หัวจะปวดกับความแตกต่างระหว่าง Sunroof กับ Moonroof อยู่ใช่ไหม? ถ้าใช่คลิกเลย Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

หัวจะปวดกับความแตกต่างระหว่าง Sunroof กับ Moonroof อยู่ใช่ไหม? ถ้าใช่คลิกเลย

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 06 February 2567

ปัจจุบันมีหลายคนจำสลับกันไปมาระหว่าง Moonroof กับ Sunroof ว่ามีความแตกต่างทางด้านฟังก์ชั่น และการออกแบบที่ไม่เหมือนกันยังไงบ้าง เนื่องจากทางค่ายรถยนต์มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมามากมาย ทำให้เกิดความสับสน วันนี้เลดี้จะพาไปรู้จักกับทั้ง 2 แบบกันค่ะ 


หัวจะปวดกับความแตกต่างระหว่าง Sunroof กับ Moonroof อยู่ใช่ไหม? ถ้าใช่คลิกเลย

ตอนนี้ใครไหวไปก่อนเลยเพราะทางนี้งงมาก กับความแตกต่างระหว่าง Sunroof กับ Moonroof เอาจริงหลายค่ายเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมา และนิยมติดตั้งหลังคาในรูปแบบของ Sunroof กับ Moonroof ให้ลูกค้าเลือกสรรเป็นจำนวนมาก และด้วยตัวเลือกอันมากมายเหล่านี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหลังคาประเภทต่างๆ นี้ อันไหนตอบโจทย์เรามากที่สุด วันนี้เลดี้จะพาไปเปิดโลกศึกษาความแตกต่างของแต่ละประเภท รวมถึงฟังก์ชั่นการออกแบบกันค่ะ

Sunroof คืออะไร? (1)

Sunroof คืออะไร?

รูปแบบของ Sunroof จะมีเอกลักษณ์เฉพาะมากมายแล้วแต่รุ่น สามารถพับเปิด-ปิดหลังคาได้ เป็นแผ่นโลหะที่มีสีเดียวกับตัวถังของรถยนต์ เวลาเปิดละปิดจะเป็นลักษณะเผยอขึ้น หรือ Pop up ซึ่งในบางรุ่นสามารถถอดออกจากหลังคารถได้ทั้งหมดโดยการสไลด์ไปทางข้างหลัง ดังนั้นแล้ว Sunroof จึงสามารถให้แสงสว่างและอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ห้องโดยสารได้ ช่วยลดความอึดอัดระหว่างการขับขี่ได้มากกว่ารถยนต์โดยทั่วไป นอกจากนี้ Sunroof ยังมีหลายรูปแบบรวมถึงแบบพาโนรามาที่ปรับได้ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง 

ข้อดีของ Sunroof : เป็นหลังคาที่มีความทนทานสูง เจาะทะลุได้ยากกว่าหลังคาแบบผ้าใบ

ข้อเสียของ Sunroof : แผงกระจกจะมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับสไตล์อื่นๆ และในบางรุ่นไม่สามารถปรับได้ 

Moonroof คืออะไร? (1)

Moonroof คืออะไร?

สำหรับรูปแบบของ Moonroof จะมีความคล้ายคลึงกับ Sunroof แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในรูปแบบของกระจกแก้วใส เป็นอีกหนึ่งในวิวัฒนาการของ Sunroof ที่คิดค้นโดย American Sunroof Company ในปี 1970 เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการทำหลังคา Sunroof แบบกระจก สามารถเปิด-ปิดได้โดยใช้ระบบไฟฟ้า เพื่อรับลมหรือแสงแดดแล้วแต่ความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีม่านบังแดดสีเดียวกันกับภายในอย่างแนบเนียน ซึ่งจะติดตั้งมาจากโรงงานโดยตรง

ข้อดีของ Moonroof : ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า เปิด-ปิดง่าย สะดวกสบาย 

ข้อเสียของ Moonroof : ไม่สามารถถอดออกได้ทั้งหมด มีขนาดเล็กและพื้นที่มีจำกัด 

Panoramic Roof คืออะไร? (1)

Panoramic Roof คืออะไร?

หลังคา Panoramic Roof ต่อยอดมาจากหลังคา Moonroof อีกที ที่จากเดิมจะมีเฉพาะด้านหน้าคนขับ ได้รับการออกแบบใหม่เป็นแบบครอบคลุมพื้นที่ทั้งหลังคาทั้งบาน โดยที่สามารถเปิด-ปิด ได้ด้วยระบบไฟฟ้าเท่านั้น แต่สามารถเปิดออกได้เพียงครึ่งบานบริเวณด้านหน้าเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมีในส่วนของหลังคา Panoramic Glass Roof ที่เป็นตัวปลีกย่อยของหลังคา Panoramic Roof แต่หลังคา Panoramic Glass Roof จะเป็นหลังคากระจกนิรภัยแบบเต็มใบ ไม่สามารถเปิดรับลมได้ ซึ่งจะมีหรือไม่มีม่านบังแดดก็ได้

ข้อดีของ Panoramic Roof : สามารถรับแสงได้อย่างเต็มที่ทำให้ห้องโดยสารโปร่ง ดูกว้างขวาง ให้ทัศนวิสัยแก่ผู้โดยสารด้านหลังได้ดี

ข้อเสียของ Panoramic Roof : หากไม่มีม่านบังแดดหลังคา จะทำให้ภายในห้องโดยสารร้อนมาก และเครื่องปรับอากาศทำงานหนัก 

Panoramic Glass Roof (2)

ทีนี้ใครชอบแบบไหนก็จะได้บอกรายละเอียดรูปแบบของหลังคาให้คนเข้าใจ และไม่สร้างความสับสนกันไปมาอีกต่อไปอย่างแน่นอน แต่พูดถึงมันก็มีความคล้ายคลึงกันในบางฟังก์ชั่น รวมถึงประโยชน์ของการใช้งาน เพียงแค่การออกแบบอาจมีความแตกต่างกันนิดๆ หน่อยๆ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของตัวรถยนต์ประเภทนั้นๆ ประกอบกับพื้นที่ใช้สอยมากกว่า ซึ่งส่วนมากรถยนต์สมัยใหม่นี้ก็นิยมให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานอยู่แล้วค่ะ

ประเภทของ Sunroof และ Moonroof (3)

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ