนาด 12 โวลต์ก็ยังติดตั้งอยู่ในรถเช่นกัน โดยมีหน้าที่จ่ายไฟหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าของรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงเรือนไมล์ โดยรวมแล้วมีจำนวนแบตเตอร์รี่ในรถทั้งหมด 2 ก้อน

 

Honda PCX Hybrid

 

ระบบขับเคลื่อนของ Yamaha Grand Filano Hybrid

Yamaha Grand Filano Hybrid มีหลักการทำงานของระบบ Hybrid คือ ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 - 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว แม้มีการชลอความเร็วเหลือไม่ถึง 5 กม./ชม. แล้วเปิดคันเร่งออกไปก็ยังคงใช้พลังงานของเครื่องยนต์อยู่ดี

ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนพลังงานขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า นำมาจากแบตเตอร์รี่ 12 โวลท์ ลูกเดียวกับที่ใช้งานกับระบบไฟฟ้าปกติของรถ รวมแล้วมีแบตเตอร์รี่เพียง 1 ก้อน

 

Yamaha Grand Filano Hybrid box

 พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่งของ Yamaha Grand Filano Hybrid จะเทียบเท่ารุ่นปกติ

 

Yamaha Grand Filano Hybrid

 

สรุปความแตกต่างของระบบ Hybrid ระหว่างรถ 2 รุ่น

  Honda PCX Hybrid Yamaha Grand Filano Hybrid
แหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า แบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออน แบตเตอร์รี่ตะกั่วแบบปกติ
การทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ตลอดเวลา เฉพาะตอนออกตัว

 

สรุป Honda PCX Hybrid เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ตลอดเวลาการขับขี่ จะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมขับเคลื่อนด้วยตลอดเวลา ส่วน Yamaha Grand Filano Hybrid จะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนร่วมด้วยเฉพาะตอนออกตัวเท่านั้น

 

รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด ประหยัดน้ำมันไหม?

ด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดนั้น เราขอใช้เกณฑ์อ้างอิงจากเอกสารของ ECO Sticker เพื่อความเป็นกลางมากที่สุด โดยจะเปรียบเทียบระหว่างรุ่นรถที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด กับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปปกติ

Honda PCX160 eco stickerHonda PCX e:HEV

 

จากผลการทดสอบของ Eco Sticker เห็นได้อย่างชัดเจนมากๆ ว่า ระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์ Honda PCX160 เปรียบเทียบกับ Honda PCX e:HEV แล้วพบว่า รุ่นเครื่องยนต์สันดาปปกติ กลับมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ "ต่ำกว่า" รุ่นระบบไฮบริด ราวๆ 5% หรือพูดแบบง่ายๆ "มอเตอร์ไซค์เครื่องสันดาป ประหยัดน้ำมันกว่ามอเตอร์ไซค์ไฮบริด"

อันเกิดมาจากสาเหตุของ "น้ำหนักตัวรถรุ่นไฮบริด" มีน้ำหนักมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปราวๆ 4% แต่สิ่งที่ระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทำได้ ไม่ใช่เรื่องความประหยัด แต่เป็นเรื่องของ "ความแรง และการตอบสนองของรถ" ที่แตกต่างจากรุ่นปกติชัดเจน

โดยทั่วไป รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปล้วนที่เป็นรถเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนด้วยสายพาน เมื่อเปิดคันเร่งแล้ว ตัวรถจะไม่ออกตัวทันที เครื่องยนต์จะทำงานก่อนประมาณเกือบๆ 1 วินาที รถจึงจะออกตัว

แต่พอเป็นรุ่นไฮบริด เมื่อเปิดคันเร่งแล้ว รถจะเคลื่อนตัวทันทีด้วยกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และตามด้วยกำลังของเครื่องยนต์เข้ามาเสริม ซึ่งนี่คือข้อดีของระบบไฮบริดที่ใช้งานในรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ไฮบริดทั้งหลายในประเทศไทย

 

Honda PCX e:HEV

 

มอเตอร์ไซค์ ไฮบริด ประหยัดไหม

รถมอเตอร์ไซค์ ไฮบริด ณ ปัจจุบันนี้ ยังไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้มันประหยัดน้ำมันกว่ารถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปล้วน โดยในปี 2024 ยังนิยมออกแบบให้เสริมการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์สันดาปให้มันยอดเยี่ยมมากกว่าเดิม เพราะจุดอ่อนของเครื่องสันดาปล้วนคืออาการรอรอบเล็กน้อย ซึ่งเจ้ามอเตอร์ไฟฟ้าได้ทำหน้าที่เข้ามาเสริมกำลัง ทำให้บิดติดมือทันทีเมื่อออกตัว ไม่ได้มีผลต่อความประหยัดน้ำมันแต่อย่างใดในปัจจุบัน

โดยทั่วไป รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 110cc จะกินน้ำมันอยู่ราวๆ 50-70 กม./ลิตร ส่วนเครื่อง 125cc กินน้ำมันราวๆ 50-60 กม./ลิตร และเครื่องพิกัด 150cc อยู่ราวๆ 40-50 กม./ลิตร

หากนำมาคิดกับค่าน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ลิตรละ 35 บาท จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเฉลี่ยกิโลเมตรละไม่ถึง 1 บาท เพราะงั้นแล้วหากต้นทุนค่าเดินทางไม่ถึงขั้นทะลุไปกิโลเมตรละ 2 บาท โอกาสจะได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดที่ประหยัดน้ำมันขั้นเทพ ทะลุ 100 กม./ลิตร คงน่าจะอีกนาน เพราะทุกวันนี้แค่เครื่องสันดาปล้วน มันก็ประหยัดมากแล้ว

เพราะถ้าอยากจ่ายค่าพลังงานถูกกว่าน้ำมัน อาจต้องหันไปมองรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่จ่ายค่าไฟฟ้าเพียงกิโลเมตรละไม่กี่สตางค์เท่านั้น แต่จะต้องแลกกับราคาตัวรถที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์สันดาปในย่านกำลังใกล้เคียงกันเกือบ 2 เท่า หรือมากกว่า แถมยังทำระยะทางขับขี่ได้ไม่ไกลเท่าอีกด้วย

 

อ่าน รีวิว Honda PCX Hybrid
อ่าน รีวิว Yamaha Grand Filano Hybrid

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ